Những ảnh hưởng của Covid-19 lên thiết kế nội thất trong năm 2021

| 5-01-2021, 04:16 | Nội thất

Ngay cả khi quay trở lại với cuộc sống bình thường, đại dịch vẫn sẽ có tác động lớn đến cuộc sống của mọi người trong một thời gian nữa. Do vậy, dù muốn hay không, Covid-19 vẫn sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới ngôi nhà và cách bài trí nội thất trong suốt năm 2021 hoặc lâu hơn.

Ảnh hưởng của yếu tố ngoại cảnh


Những ảnh hưởng của Covid-19 lên thiết kế nội thất trong năm 2021

Mang cả thiên nhiên vào trong nhà

Xu hướng nổi bật nhất năm 2021 chính là sự ảnh hưởng của thiên nhiên và yếu tố ngoại cảnh đến thiết kế nội thất. Danielle Blundell, giám đốc Apartment Therapy cho biết: “Năm nay, thiên nhiên đã thực sự trở thành nguồn cảm hứng tuyệt nhất cho trang trí nội thất. Không gian ngoài trời được khéo léo đưa vào bên trong ngôi nhà, như một khoảng sân nhỏ hay nơi có cây xanh trở thành một phòng khách mở rộng”.

Do đó, những đồ trang trí mà chỉ phù hợp riêng với không gian trong nhà hoặc ngoài trời sẽ phổ biến trong một năm tới. Roxy Te Owens, giám đốc sáng tạo của cửa hàng bán lẻ đồ nội thất trực tuyến Society Social, cho biết: “Nội thất bằng mây, liễu và vải gai luôn giữ được nét cổ điển, chúng được sản xuất trong nhiều năm qua và đã có mặt ở các ngôi nhà từ thành phố tới bờ biển, trong những không gian từ truyền thống tới hiện đại”.

Bà Beth Diana Smith, chuyên gia phong cách của HomeGoods, cho hay: “Khi muốn mang không gian thiên nhiên vào, các yếu tố hữu cơ sẽ đóng vai trò tạo hình cho đồ nội thất và thiết kế nhiều hơn. Khách hàng sẽ bị thu hút bởi những chiếc ghế dài làm từ gỗ tếch, mía và mây, giúp tạo điểm nhấn tuyệt vời cho khu vực sảnh và phòng khách”.

Những đường cong tinh tế


Đường cong lớn tạo nên sự thay đổi vượt bậc cho đồ nội thất

Khách hàng đã chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của những chiếc sofa dáng cong và ghế tình yêu vào giữa năm 2020. Thiết kế này đã tạo thêm sự cuốn hút cho phòng khách hoặc thậm chí là văn phòng tại nhà, giúp những không gian này lột xác ngay tức thì.

Theo Rebecca Breslin, giám đốc thiết kế cấp cao của Wayfair Professional, xu hướng này được phát triển từ các hình dạng và hoa văn theo phong cách art deco. “Các mảng tường cong hiện đại làm căn phòng trở nên mềm mại và tạo cảm giác thư thái hơn mà vẫn duy trì được sự tinh tế. Đồ nội thất tròn mang tới cảm giác trong trẻo và tươi mới cho không gian. Nó này gần giống phong cách thiết kế của Paris, nơi nghệ thuật và thiết kế giao hòa, với những đường nét rõ ràng, gam màu trung tính nhẹ, và đặc tính mềm mại”.

Sắc xanh lá sống động


Trở nên xanh hơn trong năm 2021

Khi nhắc tới nội thất và phụ kiện trang trí, Breslin dự đoán rằng chúng ta sẽ thấy màu xanh lục bảo trở nên phổ biến vào năm 2021. Đây là một màu đặc biệt đa dạng về sắc độ, lấy cảm hứng từ dòng suối sâu, màu rêu đậm, màu của rừng thông và sự đổi mới.

Theo dữ liệu từ ColorReader EZ, mọi người đang rất thích thú đối với màu sơn xanh lá cho các bức tường. Lydia Fedos, giám đốc Marketing tại DataColor, gợi ý một màu mới, kết hợp giữa màu xanh thảo mộc và màu xanh đậm.

Mặc dù sự hồi sinh của sắc xanh lá này có thể một phần do ảnh hưởng bởi môi trường thiên nhiên; nhưng nó cũng là kết quả của một xu hướng lớn hơn nhiều, trong đó mọi người tô điểm nhiều màu sắc vào không gian trong nhà để mong cầu những điều tích cực trong cuộc sống.

Còn nếu không thích màu xanh lá cây thì Kate Lester của Kate Lester Interiors gợi ý bạn sử dụng những màu trung tính đậm, vốn đang trở lại mạnh mẽ trong năm 2021 từ đồ nội thất cho tới các điểm nhấn thiết kế, vì chúng mang lại cảm giác ấm áp cho chủ nhân căn nhà.

Những bức tường ấn tượng


Một bức tường được trang trí ấn tượng

Mặc dù rất nhiều nhà thiết kế tuyên bố đã qua rồi cái thời bức tường có điểm nhấn, nhưng cũng không có nghĩa rằng một bức tường nhàm chán đột nhiên trở thành xu hướng mới. Kelly Mason, giám đốc sáng tạo tại Lulu and Georgia cho biết: “Dù đó là giấy dán tường 3D, vải hoặc sợi tự nhiên, tấm gỗ lớn, thạch cao trang trí, những bức tường có họa tiết trang trí mang đến cảm giác chân thật và sự năng động cho căn phòng”.

Bên cạnh đó, tranh dán tường cũng là một lựa chọn với giá cả phải chăng, nhưng vẫn đem tới sự sống động cho không gian và mang tính nghệ thuật độc đáo.

Bài trí nhà bếp linh hoạt


Khi ngày càng có nhiều người hướng tới phong cách thiết kế riêng tư và linh hoạt, thì thời kì vàng son của nhà bếp mở đang dần qua đi. Thiết kế nhà bếp khép kín đang tăng lên đáng kể thay thế cho phòng bếp lớn mở thông với phần còn lại của ngôi nhà.

Tuy nhiên, xu hướng thẩm mỹ của gian bếp vẫn chưa hoàn toàn thay đổi. Các thiết kế có xu hướng mở hơn với giá treo tường và ít tủ bếp gắn liền tường hơn. Với những gia đình đang có sẵn gian bếp mở thì có thể tận dụng những gì đang có, chỉ việc di chuyển tấm vách hoặc bổ sung thêm các tính năng để tạo sự riêng tư. Bạn cũng có thể sử dụng một cánh cửa kiểu Pháp hoặc rèm cho vấn đề này. Một lưu ý là các ô cửa hình vòm đang trở nên phổ biến, đặc biệt với những người muốn giữ lại thiết kế ban đầu.

Sử dụng chất liệu đá để tạo ấn tượng


Phòng bếp ấn tượng với bàn đá

Do thời gian ở nhà kéo dài, chủ nhà sẽ có xu hướng chọn những thiết kế và đồ nội thất ấn tượng hơn trong năm mới. Đó là lý do các đồ nội thất sử dụng vật liệu đá, đặc biệt là đá nguyên khối đang chiếm ưu thế, từ mặt bàn, trần nhà, tới các thác nước hay đảo bếp.

Đây là những lựa chọn thông minh và khó bị lỗi mốt. Epstein nói rằng những phiến đá này rất độc đáo và đẹp mắt, và thực sự nâng tầm không gian theo cách mà những vật liệu trung tính khó làm được. Xu hướng này đang được bổ sung với việc sử dụng những bức tranh ghép đầy màu sắc bằng gạch và đá trộn lẫn vào nhau.

Ảnh hưởng của thiết kế truyền thống


Sự cổ điển trong thiết kế

Phong cách thiết kế truyền thống đang dần quay trở lại và tạo ra những ảnh hưởng không hề nhỏ trong trang trí nội thất. Năm 2021, những bông hoa dùng làm họa tiết trang trí sẽ tạo ra vẻ đẹp vượt thời gian, đại diện cho tự nhiên và được thể hiện với nhiều kiểu dáng, màu sắc trong nhiều đồ vật nội thất và thiết kế khác nhau. Sử dụng hình ảnh những bông hoa cũng thể hiện mong muốn của mọi người về một năm mới tươi sáng, rực rỡ, hạnh phúc và may mắn.

Chất lượng hơn số lượng


Năm 2021, chất lượng được coi trọng hơn số lượng trong việc lựa chọn đồ nội thất cho căn nhà. Xu hướng này tập trung vào các chi tiết thiết kế, đồ thủ công tinh xảo và các nét chấm phá sang trọng.

“Chúng ta đang chọn ít đồ vật hơn nhưng chất lượng tốt hơn, và chúng ta sẽ ưu tiên những đồ vật có nét nghệ thuật phù hợp với thiên nhiên như các chi tiết bằng gỗ hay các nét cắt may tinh xảo, mang tính biểu tượng và được thiết kế riêng”.

Cách dễ nhất để làm điều này là chọn các đồ vật bằng vải có nhiều kết cấu như vải mohair dệt từ lông dê Angora, vải Bouclé, vải lông cừu hay vải nhung. Những vật liệu này rất phong cách, cao cấp và thoải mái, và đó chính xác là cách mà hầu hết chúng ta đang hy vọng để mô tả năm 2021 của mình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm