Chuyên gia chia sẻ 3 quy tắc thiết kế nội thất lỗi thời cần phải loại bỏ

| 23-02-2021, 01:45 | Nội thất

Chắc hẳn chúng ta đều đã có lúc nhìn thấy một mẫu vải hoặc món đồ nội thất mà mình thích nhưng lại không mua bởi vì một số quy tắc thiết kế khuyên chúng ta không nên làm như vậy. Thật khó để nói các quy tắc thiết kế được chấp nhận chung này bắt nguồn từ đâu và khi nào. Nhưng chúng có nên tiếp tục được tuân theo hay không?


Chuyên gia chia sẻ 3 quy tắc thiết kế nội thất lỗi thời cần phải loại bỏ

Các quy tắc về thiết kế nội thất vốn dĩ là những lời khuyên hữu ích. Trên thực tế, Dabito, nhà thiết kế đằng sau Old Brand New, đã chỉ ra rằng, “Các quy tắc được đưa ra để giúp định hướng chúng ta.” Có thể không phải tất cả chúng ta đều có con mắt thẩm mỹ như một nhà thiết kế nội thất, nhưng chúng ta có thể thử bắt chước tác phẩm của họ bằng cách biến nó thành một công thức để áp dụng vào không gian riêng của mình.

Các quy tắc như chọn một tấm thảm phòng khách đủ lớn phù hợp để kê các chân trước của tất cả đồ nội thất được khuyến nghị vì kích thước và tỷ lệ là yếu tố then chốt trong thiết kế. Và những món đồ không có kích thước phù hợp với một căn phòng nhất định có thể làm mất đi toàn bộ diện mạo và cảm giác của không gian. Dabito nhấn mạnh điểm này: “Tỷ lệ và kích thước rất quan trọng trong một không gian. Hãy đo lường mọi thứ!”


Vậy bạn KHÔNG cần tuân theo những quy tắc nào? Đây là những gì các chuyên gia đã chia sẻ:


1. Sử dụng cùng một loại chi tiết nội thất kim loại trong toàn bộ phòng

Megan Bachmann, một nhà thiết kế nội thất tại công ty thiết kế có trụ sở ở California, cho biết: “Việc kết hợp các kim loại có vẻ đã khá lỗi thời. Dù vậy, tôi thích pha trộn kim loại trong hầu hết các phòng! Cảm giác thật mới mẻ và hiện tại.” Dabito đồng ý với quan điểm này.


Tuy vậy, để kết hợp tinh tế, có một vài thủ thuật làm cho lựa chọn thiết kế này trông liền mạch. Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng các nội thất hoặc chi tiết kim loại khác nhau của bạn có sự khác biệt rõ ràng. Crôm bạc sáng bóng và niken khá giống nhau nếu được sắp xếp chung. Megan cũng gợi ý: “Hãy để một chi tiết kim loại nổi bật trong khi những kim loại khác là điểm nhấn tổng thể.”


2. Quy tắc tỷ lệ 60-30-10 dành cho màu sắc

Quy tắc 60-30-10 đề cập đến việc sử dụng màu chính, tiêu điểm chiếm 60 phần trăm không gian của bạn (trên tường, đồ nội thất lớn, trên thảm), màu phụ chiếm 30 phần trăm không gian (những món đồ nội thất nhỏ hơn, rèm hoặc mành cửa sổ và gối), và màu điểm nhấn chiếm 10 phần trăm không gian (đèn, bức tranh nghệ thuật và phụ kiện vải được sử dụng rải rác trong toàn bộ không gian). Tiền đề của quy tắc này là giúp mọi người cảm thấy tự tin hơn khi sơn hoặc mua những món đồ lớn. Dabito chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng nó chắc chắn có thể giúp mọi người mang màu sắc vào một không gian, nhưng tôi cảm thấy điều đó cũng có nhiều hạn chế”. Anh ấy không giới hạn số lượng hoặc cường độ màu sắc khi thiết kế bất kỳ không gian nào. “Tôi là một người theo chủ nghĩa tối đa trong tâm hồn nên tôi không thực sự tuân theo quy tắc này.”


Nếu bạn thích màu sắc, hãy sử dụng các tông màu sáng và đậm. Nếu bạn thích màu trung tính, hãy chọn một bảng màu đơn sắc. Khi bạn hiểu cách các màu phối hợp với nhau, việc sử dụng chúng như thế nào là tùy thuộc vào bạn.


3. Tất cả các vân gỗ cần phải phù hợp

Megan nói: “Gỗ không cần phải khớp tất cả đường vân.” Trên thực tế, tuân theo quy tắc này có thể khiến căn phòng trông rẻ tiền và thậm chí tệ hơn là nhàm chán. Mặc dù vậy, Megan cho biết đây là quy tắc mà một số khách hàng của cô khó phá vỡ.


Cô ấy chỉ ra rằng việc trộn các loại gỗ khác nhau “làm cho một căn phòng có cảm giác hoàn thiện và nhiều lớp. Nó làm cho căn phòng tựa như những mảnh ghép được đặt trong bức tranh hoàn chỉnh theo thời gian.” Việc kết hợp các món đồ nội thất bằng gỗ không thực sự cần phải suy nghĩ quá nhiều. Một khi bạn pha trộn màu sắc trên tường, vải bọc và các bức tranh nghệ thuật, tất cả các món đồ nội thất bằng gỗ sẽ đóng vai trò như một phông nền khá trung tính trong không gian của bạn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm