Giới thiệu tổng quan và mô tả đặc trưng phong cách nội thất Trung Quốc (Phần I)

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 8-08-2019, 17:10 | Nội thất

Nội thất trong mỗi ngôi nhà đáp ứng một chức năng quan trọng giúp không chỉ trang trí và đạt được lý tưởng từ quan điểm thẩm mỹ, mà còn là một cách để đạt được sự thoải mái, hài hòa, ấm cúng và thiết thực. Do đó, đối mặt với sự lựa chọn giải pháp nội thất, chúng ta thường trải qua tất cả các lựa chọn có thể: công nghệ cao , rococo , fusion , Minimalism, pop art , v.v., cố gắng tìm ra ý nghĩa vàng sẽ giúp sống trong ngôi nhà của bạn và tận hưởng, cảm thấy bình yên. Phong cách nội thất Trung Quốc đáp ứng được nhiều yêu cầu này, dựa trên các nguyên tắc đơn giản, năng lượng và tự nhiên.



Xem thêm: 5 phong cách thiết kế nội thất nổi bật 2019 cho căn hộ diện tích dưới 60m2



Lịch sử hình thành và phát triển phong cách nội thất Trung Quốc

Ngay vào cuối thế kỷ XVIII, các nét văn hóa của châu Âu đã bắt đầu giao thoa với nghệ thuật Trung Quốc - người ta chú ý nhiều hơn đến các sản phẩm nghệ thuật ứng dụng của các bậc thầy Trung Quốc đã giành được sự chú ý với sự phóng khoáng và xa xỉ của họ. Những người từ tầng lớp trên của xã hội đã tạo ra toàn bộ bộ sưu tập đồ sứ Trung Quốc đắt tiền và bí ẩn. Và chỉ trong năm 1707 D. Bettger bắt đầu sản xuất sứ ở châu Âu.


Nhưng ảnh hưởng nhiều hơn của phong cách Trung Quốc gây ra cho nghệ thuật nội thất của Anh (giữa thế kỷ 18) mà đại diện là nhà sản xuất đồ nội thất nổi tiếng người Anh Thomas Chippendale.


Đó là trong các tác phẩm của ông, nơi có thể quan sát sự kết hợp của các kỹ thuật truyền thống với các thanh và lớp trang trí kiểu Trung Quốc. Trung Quốc là nơi sáng lập công nghệ sơn mài, trong khi đồ nội thất châu Âu được sản xuất theo mô hình của Trung Quốc. Không có gì đáng ngạc nhiên khi Nga, nơi gần với vị trí địa lý, đã chấp nhận truyền thống Trung Quốc.Giới thiệu tổng quan và mô tả đặc trưng phong cách nội thất Trung Quốc (Phần I)


Nhưng, khi đã quá nổi tiếng trong kỷ nguyên của rococo ở Châu Âu, phong cách Trung Quốc sớm bị khuất phục vào quên lãng. Và chỉ đến ngày nay, khi chúng ta đã xuất hiện một sự quan tâm quá mức đối với văn hóa Trung Quốc và truyền thống nghệ thuật trên toàn thế giới. Đó là bởi vì Trung Quốc, trong khi vẫn là một quốc gia phong kiến trong nhiều thiên niên kỷ, đã phát triển các phong tục bền vững, các khẩu súng, cho đến ngày nay vẫn không thay đổi, không thể tách rời. Đó là nhận thức của thế giới về người Trung Quốc, đã tìm thấy sự phản chiếu của nó trong các sản phẩm đúc đồng, gốm sứ, sứ và thảm, tranh, lụa tốt đã thu hút nhiều người Châu Âu trở lại.


Nét đặc sắc của phong cách nội thất Trung Quốc

Sau khi nghiên cứu kỹ các đặc điểm bên trong của nhà ở Trung Quốc, bạn bắt đầu hiểu rằng nó khác biệt đáng kể so với truyền thống của các dân tộc phương Đông khác. Toàn bộ lý do xuất phát từ việc tìm kiếm một khởi đầu triết học trong mọi thứ xung quanh và lối sống yên bình của người Trung Quốc.


Nội thất theo phong cách Trung Quốc là không có các góc nhọn, đồ đạc quá cồng kềnh, nhưng lại có sự đa dạng tuyệt vời của nó.
Vật liệu chính để sản xuất các mặt hàng nội thất là tre, nhưng tre phải chắc chắn. Khi tạo ra đồ nội thất, các bậc thầy sử dụng một kỹ thuật thay đổi nhiều lớp phức tạp như một yếu tố trang trí. Và khắc trên vecni đen vẫn là phương pháp trang trí tốt nhất cho đến ngày nay.
Đồ nội thất nghi lễ trong nội thất Trung Quốc được kết hợp hài hòa với các đồ vật thông thường, được bổ sung bởi các bàn sơn mài được trang trí tinh xảo, phục vụ như một giá đỡ cho các bình hoa và đồ trang trí sang trọng.


Việc sử dụng kỹ thuật đan lát, được người châu Âu biết đến, là một đặc điểm khác biệt của đồ nội thất Trung Quốc. Trong thực tế, kỹ thuật này là một lớp phủ được trang trí từ gỗ dán mỏng với nhiều sắc thái khác nhau, cho các bề mặt của tủ và bàn. Các vật dụng nội thất chính - bàn, ghế và giường được làm từ vật liệu tự nhiên (chủ yếu là tre) và có hình chữ nhật.


Các vật dụng nội thất chính trong số các đồ nội thất là một chiếc ghế bành, ghế và bàn. Tất cả các mặt hàng được làm bằng tre và thường có hình chữ nhật. Một đặc điểm khác biệt của nội thất Trung Quốc, còn tồn tại đến ngày nay, là không có rèm cửa và rèm cửa trên cửa sổ.


Nội thất theo phong cách Trung Quốc luôn có nghĩa là hài hòa, sắc màu, ngắn gọn, - tất cả mọi thứ giúp tạo ra một bầu không khí ấm cúng thư giãn.



Để hiểu thêm về phong cách nội thất Trung Quốc, đọc tiếp Phần 2: https://thongtinduan.com/nha-dep/noi-that/3074-gioi-thieu-tong-quan-va-mo-ta-dac-trung-phong-cach-noi-that-trung-quoc-phan-ii.html
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm