Ánh sáng tự nhiên - yếu tố không thể bỏ qua khi thiết kế nội thất

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 26-11-2019, 15:13 | Nội thất

Ánh sáng tự nhiên trong nhà là yếu tố mà chúng ta cần cân nhắc kỹ lưỡng khi có ý định mua sắm, cải tạo, xây mới hay thiết kế nhà cửa. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là tính hiệu quả năng lượng bởi chi phí thắp sáng nhà thường chiếm khoảng 10% chi phí sử dụng điện của một hộ gia đình. Hơn nữa, ánh sáng tự nhiên còn giúp sưởi ấm nhà. Sử dụng ánh sáng tự nhiên thay vì lệ thuộc vào đèn chiếu sáng phần nào giảm bớt hóa đơn tiền điện, từ đó giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền đáng kể mỗi tháng.



Với những ngôi nhà đã có sẵn cửa sổ, cách làm đơn giản để đưa ánh sáng tự nhiên vào nhà nhiều hơn là kéo gọn rèm lại. Bên cạnh đó, hãy chú ý dọn dẹp không gian xung quanh cửa sổ. Không để ghế tựa, băng ghế hay bất cứ món nội thất cỡ lớn nào ngay phía trước cửa, làm chặn hướng ánh sáng vào nhà. Ở bên trong, hãy luôn giữ cho bậu cửa sổ ngăn nắp. Ở bên ngoài, cần thường xuyên cắt tỉa gọn gàng hàng cây cạnh cửa sổ nếu có. Kiểm tra các phương pháp che chắn cửa sổ (rèm, mành, bạt che), liệu chúng có ngăn cản ánh sáng vào nhà?

Thông thường, kiểu rèm Roman, rèm nhiều lớp hay rèm làm từ các loại vải dày dặn, tối màu thường ngăn cản tối đa ánh sáng tự nhiên, khiến căn phòng thiếu sáng. Ngược lại, rèm một lớp, rèm làm từ các chất liệu mỏng như vải lanh, vải cotton tạo cảm giác riêng tư, kín đáo nhất định mà vẫn cho phép ánh sáng tự nhiên dễ dàng đi xuyên qua.

Ánh sáng tự nhiên - yếu tố không thể bỏ qua khi thiết kế nội thất
Một không gian ngập tràn ánh sáng tự nhiên luôn mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho bất cứ ai khi bước chân vào.

Màu sơn

Màu sơn lý tưởng để tối ưu ánh sáng tự nhiên là trắng hoặc những gam màu sáng hơn mang sắc lạnh, chẳng hạn như màu nâu hay xanh lam. Ngay cả đường viền xung quanh cửa sổ nếu được sơn màu trắng cũng đủ tạo nên sự khác biệt đáng kể. Bề mặt kim loại bóng bẩy trên trần nhà cũng có tác dụng phản chiếu ánh sáng. Ngược lại, những gam màu tối sẽ hấp thụ ánh sáng. Nếu màu sơn chủ đạo thiên về gam màu sáng thì những màu đậm hơn có thể được sử dụng làm điểm nhấn thông qua những món đồ nhỏ hơn như gối ôm hay đồ trang trí.

Đồ nội thất

Cùng với màu sơn, nội thất sáng màu sẽ giúp mở rộng căn phòng đáng kể. Nội thất có màu sắc nhẹ nhàng, làm từ các chất liệu vải như cotton, vải lanh sẽ giúp cho căn phòng sáng hơn nhiều so với nội thất làm các loại vải dày dặn như nhung hay thổ cẩm.

Gương

Những tấm gương phản chiếu sáng đến các khu vực, ngóc ngách khác nhau trong căn phòng. Điều đó khiến gương trở thành trợ thủ đắc lực trong những căn phòng tối tăm, nhỏ hẹp. Một vài ý tưởng để tối đa ánh sáng tự nhiên với gương là gắn vài tấm gương nhỏ trên tường, sử dụng nội thất có đặc tính phản chiếu (nội thất gắn gương, nội thất làm từ chrome, kính) hay thậm chí là ốp gương lên mặt trong của kệ sách.

Cửa chính

Thông thường, người ta hay thiết kế cửa chính kín mít, nhưng hãy cân nhắc làm thêm một ô thoáng nhỏ trên cửa chính. Có rất nhiều thiết kế cửa vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ mà vẫn cho phép ánh sáng đi xuyên qua.

Trổ thêm cửa sổ hoặc mở rộng cửa sổ

Nếu ngôi nhà có quá ít cửa sổ hoặc ô cửa hiện tại quá nhỏ, sẽ luôn có phương án để trổ thêm cửa sổ hoặc mở rộng những ô cửa hiện có. Rất có thể, chi phí để sửa chữa không hề nhỏ chút nào nhưng bù lại, bạn sẽ cắt giảm đáng kể chi phí để sưởi ấm và chiếu sáng.

Thiết kế giếng trời

Một phương án khác là thiết kế giếng trời dạng ống. Những nơi phù hợp để thiết kế giếng trời là ở các phòng có tần suất sử dụng cao nhất cũng như tại các vị trí sẽ đón nhận được tối đa lượng ánh sáng mặt trời trong ngày.

Bạn có biết? Ánh sáng tự nhiên không chỉ làm tăng thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà, giúp tiết kiệm chi phí sử dụng điện mà còn mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Một nghiên cứu đã chỉ ra, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thường xuyên có thể giúp con người cảm thấy vui vẻ, lạc quan, gia tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ bệnh tim, tiểu đường…

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm