Phòng ngủ kiểu Nhật: đơn giản mà sang trọng

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 6-01-2020, 11:21 | Nội thất

Nếu từng xem phim “Hồi ức của một Geisha”, bạn đã hình dung phần nào về phòng ngủ kiểu Nhật trông ra sao rồi phải không? Cách trang trí phòng ngủ kiểu Nhật ngày càng được nhiều người dân Việt Nam đón nhận bởi ẩn chứa sự mộc mạc, giản dị nhưng vô cùng tinh tế và quyến rũ.

Phòng ngủ kiểu Nhật dù không cầu kỳ nhưng toát lên vẻ yên bình, thanh tịnh đến khó tả. Đặc biệt, cách trang trí phòng ngủ kiểu Nhật không hề khó mà ngược lại rất dễ ứng dụng. Tuy nhiên, để trang trí phòng ngủ tối giản kiểu Nhật, có một số nguyên tắc cần được tôn trọng.

Càng tối giản càng tốt

Trước hết, trong bài trí nhà cửa, người Nhật ưu tiên sự đơn giản, đề cao tính năng sử dụng cũng như giá trị mang lại hơn là những chi tiết trang trí rườm rà. Nhiều người còn tin rằng, ngôi nhà giống như một thực thể sống, khi đạt được sự thoải mái ngay tại ngôi nhà thì các thành viên trong gia đình cũng khỏe mạnh hơn. Do vậy, một trong những nguyên tắc thiết kế phòng ngủ kiểu Nhật chính là càng tối giản càng tốt, loại bỏ mọi thứ dư thừa, không cần thiết.

Phòng ngủ phong cách Nhật hầu như không có sự hiện diện của những vật dụng dư thừa.

Trần và tường đơn sắc

Trần và tường phòng ngủ chỉ sơn một màu, thường là màu nâu đất. Gam màu này mang lại cảm giác thư thái, nhẹ nhàng và tĩnh tâm. Thử tưởng tượng, sau một ngày bon chen cuộc sống, được trở về nghỉ ngơi trong căn phòng ấm áp, nhẹ nhàng thì thật tuyệt biết bao nhiêu.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các gam màu nhẹ nhàng khác như màu kem, màu nâu nhạt hay be. Những cặp màu tương phản được phép xuất hiện trong phòng ngủ, tuy nhiên, đừng quá lạm dụng chúng.

Vách ngăn Shoji

Tường và trần phòng ngủ kiểu Nhật cũng có thể được trang trí với những tấm gỗ nhẹ, sáng màu. Vách ngăn Shoji làm từ gỗ, tre và giấy gạo là yếu tố trang trí tường phổ biến tại đất nước mặt trời mọc. Thông thường, bức vách này sẽ được đặt tại lối vào phòng hay ở phía cửa sổ nếu chủ nhân căn phòng không có nhu cầu mở nó ra. Vách ngăn Shoji có nhiệm vụ phân tách không gian, tạo sự riêng tư mà vẫn cho phép ánh sáng bên ngoài lọt vào phòng, từ đó mang tới không gian ngủ nghỉ thoải mái. Một ưu điểm nữa của loại tường này là nó rất linh hoạt, dễ di chuyển và cực kỳ tiện dụng.

Vách ngăn Shoji là chi tiết trang trí rất phổ biến trong nội thất Nhật Bản. Nó mang tới vẻ đẹp rất riêng mà không làm phòng ngủ bị thiếu sáng.

Sàn lót thảm Tatami

Một trong những nguyên tắc thiết kế trong văn hóa Nhật Bản là lót sàn bằng thảm Tatami, loại sản phẩm có phần lõi làm từ rơm khô đan ép chặt với nhau, bên ngoài bọc cói dệt viền bằng vải. Thảm Tatami nổi tiếng bởi đặc tính thần kỳ: “hè mát mẻ, đông ấm áp”, mang lại cảm giác êm ái, thoải mái cho người sử dụng.

Nội thất phòng ngủ kiểu Nhật

Vì phòng ngủ của người Nhật thường có diện tích khá nhỏ nên gia chủ phải tính toán thật kỹ lưỡng để bố trí nội thất sao cho thật hợp lý.

Giường ngủ

Người Nhật thường tập trung đồ đạc ở khu vực giữa phòng. Giường ngủ thường không cao, thậm chí nhiều gia đình chỉ kê một tấm nệm thấp hoặc sử dụng giường bệt. Tương tự như vậy, nhiều nội thất khác trong phòng cũng có chiều cao tương đối hạn chế so với tổng thể ngôi nhà. Điều này giúp cho căn phòng trông rộng rãi, thông thoáng hơn mà vẫn giữ nguyên vẻ đẹp quyến rũ.

Giường ngủ thấp giúp phòng ngủ đơn giản kiểu Nhật trông thông thoáng, rộng rãi hơn.

Sử dụng rất ít nội thất, tiết chế đồ điện tử

Người Nhật quan niệm, phòng ngủ chỉ là nơi để nghỉ ngơi nên không bài trí quá nhiều đồ đạc tại đây, đặc biệt là các thiết bị điện tử. Tuân theo nguyên tắc "càng tối giản càng tốt", nội thất trong phòng ngủ kiểu Nhật thường được kết hợp đa chức năng và có nhiệm vụ nhất định mà hầu như không có bất cứ vật dụng nào dư thừa.

Chất liệu tốt

Vì đồ đạc trong phòng không nhiều nên người Nhật sẽ chú trọng vào chất lượng nhiều hơn. Giống như các không gian khác, phòng ngủ kiểu Nhật thường sử dụng nội thất làm từ chất liệu tốt. Rõ ràng, những đồ nội thất cao cấp sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn, mang lại cảm giác sang trọng, tinh tế cho căn phòng. Chất liệu lụa xuất hiện phổ biến trong các phòng ngủ kiểu Nhật Bản. Ga trải giường, gối thường được làm từ loại lụa mềm mại. Ngoài ra, để phòng ngủ của mình thật đậm chất Nhật, bạn cũng nên sử dụng rèm lụa trắng.

Chú trọng ánh sáng

Người Nhật đề cao ánh sáng trong phòng ngủ. Một phòng ngủ chưa thể được coi là phong cách Nhật nếu không được “tắm mình” trong ánh sáng tự nhiên chan hòa. Vốn yêu thích ánh sáng mặt trời, người Nhật thiết kế phòng ngủ có cửa mở rộng rãi (thậm chí loại bỏ cửa sổ), giúp căn phòng trở nên thân thiện và chào đón nhất có thể.

Tuy nhiên, vì lý do nào đó mà không thể tuân theo nguyên tắc này, bạn nên sử dụng kết hợp các nguồn sáng nhân tạo (đèn đầu giường, đèn thả trần, nến…) và bố trí chúng sao cho mọi góc nhà đều được chiếu sáng một cách hợp lý để khi bước vào trong một phòng ngủ kiểu Nhật, bạn sẽ cảm nhận được loại ánh sáng nhẹ nhàng, không gây chói lóa, choáng ngợp. Hiệu ứng này đạt được là nhờ các mẫu chao đèn bằng giấy hoặc đèn lồng bằng vải. Những sản phẩm như vậy có thể dễ dàng được tìm thấy trên thị trường, tạo nên không gian thư giãn, nghỉ ngơi dễ chịu.

Phòng ngủ kiểu Nhật: đơn giản mà sang trọng
Phòng ngủ kiểu Nhật được "tắm" trong ánh sáng tự nhiên chan hòa.

Các yếu tố trang trí

Tuyệt đối tránh những gam màu lòe loẹt, đồng thời không treo tranh ảnh, áp phích hay những hình ảnh thiếu nghiêm túc lên tường. Bạn vẫn có thể treo những bức ảnh gia đình nhưng cần ghi nhớ quy tắc: Không quá 3 bức ảnh trong một phòng ngủ.

Khi trang trí phòng ngủ kiểu Nhật, bạn có thể trưng bày các tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Trong đó, tranh hoa anh đào là ý tưởng được đánh giá cao hơn cả bởi mang đậm tinh thần Nhật Bản. Một chi tiết trang trí khác thường hiện diện trong phòng ngủ mang phong cách Nhật đó chính là chữ viết, đặc biệt là chữ viết tay trên nền giấy lụa trắng bởi người Nhật ưa thích một khung tranh có màu sắc cổ điển với một từ thật ý nghĩa đối với người sử dụng.

Bên cạnh đó, trong phòng ngủ phong cách Nhật có thể xuất hiện những món đồ trang trí thủ công như thảm dệt từ rơm và những chiếc quạt giấy, đèn lồng làm từ giấy.

Cân bằng về kết cấu và màu sắc

Chắc hẳn bạn đã từng nghe về thuyết âm – dương? Đó là cách thức sử dụng màu sắc trong thiết kế nội thất Nhật Bản. Trong phòng ngủ, cần đảm bảo sự cân bằng về màu sắc. Chẳng hạn, các bức tường trắng trông sẽ hoàn hảo khi kết hợp cùng nội thất tối màu, hoặc ít nhất là tương phản với màu giường. Luôn nhớ rằng đừng quá lạm dụng cặp màu tương phản, và mọi thứ cần đảm bảo thật trung lập như đã đề cập ở trên, các tông màu phổ biến trong phòng ngủ của người Nhật là màu be, kem, nâu và đen.

Kết cấu bề mặt cũng cần lựa chọn cẩn thận, họa tiết chỉ được sử dụng khi tương thích với phần còn lại của căn phòng.

Thiết kế, trang trí phòng ngủ kiểu Nhật thật sự là một ý tưởng tuyệt vời đối với những ai đang tìm kiếm một không gian ngủ nghỉ yên bình, thoải mái và đẹp mắt giữa nhịp sống xô bồ. Lối bài trí khoa học, gọn gàng trong phòng ngủ phong cách Nhật Bản sẽ giúp cho người sử dụng dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ và thư giãn tuyệt đối.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm