Bật mí mẹo trang trí trần nhà ấn tượng chào năm mới

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 15-01-2020, 10:28 | Nội thất

Trần nhà đóng vai trò quan trọng trong kiến trúc, đôi khi còn là điểm nhấn trong thiết kế nội thất của ngôi nhà. Có rất nhiều cách để trang trí trần nhà, từ đơn giản như sử dụng sơn cho tới cầu kỳ, phức tạp hơn như làm trần gỗ, trần thạch cao...

Một căn nhà muốn đẹp thì mọi kết cấu, thành phần phải hoàn chỉnh, phù hợp với ý tưởng thiết kế chung. Đặc biệt, tấm trần vốn là bộ phận xuyên suốt trong ngôi nhà, cần được trang trí đồng bộ, vừa tạo nét đẹp hài hòa, vừa là điểm nhấn cho không gian sống. Sẽ thật lãng phí nếu bỏ qua “bức tường thứ năm” này. Trước tiên, xét về yếu tố thẩm mỹ, trần nhà đẹp giúp không gian nhà trở nên sống động, ấn tượng hơn, thu hút sự chú ý và ghi điểm với khách quan đến nhà. Về mặt phong thủy, trang trí trần nhà hợp lý sẽ giúp các thành viên trong nhà gặp nhiều may mắn và hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

Trang trí trần nhà với sơn

Sử dụng sơn là cách đơn giản và tiết kiệm nhất để trang trí nội thất, đặc biệt là trần nhà. Cách này cho phép chúng ta thỏa sức lựa chọn và phối màu tùy theo phong cách nội thất và sở thích cá nhân nhằm tạo điểm nhấn lạ mắt, độc đáo cho không gian sống.

Bạn có thể chọn màu sơn cùng tông với màu tường, với rèm cửa, chăn ga nếu chuộng nét đẹp hài hòa, dịu mắt. Nhưng cũng có thể vẽ các đường kẻ sọc trải dài trên trần và tường nếu muốn trải nghiệm cảm giác mới lạ trong không gian sống. Tấm trần được khoác một lớp sơn sẽ khiến căn phòng giống như được chăm chút cẩn thận và kỹ lưỡng.

Bật mí mẹo trang trí trần nhà ấn tượng chào năm mới
Trần nhà được sơn màu hồng cam đối lập với màu tường, trở thành điểm nhấn cho cả căn phòng.

Một số màu sơn phù hợp với trần nhà mà bạn có thể tham khảo: Màu hồng cam, xanh ngọc, hồng neon, vàng đất sét, xanh dương, màu cam, màu be...

Làm trần thạch cao

Trần thạch cao là kiến trúc trang trí nhà rất phổ biến ở Việt Nam và được sử dụng đa dạng, phù hợp với nhiều loại không gian, từ nhà phố, nhà chung cư.

Có 2 loại trần nhà thạch cao cơ bản, gồm:

- Trần thả nổi – rơi: Khung để lộ, có các đường ghép tấm ẩn sau khung, phù hợp để thiết kế thi công trần văn phòng, rạp chiếu phim hay phòng hát karaoke.

- Trần chìm – giật cấp: Được sử dụng để che đi xà, dầm, đồng thời làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian. Thông thường, trần giật cấp sử dụng hệ thống khung riêng, có thể kết hợp cùng đèn trang trí hoặc tạo hình hoa văn mang lại tính thẩm mỹ cao.

Ưu điểm của cách trang trí trần nhà này là dễ thi công, dễ tạo hình, nhẹ và an toàn với sức khỏe người sử dụng. Bên cạnh đó, khả năng cách âm, chống thấm, rẻ, bền, đảm bảo thẩm mỹ cũng giúp cho trần thạch cao trở thành lựa chọn của nhiều gia chủ.

Tuy vậy, trần thạch cao cũng tồn tại nhiều nhược điểm. Trước hết, trần thạch cao thường là màu trắng nên không phù hợp với những không gian cần sự đa dạng về màu sắc. Mặt khác, khi bị ngấm nước, trần thạch cao sẽ ố vàng và nhanh hỏng. Vì thế, cần phải chống thấm kỹ càng. Với trần thạch cao nổi, nên hạn chế treo những đồ trang trí nặng để tránh làm vỡ, sụt trần. Còn trần thạch cao chìm lại khó sửa chữa, bảo dưỡng khi xảy ra sự cố.

Sử dụng giấy dán tường

Giấy dán tường được sử dụng phổ biến trong trang trí nội thất. Thay vì chỉ dùng để dán tường, bạn có thể sử dụng giấy dán tường họa tiết độc đáo để thay áo mới cho trần nhà. Với mẫu mã đa dạng, họa tiết và màu sắc độc đáo, vật liệu này giúp bạn trang trí trần nhà nhanh chóng, tiết kiệm và đảm bảo thẩm mỹ.

Giấy dán tường 3D mang cả hệ ngân hà vào nhà.

Trên thị trường hiện có hai loại giấy dán tường thông dụng là giấy dán tường decal và giấy dán tường truyền thống không có keo với mức giá dao động từ 20.000 đồng/m2 cho tới 150.000 đồng/m2.

Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc bởi giấy dán tường khó thay tháo. Chẳng hạn khi lớp giấy bị cũ hay bị rách, không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm đúng mẫu giấy đó trên thị trường. Đặc biệt, nếu chọn nhầm giấy kém chất lượng thì khi bề mặt giấy bám bẩn hay bị ẩm mốc cũng khó làm sạch.

Trang trí trần nhà bằng gỗ

Sử dụng gỗ để trang trí trần nhà là kiểu thiết kế có từ thời trung cổ, giúp che đi những khuyết điểm của trần và còn tạo sự thống nhất, đồng bộ cho tổng thể khi nội thất và các vật dụng trong nhà cũng được làm bằng gỗ cùng tông với màu trần.

Gỗ trang trí trần có nhiều loại như gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp, thậm chí cả vật liệu giả gỗ. Gam màu của gỗ thường mang lại vẻ thân thiện, mộc mạc nhưng vẫn toát lên vẻ sang trọng, ấm cúng cho ngôi nhà. Tuy vậy, trần gỗ lại dễ cong vênh khi thời tiết ẩm hoặc nắng nóng. Với điều kiện nóng ẩm như ở Việt Nam, cần lưu ý khi thi công để đảm bảo độ bền và tính thẩm mỹ của trần. Thông thường sẽ có thêm lớp cách nhiệt và sơn chống ẩm nhằm hạn chế tác động của thời tiết. Ngoài ra, khi làm trần gỗ, nên lưu ý làm trụ gò, tính toán khả năng chịu lực của móng bởi trần gỗ thường có độ dày khoảng 8-12mm nên khá nặng.

Sử dụng sợi quang trang trí trần nhà

Với những người mộng mơ, yêu thích sự lãng mạn, hãy biến trần nhà trở nên lung linh, huyền ảo với đèn sợi quang. Thực chất, sợi quang chỉ là những sợi dây có phần lõi được làm từ plastic tinh khiết hoặc thủy tinh cùng một lớp vỏ bảo vệ bên ngoài. Vật liệu này cung cấp ánh sáng với màu sắc đa dạng, đáp ứng đa số nhu cầu người dùng. Dù không quá phổ biến trong thiết kế nội thất nhưng sợi quang mang tới vẻ đẹp ấn tượng và thời thượng mà nếu được sử dụng đúng cách, nó sẽ đưa ngôi nhà lên một tầm cao mới.

Lưu ý: Mật độ sợi quang phải phù hợp với không gian và diện tích trần để đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Nên phối trộn các sợi quang to, nhỏ để tạo cảm giác xa, gần.

Sử dụng đèn trang trí

Thiết kế trần nhà dù đơn giản nhưng nếu có thêm sự hỗ trợ của ánh sáng thì vẫn trở nên lung linh, cuốn hút lạ thường. Có rất nhiều loại đèn với ánh sáng đa dạng phù hợp với phong cách thiết kế và mục đích sử dụng của chủ nhà. Một số loại đèn trang trí phổ biến như đèn LED âm trần, đèn mâm ốp trần, đèn chùm, đèn thả…

Tô điểm không gian tiếp khách với đèn mâm ốp trần đẹp mắt.

Đèn LED âm trần có phần thân được ẩn đi sau lớp trần, tạo nên sự liền mạch, sang trọng cho không gian. Nhờ thế, các chi tiết thẩm mỹ của bề mặt đèn LED âm trần cũng tạo thiện cảm hơn với người sử dụng. Ánh sáng của đèn LED âm trần ngoài tác dụng làm sáng căn phòng, còn tôn lên vẻ đẹp của nội thất, vì vậy, hãy luôn chú ý đến màu sắc ánh sáng của đèn. Hiện trên thị trường, đèn LED có các ánh sáng màu trắng, vàng, trung tính (pha giữa trắng và vàng) hoặc đèn âm trần đổi màu, cho phép người dùng thay đổi ánh sáng theo từng mùa, từng không gian, tâm trạng.

Đèn LED âm trần thích hợp lắp đặt cho không gian có trần thạch cao hoặc trần gỗ.

Nếu như trước đây đèn mâm ốp trần chỉ có thiết kế đơn giản là các hình vuông, tròn, chữ nhật với rất ít chi tiết trang trí thì hiện tại các mẫu đèn mâm ốp trần cao cấp còn biến hóa dưới nhiều hình dạng phong phú như đèn ốp trần hình hoa sen, hoa cúc, chiếc lá... mang tới vẻ sang trọng và đẳng cấp cho không gian. Ngoài ra, loại đèn này còn tỏa ra ánh sáng dịu dàng, tạo sự gần gũi, ấm cúng khi được kết hợp hài hòa với các loại đèn trang trí nội thất khác. Bên cạnh đó, khi lựa chọn đèn mâm ốp trần, hãy chú ý tới màu sắc, phong cách thiết kế cùng các nội thất trong căn phòng. Chẳng hạn, nếu ngôi nhà mang phong cách cổ xưa thì bạn nên chọn đèn mang sắc thái đó. Trái lại, căn nhà theo xu hướng hiện đại lại phù hợp mẫu đèn sang trọng, đơn giản hoặc có chút phá cách.

Với đèn chùm hay đèn thả trần, trước khi có ý định lắp đặt, hãy khảo sát xem trần nhà có đủ cao để chứa thêm một chiếc đèn chùm hay bộ đèn thả trần hay không. Bởi vì nếu trần không đủ cao thì có thể gây trở ngại trong quá trình luân chuyển của các thành viên trong nhà. Vị trí thích hợp nhất để treo đèn chùm, đèn thả là phía trên điểm đặt bàn tiếp khách, bàn ăn. Về kích thước, nên chọn loại đèn tỷ lệ thuận với chiều cao căn phòng, chẳng hạn:

- Với trần nhà cao 3m thì kích thước đèn sẽ bằng 1/5 kích thước chiều cao từ sàn đến trần.

- Với trần nhà cao trên 3m, kích thước đèn vào khoảng 1/4 kích thước chiều cao từ sàn đến trần.

- Với trần nhà thấp hơn 3m, nên lựa chọn đèn kiểu dáng hiện đại, thiết kế gọn nhẹ, không quá dài.

- Với trần nhà thấp hơn 2,6m thì không nên treo đèn chùm, đèn thả để tránh làm mất đi sự cân đối, hài hòa của không gian. Trong trường hợp này, hãy chọn kiểu đèn mâm tròn hoặc vuông.

Để lộ dầm nhà

Dầm nhà lộ ra bên ngoài là một trong những kiến trúc điển hình ở Tây Ban Nha. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng ý tưởng này ở bất cứ ngôi nhà mang phong cách nào, từ mộc mạc cho đến hiện đại, sang trọng. Tuy vậy, theo phong thủy, dầm nhà lại mang ý nghĩa xấu, nhất là khi trần nhà thấp. Do vậy, hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ứng dụng hình thức trang trí trần nhà này.

Lưu ý khi trang trí trần nhà

Trong phong thủy, trần nhà được ví như bầu trời. Vì vậy, phải đặc biệt cẩn trọng, nghiên cứu kỹ lưỡng khi thiết kế, trang trí trần để tránh phạm phải những sai lầm không đáng có.

Màu sắc

Người xưa quan niệm rằng “trời nhẹ, đất nặng”, do vậy nên lựa chọn màu sắc trần nhà nhạt hơn so với màu sàn. Gam màu đậm phù hợp với sàn để nhà tạo nên sự vững chắc. Nếu trang trí không hợp lý có thể khiến không gian sống bị nặng nề. Tránh sơn màu nâu sẫm cho trần nhà ở khu vực chính giữa vì có thể gây bí bách, ức chế, làm ảnh hưởng đến tài vận của gia chủ. Tất nhiên với trường hợp trần nhà quá cao thì giải pháp màu đậm, màu tối lại được khuyên dùng.

Lưu ý đến yếu tố màu sàn khi trang trí trần nhà.

Thanh xà ngang và đèn trang trí

Khoảng trần phía trên nơi kê ghế, giường ngủ không được có xà ngang chắn qua hay đèn chiếu thẳng xuống, đây là điều cấm kỵ trong phong thủy. Hơn nữa, việc bố trí đèn phía trên ghế ngồi, giường ngủ khiến những người bên dưới có cảm giác hoa mắt, chóng mặt, gây căng thẳng thần kinh.

Độ cao trần nhà

Vị trí chính giữa trần nhà cần tránh thiết kế quá thấp vì sẽ khiến người sử dụng có cảm giác bị đè nén tương tự giống như có xà ngang ngay trên ghế, giường.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm