Bài trí căn hộ nhỏ: 7 vấn đề thường gặp và cách khắc phục

| 27-04-2020, 11:06 | Nội thất

Dưới đây là 7 vấn đề thường gặp khi thiết kế nội thất căn hộ nhỏ và cách khắc phục chúng: 

1. Không có không gian cho quần áo, phụ kiện

Câu hỏi thường gặp nhất khi nói đến một căn hộ nhỏ là “Tôi cất tất cả quần áo, giày dép của mình ở đâu ?”. Thực thế cho thấy, tủ quần áo đôi khi không phải là sự lựa chọn tốt nhất vì nó chiếm quá nhiều không gian, thiếu linh hoạt và thậm chí có thể khiến việc cất/lấy đồ không thuận tiện.

Giải pháp 1: Góc lưu trữ quần áo, phụ kiện

Ngay cả những căn hộ nhỏ nhất cũng có đủ không gian để thiết kế một góc lưu trữ quần áo và phụ kiện của bạn với các ngăn kệ mở linh hoạt. So với tủ quần áo thông thường, nó không chiếm quá nhiều diện tích nhưng hữu ích và thoải mái hơn nhiều. Bạn có thể dễ dàng bổ sung các thanh treo, kệ, giỏ… hoặc thiết kế cửa trượt và gắn gương lên nó.

Bài trí căn hộ nhỏ: 7 vấn đề thường gặp và cách khắc phục
Phòng ngủ tích hợp khu vực thay đồ, lưu trữ quần áo là giải pháp phù hợp cho căn hộ nhỏ.

Giải pháp 2: Tủ lưu trữ bao quanh cửa ra vào

Để gia tăng không gian lưu trữ cho căn hộ nhỏ, bạn có thể thiết kế hệ tủ hai bên cửa ra vào phòng và thậm chí cả ở phía trên cửa. Tuy nhiên, lưu ý là, gia chủ nên cất gọn những vật dụng ít khi dùng tới ở các ngăn kệ trên cao để tiện lợi, dễ dàng hơn trong sinh hoạt hàng ngày.

Tủ lưu trữ màu trắng được thiết kế gọn đẹp bao quanh cửa ra vào phòng ngủ mà không hề tạo cảm giác chật chội, bí bức.

Giải pháp 3: Lưu trữ mở

Nếu bạn không có điều kiện hoặc không có thời gian để thay đổi toàn bộ căn phòng nhưng vẫn cần một tủ quần áo thì bạn có thể sử dụng các đơn vị lưu trữ mở giấu sau rèm cửa chẳng hạn. Lưu ý, bạn nên chọn loại rèm vải mỏng, nhẹ, tông màu tươi sáng và hài hòa với tổng thể không gian phòng.

Hệ tủ lưu trữ quần áo, giày dép được giấu nhẹm sau rèm vải màu trắng cao kịch trần.

2. Thiếu không gian lưu trữ bổ sung

Đây là một trong những vấn đề phổ biến mà chủ sở hữu các căn hộ nhỏ phải đối mặt. Những căn hộ này thường thiếu không gian lưu trữ bổ sung để cất gọn quần áo trái mùa, phụ kiện ít khi dùng tới hoặc thậm chí là chăn gối để thay giặt luân phiên.

Giải pháp 1: Thùng/rương di động

Nếu giường ngủ không có không gian lưu trữ bổ sung thì bạn có thể sử dụng các thùng/rương đơn giản có gắn bánh xe. Bạn có thể đặt mua hoặc tự làm bằng cách tận dụng thùng gỗ, rương cũ với kích thước phù hợp để đặt ở dưới giường, ghế sofa hoặc tủ quần áo trong phòng ngủ.

Thùng gỗ di động đặt gọn gàng dưới ghế sofa cung cấp không gian lưu trữ thiết bị, phụ kiện hoặc quần áo trái mùa.

Giải pháp 2: Sàn nâng với kho lưu trữ ẩn

Sàn nâng tích hợp hộc/ngăn kéo lưu trữ là giải pháp hữu hiệu giúp căn hộ nhỏ luôn gọn gàng và tạo cảm giác thoáng rộng hơn so với diện tích thực tế. Sàn nâng có thể đóng vai trò là giường ngủ hoặc khu vực sinh hoạt chung, thậm chí là phòng làm việc tại nhà tiện dụng.

Sàn nâng tích hợp ngăn kéo, hộc đựng đồ vừa giúp tiết kiệm diện tích vừa đáp ứng nhu cầu lưu trữ của gia chủ.

3. Không có chỗ cất bàn ủi quần áo

Thật bất tiện khi bạn thường xuyên phải mở ra, gấp vào bàn ủi quần áo mỗi khi sử dụng xong. Đôi khi, điều này khiến bạn trở nên chây lười việc là quần áo, chỉn chủ trang phục trước khi ra ngoài.

Giải pháp: Tủ nhỏ gắn tường

Để khắc phục tình trạng nói trên, bạn hãy thiết kế tủ nhỏ treo tường, trong đó tích hợp cả bàn ủi, vài móc treo cùng vài ba phụ kiện thiết yếu.

Mẫu bàn ủi quần áo tích hợp tủ treo tường nhỏ gọn dành cho căn hộ nhỏ.

4. Vật dụng, phụ kiện nhỏ ở khắp nơi

Với lối vào căn hộ nhỏ đủ rộng, bạn có thể bố trí tủ giày kiêm lưu trữ phụ kiện nhỏ như bộ sạc điện thoại, hóa đơn, chìa khóa… Tuy nhiên, nếu không thể đặt tủ đồ ở đây thì mọi thứ hẳn sẽ trở nên bừa bộn, lộn xộn, mỗi thứ một nơi.

Giải pháp: Giỏ và móc treo đơn giản

Móc treo hay giỏ mây tre đan, giỏ nhựa hoặc túi vải treo tường nhỏ gọn sẽ giúp bạn “quy hoạch” về một mối những vật dụng, phụ kiện lặt vặt nêu trên. Lưu ý, màu sắc của giỏ, túi nên hài hòa với màu tường để tạo điểm nhấn bắt mắt.

Giỏ, móc treo tường giúp cất gọn những món đồ lặt vặt.

5. Không có cây trồng trong nhà

Thông thường, các gia chủ sẽ tận dụng khoảng trống ở góc phòng hoặc bệ cửa sổ, ban công để trồng cây tạo cảnh quan xanh mát cũng như góp phần thanh lọc không khí, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Tuy nhiên, với những căn hộ siêu nhỏ, giải pháp này đôi khi không khả thi, vẫn chiếm diện tích sàn nhất định.

Giải pháp: Khu vườn thẳng đứng

Đây là giải pháp giúp bạn tận dụng tối đa các mảng tường trống ở ban công, phòng bếp, thậm chí là phòng khách để thiết kế “vườn” thẳng đứng, góp phần xanh hóa không gian sống.

Những chậu lan nhỏ xinh treo tường tạo điểm nhấn sinh động cho căn hộ nhỏ.

6. Không có nơi để sách báo

Sống trong những căn hộ nhỏ, có thể bạn sẽ hạn chế việc mua sách báo mới do thiếu không gian bố trí giá kệ đủ lớn để lưu trữ chúng gọn gàng.

Giải pháp: Tận dụng hốc tường làm giá sách

Rất đơn giản, bạn có thể tận dụng hốc tường, góc trống trong phòng ngủ hoặc phòng khách để thiết kế giá sách mở nhiều tầng.

 

7. Hạn chế màu tối

Những tông màu tối thường không được khuyến khích sử dụng khi thiết kế và bài trí căn hộ nhỏ. Nhiều ý kiến cho rằng, màu tối sẽ tạo cảm giác chật chội hơn cho căn hộ vốn đã hạn chế về mặt diện tích. Tuy nhiên, khi sở hữu căn hộ nhỏ không có nghĩa là bạn tuyệt đối phải tránh xa gam màu trầm tối yêu thích.

Giải pháp: Sử dụng màu tối với diện tích vừa đủ

Thực tế cho thấy, một bức tường hoặc một phần của bức tường sơn màu tối hay món nội thất lớn màu trầm sẽ giúp gia tăng chiều sâu cho căn phòng, từ đó tạo cảm giác căn phòng như thoáng rộng hơn. Tất cả những gì bạn phải làm là chọn đúng tông màu hài hòa với tổng thể và đừng sơn tất cả các bức tường đều màu tối. Hãy ghi nhớ quy tắc 60-30-10 (60% màu sáng; 30% màu bổ sung (sáng hoặc tối); 10% chi tiết nhỏ khác) để phối màu tinh tế.

Sự tương phản giữa mảng tường sơn màu xám đen với tủ lưu trữ, bàn ăn màu sáng mang đến cái nhìn thú vị cho căn hộ nhỏ.

Thuận Yến

> 10 lời khuyên hữu ích cho phòng khách nhỏ

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm