Đề xuất giảm lãi suất vay nhà ở xã hội xuống 4%/năm

| 20-06-2020, 11:40 | Thị trường 24h

Gửi kiến nghị lên Thủ tướng, Bộ Xây dựng đề xuất giảm lãi suất cho vay nhà ở xã hội từ 4,8%/năm xuống 4%/năm, tức chỉ bằng nửa lãi suất bình quân các ngân hàng thương mại đang áp dụng.


Đề xuất giảm lãi suất vay nhà ở xã hội xuống 4%/năm


Bộ Xây dựng kiến nghị giảm lãi suất cho vay nhà ở xã hội từ 4,8%/năm xuống 4%/năm

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản hiện nay, theo Bộ Xây dựng, xét trong ngắn hạn, cần áp dụng những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng, đặc biệt là với những sản phẩm có nhu cầu cao nhưng vẫn thiếu hụt như nhà thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội.

Để hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội, trước đó, Chính phủ cũng đã đồng ý cấp thêm 3.000 tỷ đồng từ Ngân sách Nhà nước. 

Bộ Xây dựng cho biết, tính trên cả nước, nhu cầu nhà ở xã hội vào khoảng 440.000 căn nhưng kết quả thực hiện đến nay mới đạt khoảng 33% kế hoạch đề ra. Do đó, ngoài chính sách giảm lãi suất cho người mua nhà còn cần có những chính sách hấp dẫn để khuyến khích doanh nghiệp tham gia phát triển nhà thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung quy trình rút gọn một số nội dung của Nghị định 100 về phát triển nhà ở xã hội như: Xác định lợi nhuận định mức; cơ chế dành quỹ đất 20%; hoàn trả nghĩa vụ tài chính; tăng cường sự quản lý Nhà nước đối với hoạt động xây dựng nhà ở xã hội...

Một đề xuất khác của Bộ Xây dựng là miễn lệ phí trước bạ cho tất cả giao dịch bất động sản trong năm 2020; cho phép các chủ đầu tư có dự án bất động sản đang triển khai nhưng gặp khó khăn về tài chính được chậm nộp, giãn nộp tiền sử dụng đất đến hết năm 2020; giảm 50% thuế VAT cho các chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại giá thấp, diện tích căn hộ dưới 70m2, giá bán không quá 1,5 tỷ đồng/căn.

Đề xuất liên quan đến chính sách tín dụng với doanh nghiệp bất động sản và người mua là: Cho phép người vay mua nhà ở thương mại giãn tiến độ trả nợ vay, nợ gốc đến hết năm; khoanh nợ, giãn nợ đối với các khoản vay đến hạn đến hết năm 2020.

Khánh Trang

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm