Phú Quốc Lên Thành Phố Đảo Đầu Tiên Tại Việt Nam?

| 16-06-2020, 10:11 | Thị trường 24h

Hiện tại, Chính Quyền tỉnh Kiên Giang đang ráo riết chuẩn bị hồ sơ để hoàn tất thủ tục đưa Phú Quốc lên thành phố đảo đầu tiên tại Việt Nam trong tháng 09/2020 sắp tới.

Phú Quốc Lên Thành Phố Đảo Đầu Tiên Tại Việt Nam?

Dự kiến Phú Quốc lên thành phố tháng 09-2020

Ngày 08/06 vừa qua, phó chủ tịch UBND Huyện Phú Quốc (Kiên Giang) – Ông Phạm Văn Nghiệp cho biết Huyện đã bắt đầu lấy ý kiến cử tri về việc triển khai đưa Phú Quốc lên thành phố đảo trên hai cổng thông tin điện tử Kiên Giang và cổng thông tin điện tử Phú Quốc tại 2 địa chỉ: phuquoc.kiengiang.gov.vn và kiengiang.gov.vn.

Bên cạnh đó năm 2014, đảo Phú Quốc đã được công nhận là đô thị loại 2, nhưng vẫn phải “mang chiếc áo chật” của một huyện đảo trực thuộc tỉnh.

Phú Quốc Lên Thành Phố Đảo – Tăng trưởng gấp 6 lần bình quân cả nước

Theo Thống Kê của UBND Huyện Đảo Phú Quốc, giai đoạn 2010 – 2019 vừa qua, địa phương đã đạt tốc độ tăng trưởng GDP thần tốc, trung bình hằng năm lên tới 38%, cao gấp 6 lần so với mức trung bình chung của cả nước. Đặc biệt hiện nay Phú Quốc đang là một trong những địa điểm hàng đầu được Chính Phủ, Cơ Quan Nhà Nước quan tâm, bên cạnh nguồn vốn dồi dào của các Tập Đoàn Hàng Đầu Việt Nam như VinGroup, SunGroup, BimGroup,… hứa hẹn đây là địa điểm bùng nổ trong những năm sắp tới.

Ông Trần Chí Dũng – Giám Đốc Sở Du Lịch Kiên Giang cũng cho biết: “Nếu như năm 2010 Phú Quốc chỉ đón tiếp khoảng 250.000 – 300.000 du khách thì đến năm 2015, con số đã vượt 1 triệu lượt 1 năm”.

Gần đây nhất năm 2019, Phú Quốc đã đón tiếp trên 4 triệu lượt du khách cả trong và ngoài nước và nếu không có dịch COVID-19 thì dự kiến con số sẽ lên 5 triệu lượt, một con số khủng để tin chắc rằng việc Phú Quốc lên thành phố đảo chỉ là một quyết định mang tính sớm muộn

Riêng năm 2019, Phú Quốc tiếp đón 4 triệu lượt khách trong và ngoài nước.

Tính chung giai đoạn từ 2010 – 2019, mỗi năm tốc độ tăng trưởng du lịch Phú Quộc đạt khoảng 20 – 30%, mang đến nguồn doanh thu du lịch trên 5.700 tỷ đồng, chiếm 90% tổng doanh thu toàn tỉnh Kiên Giang.

Trong Cơ Cấu GDP của Phú Quốc hiện nay, lĩnh vực du lịch – dịch vụ chiếm tới 70%, khớp với con số 70% dân số trên đảo (kể cả lao động nhập cư) đang làm trong lĩnh vực phi công nghiệp (chủ yếu bao gồm du lịch và ngành nghề liên quan).

Sở dĩ nghành kinh tế du lịch phát triển vượt bậc như hiện nay là nhờ hệ thống cơ sở hạ tầng đang ngày càng hoàn thiện, đáp ứng theo đính hướng của Chính Phủ đề ra: “Xây dựng đảo Phú Quốc thành trung tâm trọng điểm du lịch, nghỉ dưỡng chất lượng hàng đầu cả nước, vươn tầm khu vực và toàn thế giới”. Vì thế, Phú Quốc hiện đang sở hữu Cảng Hàng Không Quốc Tế với hàng chục chuyến bay trong và ngoài nước hạ, cất cánh mỗi ngày.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngày càng hoàn thiện.

Phú Quốc cũng sở hữu điện lưới quốc gia, hệ thống thông tin liên lạc nội ngoại tuyến tốc độ cao (đạt chuẩn Internet 4G) vào năm 2018, có hệ thống cung cấp nước sạch đáp ứng mọi nhu cầu sinh hoạt của người dân và du khách trong và ngoài khu vực.

Hệ thống giao thông quanh đảo, xuyên đảo, đường xương cá kết nối tất cả các trục đường chính, đường ven biển, phố đi bộ… đã được liên kết đồng bộ, đảm bảo tốc độ xe lưu thông bình quân đạt 60km/h.

Với những lý do trên, Phú Quốc đang trở thành điểm đến cực kỳ hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước với hơn 23.000 phòng khách sạn, hơn một nửa đạt chuẩn 3 – 5 sao do các Tập Đoàn Khách Sạn hàng đầu thế giới quản lý như: Intercontinental, Novotel, Hyatt, Pullman,…

Phú Quốc Lên Thành Phố Đảo – Không Thể Cứ Mãi Là Huyện!

Hiện tại Phú Quốc có hơn 300 dự án được đầu tư vào Phú Quốc, diện tích đất thu hồi hơn 10.800 ha giao cho các chủ đầu tư; nhà đăng ký đầu tư, với nguồn vốn cam kết đầu tư vào Phú Quốc hơn 370.000 tỉ đồng, tương đương 16 tỉ USD. Đến nay, huyện đã triển khai hơn 215 phương án để bồi thường, hỗ trợ người dân trong khu vực tái định cư với số tiền lên tới 8.000 tỉ đồng, số dân bị ảnh hưởng hơn 9.000 hộ.

Điều đó cho thấy, một đơn vị hành chính cấp huyện nhưng thu hút được một lượng lớn nhà đầu tư với hạng mức đầu tư lớn như vậy thì hoàn toàn có đầy đủ tiềm năng, khả năng để đưa Phú Quốc lên thành phố đảo.

Phú Quốc – Tiềm năng đầu tư hấp dẫn với hơn 300 dự án lớn, nhỏ

Đến nay Huyện Phú Quốc đã cơ bản hoàn thiện đủ các tiêu chí của một đô thị. Theo Quyết Định 633 của Thủ Tướng, thị Trấn Dương Đông – Phú Quốc hiện đang được định hướng trở thành trung tâm hành chính của khu vực với các dịch vụ công cộng, thương mại – tài chính quốc tế cũng như duy trì và phát triển nét văn hóa du lịch Huyện Đảo.

Các Thị Trấn còn lại như An Thới, xã Hòn Thơm cũng đang được đầu tư, định hướng phát triển thành khu đô thị Cảng Quốc Tế, đầu mối giao thông, thương mại du lịch và các dịch vụ du lịch liên quan. Đây cũng là địa điểm thu hút nhiều nguồn đầu tư nhất của Tỉnh với cơ cấu hạ tầng dần đang đồng bộ theo tiêu chí văn minh, hiện đại.

Theo Ông Nguyễn Văn Tâm, một người dân cố cựu ở thị trấn Dương Đông, cũng bày tỏ: “Dẫu biết Dương Đông đủ tiêu chuẩn lên phường nhưng khi hay tin, chúng tôi cũng rất phấn khởi. Rồi đây, bộ mặt Dương Đông trong tương lai chắc chắn sẽ thay da đổi thịt để cùng Phú Quốc vươn lên trở thành thành phố biển đảo sầm uất, giàu tiềm lực nhất Việt Nam”.

Phú Quốc Lên Thành Phố Đảo – Điều Kiện Thời Cơ Đã Chín Muồi

Bí Thư Huyện Uỷ, Chủ Tịch huyện Phú Quốc – Ông Mai Văn Huỳnh cũng cho biết từ năm 2014 đến nay, Tỉnh Kiên Giang luôn ráo riết chuẩn bị nguồn nhân lực, kêu gọi đầu tư để phát triển Phú Quốc trở thành một thành phố trực thuộc tỉnh và là đặc khu hành chính – kinh tế đặc biệt của Việt Nam.

Cuối năm 2014, Phú Quốc đã chính thức đạt toàn bộ các tiêu chí để công nhận là đô thị loại 2. Ngoảnh lại đã hơn 6 năm trôi qua với rất nhiều công sức, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền địa phương và các ban ngành Trung Ương đã phấn đấu đưa Phú Quốc lên thành phố đảo đầu tiên của cả nước. Đến thời điểm này có thể khẳng định mọi điều kiện và thời cơ Phú Quốc trở thành một thành phố trực thuộc tỉnh Kiên Giang đã đến lúc chín muồi.

Thời cơ chín muồi đưa phú quốc lên thành phố đảo

Trở lại với thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng tốc độ phát triển kinh tế – xã hội, tốc độ đô thị hóa của Phú Quốc đã rất “nóng”, làm nảy sinh thêm các vấn đề cần giải quyết như y tế, giáo dục, nhân khẩu, an ninh trật tự và tệ nạn xã hội…

Vì vậy, việc thành lập thành phố Phú Quốc sẽ tạo điều kiện giúp khu vực phát huy tốt hơn tiềm năng và lợi thế sẵn có. Phú Quốc đang từng bước trở thành một thành phố đảo với đa chức năng, trung tâm du lịch – thương mại – công nghệ cao.

Chung quy, việc thành lập thành phố Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang phù hợp với quy định hiện hành, tương xứng với địa thế chính trị, kinh tế của khu vực. Hứa hẹn đây sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển đạo, tạo nên vị thế vững chắc của Việt Nam. Việc thành lập thành phố sẽ tạo nên sức hấp dẫn, khơi gợi tiềm năng du lịch tạo đà phát triển kinh tế – xã hội cho cả Phú Quốc lẫn tỉnh Kiên Giang.

Xem thêm: ĐẤT PHÚ QUỐC ĐÓN LÀN SÓNG MỚI THU HÚT ĐẦU TƯ NĂM 2020

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm