Shark Hưng: Thị trường bất động sản Việt Nam sẽ đạt đỉnh trong 3 năm tới

| 15-06-2020, 10:27 | Thị trường 24h

Đánh giá về thị trường bất động sản trong tương lai, nhiều chuyên gia vẫn rất lạc quan dù những khó khăn mà Covid-19 gây ra đối với thị trường BĐS Việt Nam là không nhỏ.


Kịch bản trong ngắn và trung hạn?

Chia sẻ tại hội thảo "Giải pháp phục hồi thị trường Bất động sản hậu Covid19" được tổ chức bởi Báo Xây dựng và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch HĐQT Cengroup Phạm Thành Hưng dự đoán, sẽ có những thay đổi cục bộ tại một số phân khúc của thị trường địa trong ngắn hạn và trung hạn, cụ thể là từ 12-24 tháng. Song, thực tế cho thấy, giao dịch bất động sản không hẳn chỉ chịu tác động từ Covid-19 mà đã ghi nhận các xu hướng dịch chuyển này từ năm 2018 và dần rõ nét từ nửa cuối năm ngoái.

Những nét chính của thị trường trong ngắn và trung hạn, theo ông Hưng, được thể hiện rõ nét tại mỗi phân khúc thị trường. Đối với nhà ở đô thị, luôn giữ vai trò điều tiết thị trường nhưng phân khúc giá rẻ sẽ chững lại và có lượng giao dịch giảm nhẹ. Sự quan tâm sẽ hướng nhiều đến phân khúc trung và trung bình khá. Yếu tố an ninh, tiện nghi là một trong những quan tầm hàng đầu nên so với những nhà ở riêng lẻ, thiếu hụt tiện ích thì các dự án nhà ở nằm trong khu đô thị với đầy đủ tiện ích, nhất là đảm bảo được yếu tố y tế và giáo dục sẽ được ưa thích hơn.

Shark Hưng: Thị trường bất động sản Việt Nam sẽ đạt đỉnh trong 3 năm tới
Theo dự báo của ông Hưng, thị trường BĐS Việt Nam sẽ thiết lập một đỉnh cao mới trong giai đoạn 2023-2024 

Về bất động sản cao cấp, phân khúc này vẫn sẽ gặp khó nhưng độ “lì” cao, ít nhạy cảm giá. So với chung cư hạng sang, khách hàng sẽ dành sự quan tâm hơn đến biệt thự hoặc nhà liền kề trong những dự án cao cấp nên giao dịch sẽ tốt hơn.

Một vài năm nữa sẽ là giai đoạn thoái trào của biệt thự biển, condotel và được thế chỗ bởi sự lên ngôi của loại hình căn hộ dịch vụ và những mô hình du lịch trải nghiệm như Homestay, Farmstay.

Một xu thế mới mang tên Second Home (ngôi nhà thứ 2) sẽ xuất hiện tại khu vực vùng ven của các đô thị lớn. Nhiều năm qua, tại những khu vực ngoại ô Hà Nội như Ba Vì, Sóc Sơn hay Thạch Thất… cũng xuất hiện vài lần sốt đất dù đều là tự phát. Để bán cho những khách hàng có nhu cầu sở hữu ngôi nhà thứ 2 để sử dụng riêng, kết hợp thể kinh doanh homestay, hiện các chủ đầu tư sẽ tập trung phát triển thành các khu nhà vườn ngoại ô một cách bài bản. Trong đó, Ninh Bình và Hoà Bình là những ví dụ điển hình cho thực tế này.

Thời gian tới, các loại hình khác như bất động sản logistic (kho tàng, căn hộ dịch vụ, bến bãi nằm gần khu công nghiệp…), bất động sản công nghiệp (nhà xưởng) cũng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh.

Xét một cách tổng quát, ngoại trừ loại hình BĐS du lịch truyền thống, thị trường bất động sản Việt Nam trong ngắn và trung hạn có thể chững lại về lượng giao dịch song không có hiện tượng giảm giá mạnh và có thể tăng nhẹ. 

Thị trường bất động sản trong dài hạn, cụ thể là từ 3-10 năm tới sẽ có thể thiết lập một giai đoạn vàng. Khi đó, không chỉ thỏa mãn được những nhu cầu cơ bản, người dân sẽ có tích luỹ tốt để tham gia đầu tư bất động sản, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống.

Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã gây ra những tác động tiêu cực khiến lượng cung tiền mặt tăng vọt ở nhiều cường quốc, đẩy giá bất động sản tại các nước phát triển sẽ tăng theo. Sau vài năm nữa, điều này sẽ tác động mang tính hiệu ứng đến thị trường Việt Nam. Theo dự báo của ông Hưng, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ thiết lập một đỉnh cao mới trong năm 2023-2024.

Tiềm năng trong tương lai của thị trường

Ông Tuyển cho rằng, bất động sản Việt Nam hoàn toàn có cơ hội điều tiết, phát triển và thịnh vượng hậu Covid-19 

Theo CEO BHS Group Nguyễn Thọ Tuyển, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn luôn phải đối mặt với nhiều thách thức từ trước Covid-19 như nguồn cung hạn hẹp, tình trạng tăng giá mạnh của bất động sản ở một số nơi hay sự đổ vỡ cam kết của BĐS nghỉ dưỡng. "Cú bồi" Covid-19 đã đến và khiến tất cả phải tưởng tượng đến một cơn đại hồng thủy nhấn chìm mọi thành tựu kinh tế, tạo ra sự đổ vỡ của thị trường trên diện rộng.

Song, cũng theo ông Tuyền, thị trường đã khởi sắc mạnh mẽ kể từ khi gỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội. Đơn cử, Windham Lynn Times Thanh Thuỷ bán được 50 căn/tuần, Vinhomes Ocean Park bán khoảng 150 căn/tuần, Legacy Hill Hòa Bình có trên 100 căn booking trong 1 tuần, Sky Oasis - Ecopark bán 800 căn xuyên dịch hay Citadines Marina Hạ Long giao dịch thành công 250 căn trong 15 ngày mở bán... 

“Thị trường bất động sản Việt Nam trong vài năm sắp tới dự kiến sẽ không bị sụp đổ như nhiều người nghĩ. Thậm chí, thị trường còn có những điểm sáng và những thay đổi bản lề để có một giai đoạn 2020-2030 phát triển mạnh mẽ hơn. Trong dài hạn thì cần sự tài tình của các cơ quan nhà nước điều tiết để quả bóng oxy không bị xẹp đi khi thu hồi dòng tiền (do lạm phát) hoặc không bị nổ tung khi thị trường quá hưng phấn khó kiểm soát. Còn về các chủ đầu tư, phần thắng sẽ thuộc về các doanh nghiệp có sẵn quỹ đất và đưa ra được các dòng sản phẩm có giá trị thực, đáp ứng nhu cầu dài hạn của người mua. Hậu Covid-19 có thể sẽ là cơ hội để bất động sản Việt Nam điều tiết, phát triển và thịnh vượng” - ông Tuyền nhìn nhận.


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm