Hướng đi nào cho các TTTM và siêu thị bán lẻ hậu Covid-19?

| 20-06-2020, 05:01 | Thị trường 24h

Trước những tác động sâu rộng của đại dịch Covid-19, ngành công nghiệp bán lẻ đang phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn, đặc biệt là với các siêu thị và các trung tâm thương mại.

Thị trường mặt bằng bán lẻ chịu nhiều tác động từ dịch Covid-19.

Thời điểm dịch Covid-19, thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến thực trạng đóng cửa các chi nhánh của nhiều ông lớn trong lĩnh vực bán lẻ, như Auchan, Parkson, Big C… Bên cạnh Covid-19, sự suy giảm của ngành bán lẻ còn đến từ nhiều nguyên nhân khác tồn tại từ trước đó như: sự tác động từ thay đổi thị hiếu của người mua; sự cạnh tranh khi lượng trung tâm mua sắm mới được xây dựng ngày càng nhiều, mô hình mới, hợp thời, bắt kịp xu thế với các thương hiệu hấp dẫn. Ngoài ra, chính tính cứng nhắc trong chiến lược phát triển đã khiến nhiều nhà đầu tư vận hành các trung tâm mua sắm thương mại bị đứng lại phía sau, giảm lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ mới. 

Tiến Sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam nhìn nhận, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống, hầu hết các TTTM và cả siêu thị đều có chính sách hỗ trợ với việc giảm giá mặt bằng thuê từ 30% đến 100% để giữ chân khách thuê. Tuy nhiên, nếu Covid-19 kéo dài lâu hơn trên phạm vi toàn thế giới, khả năng cao nhiều thương hiệu sẽ rơi vào tình trạng phá sản, dẫn tới việc bỏ trống mặt bằng kinh doanh, và các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ có thể phải đối mặt với việc phá sản nếu khả năng tài chính của công ty không vững vàng. Trừ một số ngành có thể tận dụng phát triển ở đại dịch, số còn lại sẽ phải vật lộn căng thẳng để tiếp tục tồn tại.

Bà Trần Thị Thu Hà, quản lý Bộ phận cho thuê bán lẻ Savills Việt Nam

Theo bà Trần Thị Thu Hà, quản lý Bộ phận cho thuê bán lẻ Savills Việt Nam, hầu hết các ngành hàng trong ngành bán lẻ nói riêng và nền kinh tế nói chung theo một lẽ tự nhiên luôn cần sự đổi mới và sáng tạo để thích ứng với thị hiếu thường xuyên biến đổi của người tiêu dùng. Các trung tâm thương mại hay chuỗi siêu thị bán lẻ vẫn có thể thành công tại thị trường nếu họ thực hiện một chiến lược phát triển đúng đắn. “Trên thị trường còn có nhiều các mô hình bán lẻ đang hoạt động tốt như Takashimaya hay Robins. Các công ty này đang có các bước cải tiến về hình thức, mô hình và cách thức hợp tác với các khách thuê khác nhau để phù hợp với thị trường”.

Bà Hà cho biết thêm, hiện nay một số ngành nghề đang vận dụng triệt để và tối ưu ứng dụng và hệ thống giao đặt hàng trực tuyến, gây ra tình trạng giảm tương tác dần tại các cửa hàng kinh doanh. Riêng các thương hiệu thời trang, do đặc thù thị hiếu nên vẫn phải cân bằng giữa các kênh trực tuyến và ngoại tuyến để tối đa hóa lợi nhuận, trong đó kênh bán hàng tại chỗ vẫn đang chiếm ưu thế. Chính điều này là cơ hội dành cho các TTTM và siêu thị bán lẻ có thể tồn tại và phát triển, đặc biệt ở dòng sản phẩm cao cấp và trung cấp.

Câu hỏi nên đặt ra với các công ty bán lẻ là phải cần bao lâu và chiến lược như thế nào để vượt qua giai đoạn khó khăn này? Tiến Sĩ Sử Ngọc Khương nhận định, chiến lược kinh doanh là yếu tố then chốt dẫn đến thành công của các nhà phát triển trung tâm thương mại. Đó sẽ là những kế hoạch kinh doanh, định vị thương hiệu, định vị khách thuê, hay áp dụng các công cụ tiếp thị hỗn hợp, đa dạng hóa sản phẩm. Bên cạnh đó là việc kết hợp và tăng cường mua bán online để đảm bảo doanh thu và chi phí hoạt động tại thị trường Việt Nam. 

“Nhìn tổng quan từ thị trường bán lẻ nói chung, với dân số trên 100 triệu dân và tỉ lệ dân số sống ở thành thị, dân số trẻ với mức thu nhập trung bình ngày một tăng cao, Việt Nam được coi là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư các trung tâm thương mại và sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong các năm tới đây”, ông Khương nhấn mạnh.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm