Giá bất động sản khu công nghiệp sẽ giảm nhiệt sau thời gian tăng mạnh

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 19-06-2020, 12:47 | Thị trường 24h

Đây là chia sẻ của ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Bộ Phận Tư Vấn & Giao Dịch – Dịch Vụ Văn Phòng, CBRE Việt Nam tại hội thảo trực tuyến “Hậu Covid-19: Vị thế chủ động trước vận hội mới” do Trí Thức Trẻ tổ chức vào chiều ngày 18/6.

Thưa ông, với thông tin dòng vốn quốc tế đang xem Việt Nam là điểm đến, ông đánh giá thế nào về cơ hội cho thị trường bất động sản công nghiệp? [/b]

Dòng vốn đầu tư từ nước ngoài đang ngắm đến Việt Nam tạo nên những cơ hội mới cho thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam. Nguồn vốn đổ vào sẽ khiến thị trường BĐS khu công nghiệp nóng hơn, nhu cầu cao sẽ đẩy giá tăng theo. Và như vậy tỷ suất lợi nhuận của các chủ đầu tư sẽ tăng theo.Cùng với đó, dòng vốn mới từ nước ngoài sẽ kéo theo nhu cầu đa dạng hơn, tạo nên các sản phẩm BĐS công nghiệp phong phú trên thị trường. Hiện nay, sản phẩm BĐS công nghiệp có thể kể đến như nhà xưởng xây sẵn, nhà xưởng xây sẵn theo đặt hàng. Bên cạnh đó, xu hướng mua và cho thuê cũng xuất hiện nhiều hơn.

Hiện tại có phải là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp ồ ạt đầu tư vào BĐS công nghiệp không, thưa ông?
[/b]

Để đầu tư bất động sản khu công nghiệp, đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn, đền bù đất, xây dựng hạ tầng điện cấp nước. Đây không phải là cuộc chơi cho tất cả các doanh nghiệp mà chỉ dành cho các chủ đầu tư lớn. Đối với các chủ đầu tư cá nhân có thể hưởng lợi gián tiếp từ xu hướng này ở phân khúc nhà cho chuyên gia bên cạnh các khu công nghiệp.


Giá bất động sản khu công nghiệp sẽ giảm nhiệt sau thời gian tăng mạnh

Hiện BĐS khu công nghiệp là phân khúc có tốc độ tăng giá mạnh nhất trong thời gian vừa qua, vậy xu hướng tăng giá này liệu có tiếp tục không?

Về giá cả, tôi cho rằng  thị trường BĐS công nghiệp đã tăng 20-30% trong thời gian vừa qua, trong 6 tháng còn lại của năm 2020 giá sẽ không tăng. Lý do là các chủ đầu tư đang gia tăng hỗ trợ, ưu đãi để có thêm khách thuê mới. Chi phí BĐS là chi phí lớn trong yếu tố đầu vào, nếu cứ để tăng như hiện tại sẽ làm giảm thu hút đầu tư nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Ông đánh giá thế nào về nguồn cung trong thời gian tới?

Về cung, hiện tại là thời điểm nhiều chủ đầu tư khu công nghiệp mở rộng, tăng nguồn cung ra thị trường bởi nguồn cầu gia tăng bởi các yếu tố Trung Quốc +1, nhiều hiệp định thương mại vừa được ký kết. CBRE cũng quan sát thấy các quỹ đầu tư, các doanh nghiệp nhỏ đang có xu hướng đầu tư vài chục ha trong khu công nghiệp để phát triển nhà xưởng nhà kho cho thuê.

Xin ông cho biết triển vọng và xu hướng phát  triển BĐS công nghiệp thời gian sắp tới?[/b]

CBRE nhận thấy thời điểm hiện tại là cơ hội rất tốt để BĐS công nghiệp tham gia thị trường. Tuy nhiên, Việt Nam cần tận dụng cơ hội này cải thiện hạ tầng. Hạ tầng đi trước giúp cho các khu vực phát triển. Hạ tầng phát triển không chỉ giúp cho BĐS công nghiệp mà kéo theo nhiều phân khúc khác cũng đi theo.

Ngoài ra, CBRE cho rằng xu hướng nhà xưởng 4.0 sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới. Hiện nay, có một số doanh nghiệp đang triển khai nhà xưởng 4.0. Theo đó, khách hàng chỉ cần ngồi từ xa sử dụng công nghệ tham quan và thuê nhà xưởng. CBRE cho rằng, sử dụng công nghệ sẽ giúp kết nối ngày càng tốt hơn giữa khách thuê và chủ đầu tư.

Xin cảm ơn ông!

Theo Cafe F.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm