Tổng hợp các loại thuế phải nộp khi mua bán nhà đất cập nhật 2020

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 19-06-2020, 13:05 | Thị trường 24h

Các loại thuế phải nộp khi mua bán nhà đất gồm những gì? Cùng tìm hiểu 03 loại thuế phí theo quy định mới nhất của cơ quan nhà nước trong bài viết này!


Tổng hợp các loại thuế phải nộp khi mua bán nhà đất cập nhật 2020

Các loại thuế phải nộp khi mua bán nhà gồm những gì?

Để hoàn tất quá trình giao dịch mua bán nhà đất, bắt buộc người bán hoặc người mua phải cùng có trách nhiệm thực hiện tròn những nghĩa vụ tài chính cho cơ quan nhà nước. Cụ thể theo quy định của Pháp luật hiện hành, các cá nhân, tổ chức khi tiến hành mua bán, chuyển nhượng đất đai sẽ phải nộp 03 loại thuế phí sau đây:

1. Thuế Thu Nhập Cá Nhân

Theo quy định hiện nay, người bán là người có thu nhập phải có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân. Điều này pháp luật tuy không cấm việc 2 bên thoả thuận người nộp thuế và có thể người mua sẽ là người nộp thuế.


Mức thuế phải nộp theo Điều 17 – Thông tư số 92/2015/TT-BTC thì khi chuyển nhượng hay bàn giao nhà đất, thuế thu nhập cá nhân sẽ được xác định như sau:

2% x Giá chuyển nhượng = Thuế thu nhập cá nhân

Trong đó giá chuyển nhượng hay còn được gọi là giá mua bán, để tính thuế thu nhập cá nhân cho giá này sẽ dựa trên mức giá mà các bên tự thoả thuận với nhau và được ghi cụ thể trong hợp đồng chuyển nhượng.

Với trường hợp giá chuyển nhượng không được thể hiện trên hợp đồng hoặc giá mua bán quyền sử dụng nhà đất thấp hơn giá đất hiện hành dựa theo Bảng Giá do UBND cấp tỉnh (thành phố trực thuộc trung ương, tỉnh) thì giá chuyển nhượng quyết định thuế thu nhập cá nhân sẽ do UBND cấp tỉnh đề ra.


Một trong những thuế phải nộp khi mua bán nhà là thuế thu nhập cá nhân

2. Lệ Phí Trước Bạ

Về người nộp lệ phí trước bạ: Xét theo Điều 3 Nghị định 140.2016/NĐ-CP tổ chức, những các nhân sở hữu tài sản thuộc nhóm đối tượng phải chịu lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Tức khi thực hiện chuyển nhượng, bên phía người mua cần phải đi đăng ký làm thủ tục sang tên Sổ Đỏ (đăng ký biến động đất đai) trong thời hạn tối đa 30 ngày, và người mua này phải nộp lệ phí trước bạ tại đây.

Có 2 trường hợp để quyết định mức nộp lệ phí trước bạ:


Trường hợp 1: Khi giá mua bán bằng hoặc thấp hơn giá nhà đất quy định, tặng, cho, thừa kế của UBND cấp tỉnh.
Cụ thể với đất sẽ được tính như sau:

0,5% x Giá 1m2 tại bảng giá đất = Lệ phí trước bạ


Lệ phí trước bạ với nhà ở:

0,5% x ( Diện tích x giá 1m2 x tỷ lệ % chất lượng còn lại ) = Lệ phí trước bạ

Trong đó toàn bộ diện tích sàn nhà (tính luôn cả diện tích các công trình phụ kèm theo) thuộc quyền sở hữu hoàn toàn hợp pháp của các nhân, tổ chức sẽ phải chịu lệ phí trước bạ.


Trường hợp 2: Khi giá mua bán cao hơn giá nhà đất quy định, tặng, cho, thừa kế của UBND cấp tỉnh.

Với trường hợp này thì mức giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà đất là sẽ được tính là giá tại hợp đồng chuyển quyền mua bán nhà hay quyền sử dụng đất.

0,5% x Giá chuyển nhượng = Lệ phí trước bạ

3. Phí Thẩm Định Hồ Sơ Mua Bán Nhà Đất

Phí thẩm định cấp giấp chứng nhận, phí thẩm định hồ sơ được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 5 Thông tư số 250/2016/TT-BTC cụ thể như sau:

Phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất sẽ là khoản thu đối với những đối tượng đăng ký yêu cầu sở hữu giấy chứng nhận quyền sử dụng, hoặc khi cần phải xét thẩm định theo các quy định. Để bù đắp chi phí thẩm định hồ sơ, Nhà nước đã đề ra các điều kiện cần và đủ khi giao đất, cho thuê đất như: kế hoạch sử dụng đất, điều kiện về quy hoạch, điều kiện về sản xuất, sinh hoạt, kinh doanh, điều kiện về hiện trạng sử dụng đất.


Phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất sẽ do HĐND từng tỉnh thành quy định

Về phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất chỉ được áp dụng trong trường hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền bắt đầu tiến hành thẩm định để bàn giao nhà đất, cho thuê đất. Và đối với trường hợp chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hay quyền sử dụng đất. Đồng thời mức thu này do HĐND từng tỉnh thành đề ra quy định.

Như vậy, các loại thuế khi mua bán nhà đất mà các bên có nghĩa vụ phải nộp gồm: Thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận (nếu có) và loại trừ trường hợp được miễn. Song song đó, các bên cần nộp hồ sơ khai phí, thuế với hồ sơ sang tên Sổ đỏ (trừ trường hợp chuyển nhượng công trình xây dựng, nhà ở hình thành trong tương lai).

Propzy hy vọng đã cung cấp đến bạn thông tin hữu ích và chúc bạn suôn sẻ trong quá trình thực hiện chuyển nhượng nhà đất.

Propzy

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm