Liên danh Handico - Thuỳ Dương: Thế chấp toàn bộ dự án và dấu hỏi về năng lực tài chính?

| 19-06-2020, 18:13 | Thị trường 24h

[media=https://tts.ex-cdn.com/taichinhdoanhnghiep.net.vn/2020/06/19/06_26_59/13691.mp3]

Kiến nghị điều tra sai phạm đất của Thuỳ Dương Group 

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát lại các dự án theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. Trong đó có Dự án Tổ hợp bãi đỗ xe, phòng khám y tế, dịch vụ công cộng, trung tâm thương mại và xây dựng công trình hỗn hợp siêu thị, chợ, văn phòng cho thuê tại ô đất B9/CC1, B9/CC3 và C3/HH, C3/CC1-1 Khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy.

Liên danh Handico - Thuỳ Dương: Thế chấp toàn bộ dự án và dấu hỏi về năng lực tài chính?

Ba lô đất vàng nghìn tỷ đắp chiếu giữa Hà Nội nhiều năm nay


Theo báo cáo, tháng 7/2007, TP chấp thuận về nguyên tắc đề nghị của TCty Đầu tư & Phát triển nhà Hà Nội (Handico) về việc giao Handico làm chủ đầu tư xây 2 bãi đỗ xe ngầm tĩnh và các công trình trên 2 ô đất B9 và C3 Khu đô thị (KĐT) Nam Trung Yên bằng nguồn vốn huy động để khai thác sử dụng (không có nội dung chỉ đạo cho liên danh sử dụng đất).

Tháng 8/2007, Handico ký Hợp đồng liên danh hợp tác đầu tư với Cty CP Đầu tư Thuỳ Dương (TD Group) đề xuất TP phê duyệt làm chủ đầu tư cùng thực hiện dự án. Tháng 5/2008, TP có văn bản chấp thuận chủ trương cho Liên danh Handico và TD Group nghiên cứu lập, triển khai dự án.

Tháng 1/2011, TP quyết định thu hồi hơn 18.000m2 đất tại ô đất C3/CC2 và ô đất B9/CC1, B9/CC3 KĐT Nam Trung Yên của BQL các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho TD Group và Handico thuê đất thực hiện dự án. Tháng 5/2011, TP có văn bản cho phép Handico và TD Group thành lập Cty cổ phần để thực hiện dự án.

Sau đó Handico và TD Group thành lập hai công ty cổ phần là Công ty CP Đầu tư Handico – Thuỳ Dương; Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Handico – Thuỳ Dương để thực hiện dự án.

Đến tháng 6/2012, TP có văn bản cho phép Handico không tham gia góp vốn trong các công ty cổ phần. Một tháng sau, TP cho Handico chuyển quyền tham gia góp vốn trong Cty cổ phần để thực hiện dự án cho TD Group theo quy định (không phải là cho rút khỏi liên danh).

Năm 2013, các Cty cổ phần trên nộp hồ sơ vào Sở TN&MT đề nghị điều chỉnh quyết định cho thuê đất, chuyển chủ sử dụng đất từ Thuỳ Dương và Handico sang Cty CP Đầu tư Handico – Thuỳ Dương (với lô đất B9/CC1, B9/CC3) và Cty CP Thương mại & Dịch vụ Handico – Thuỳ Dương (với lô đất C3/CC2).

Theo Kết luận thanh tra số 337 ngày 7/3/2014 của Sở TN&MT Hà Nội xác định: Khi thành lập 2 Cty cổ phần trên đều có thêm pháp nhân là Cty CP Xây dựng & Thương mại Thuỳ Dương là không đúng với chỉ đạo của TP tại Văn bản 3726 ngày 17/5/2011. Đồng thời đề nghị khẩn trương hoàn thiện các thủ tục về quản lý đầu tư xây dựng, tiến hành xây dựng công trình trong quý II/2014, đưa đất vào sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả (tức là đơn vị sử dụng đất vẫn là liên danh chứ không phải các Cty CP).

Sau khi TP có quyết định điều chỉnh quy hoạch dự án (tháng 9/2014) bổ sung hạng mục công trình hỗn hợp siêu thị, dịch vụ thương mại và căn hộ để ở, Handico có văn bản gửi Sở KH&ĐT xin rút khỏi liên danh.

Tháng 12/2017, TP có thông báo chỉ đạo tạm dừng triển khai dự án tại ô đất B9 và C3, chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ, các cơ quan liên quan và chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo UBND Hà Nội, từ chủ trương TP cho phép huy động vốn để thực hiện dự án theo chính sách xã hội hoá đầu tư xây dựng công trình công cộng trên diện tích đất công của TP, Handico đã liên danh với TD Group để thực hiện dự án. Nhưng sau khi Handico đề xuất điều chỉnh quy hoạch sang xây dựng công trình hỗn hợp và được TP chấp thuận phê duyệt, Handico lại rút khỏi liên danh và bàn giao dự án cho TD Group để thực hiện dự án, dẫn đến sau này TD Group đã vi phạm pháp luật khi thực hiện dự án.

Đến nay dự án đã chậm triển khai 11 năm gây lãng phí tài nguyên đất đai. Sai phạm của dự án này đã có ý kiến đánh giá của UBKT Thành ủy, Công an TP. Không có cơ sở pháp lý để cho phép nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án.

Hà Nội kiến nghị Nhà nước cần phải thu hồi toàn bộ các khu đất này để đưa vào quản lý, sử dụng theo đúng quy định Luật Đất đai và Luật Quản lý sử dụng tài sản công. UBND Hà Nội cũng cho rằng Công an TP cần phục hồi điều tra để xác định vi phạm, xử lý các đối tượng. 

Thế chấp toàn bộ dự án và câu hỏi về năng lực tài chính của CĐT? 

Theo tìm hiểu, Công ty CP đầu tư Thùy Dương đã thực hiện thế chấp toàn bộ dự án để thực hiện các dự án trên 3 khu đất này cho Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVCombank) theo hợp đồng thế chấp số 672/HĐTC-PVCB-TDI-B9NAMTRUNGYEN ngày 4/12/2014. 

Theo hợp đồng này, phía Thùy Dương sẽ dùng toàn bộ các khoản phải thu, quyền thụ hưởng bảo hiểm, các khoản phí mà Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Handico - Thùy Dương thu được trong quá trình đầu tư, kinh doanh, phát triển; Các khoản lợi thu được từ việc kinh doanh, khai thác giá trị của quyền sử dụng đất hoặc hạ tầng kỹ thuật trên đất của Dự án Tổ hợp bãi đỗ xe, phòng khám y tế, dịch vụ công cộng, trung tâm thương mại và xây dựng công trình hỗn hợp siêu thị, chợ, văn phòng cho thuê tại ô đất ký hiệu B9/CC1, B9/CC3 thuộc Khu đô thị mới Nam Trung Yên, Hà Nội của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Handico - Thuỳ Dương là chủ đầu tư làm tài sản thế chấp. 

Kèm theo đó, là hồ sơ pháp lý của dự án, gồm: Quyết định của UBND TP Hà Nội số 653/QĐ-UBND về việc thu hồi 18.328m2 đất tại ô đất B9/CC1, B9/CC3 và C3/CC2 Khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, cho Công ty CP đầu tư Thùy Dương và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội thu để liên danh thực hiện dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp bãi đỗ xe, phòng khám y tế, dịch vụ công cộng, trung tâm thương mại và xây dựng công trình hỗn hợp siêu thị, chợ, văn phòng cho thuê.

Quyết định của UBND TP Hà Nội số 6661/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Tây Nam Hà Nội – Khu Xây dựng đợt đầu, tỷ lệ 1/500 tại ô đất ký hiệu C3/CC2, B9/CC1, B9/CC3. Quyết định số 2872/UBND-KH&ĐT của UBND TP Hà Nội về việc chủ trương nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng 02 bãi đỗ xe ngầm tĩnh và các công trình trên ô đất B9 và C3 thuộc Khu đô thị mới Nam Trung Yên. Quyết định của UBND TP Hà Nội số 1246/QĐ-UBND phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Tây Nam Hà Nội – Khu xây dựng đợt đầu, tỷ lệ 1/500 địa điểm Khu đô thị Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội.

Văn bản số 3726/UBND-KH&ĐT của UBND TP Hà Nội về việc thành lập công ty cổ phần để triển khai dự án trên ô đất B9/CC1, B9/CC3 và C3/CC2 thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội.

Công văn của Sở Xây dựng Hà Nội số 2982/SXTD-TĐ về việc tham gia ý kiến về thiết kế cơ sở công trình thuộc dự án: “Tổ hợp bãi đỗ xe, phòng khám y tế - hộ sinh, dịch vụ công cộng hàng ngày và trung tâm thương mại” tại lô đất B9 Khu đô thị Nam Trung Yên. Công văn của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội số 695/QHKT-P1 về việc phương án thiết kế sơ bộ kiến trúc công trình tại các lô đất ký hiệu C3/CC2, B9/CC1, B9/CC3 thuộc Khu đô thị mới Tây Nam Hà Nội (Khu xây dựng đợt đầu).

Công văn của Handico số 70/TCT-PTTA về việc Đề nghị thẩm định, phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể QHCT Khu đô thị mới Tây Nam Hà Nội – Khu xây dựng đợt đầu, tỷ lệ 1/500. Giấy ủy quyền số 164 UQ-TD-Handico của Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội – Handico cho Công ty CP Đầu tư Thùy Dương – TD Group.

Việc Thùy Dương Group sử dụng toàn bộ dự án để thế chấp tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcombank) đặt ra câu hỏi về năng lực tài chính thự hiện dự án của đơn vị này. Đồng thời, khi dự án bị kiến nghị thu hồi thì liệu có bị vướng mắc hay không khi đã thế chấp toàn bộ? Để xẩy ra những sai phạm kể trên thì cá nhân hay đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm?

Tài Chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm