Sau nhiều năm bỏ hoang, dự án Khu du lịch Bình Tiên (Ninh Thuận) gần 2.600 tỷ đồng bất ngờ thi công trở lại

| 21-06-2020, 06:14 | Thị trường 24h

Ngày 12/3/2011, tại thôn Bình Tiên, xã Công Hải (Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận), Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Bình Tiên chính thức phát lệnh khởi công Dự án Khu du lịch Bình Tiên. Dự án Khu Du lịch Bình Tiên có tổng mức đầu tư 2.579 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Bình Tiên làm chủ đầu tư.

Quy mô Dự án được thiết kế theo tầm cỡ quốc tế 5 sao, trên diện tích 33,4 ha, bao gồm: Khu khách sạn trung tâm intercontinental 250 phòng, hệ thống biệt thự, bungalow, sân Golf quốc tế 18 lỗ, cảng tàu đón khách du thuyền, khu làng văn hóa, khu nuôi thú hoang dã, khu vườn chim, khu ma trận đá, sân đua chó…Theo kế hoạch Dự án được chia làm 2 giai đoạn để thực hiện. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đồng loạt thi công các hạng mục: Tổ hợp khách sạn trung tâm intercontinental, sân Golf quốc tế 18 lỗ, cảng tàu đón khách du thuyền. Thời gian thi công trong vòng 18 tháng (kể từ ngày phát lệnh thi công), đến quý IV năm 2012 sẽ khánh thành đưa vào hoạt động.

Hiện trạng dự án ngay tại bờ biển đẹp nhất miền Trung



Kỳ vọng là vậy, nhưng viễn cảnh tươi đẹp về dự án đến nay vẫn còn quá xa vời, bởi sau 13 năm xây dựng và trải qua 6 “đời” Chủ tịch tỉnh, dự án Khu du lịch Bình Tiên hiện đã không một bóng người thi công, hạ tầng nham nhở, máy móc thực hiện dự án rỉ sét, vài căn biệt thự chưa xây dựng xong phần thô rêu phong bám đầy… lộ rõ cảnh hoang vu, điêu tàn đến xót xa.

Theo báo cáo của Văn phòng phát triển kinh tế Ninh Thuận (thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư), đến thời điểm hiện tại, về tiến độ triển khai dự án đối với hạng mục khu tái định cư, diện tích 7,85 ha được khởi công xây dựng từ tháng 06/2007, hiện hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư và bố trí tái định cư cho các hộ dân nằm trong vùng dự án, nhà quản lý thôn.

Đối với các hạng mục chính của dự án, Công ty Bình Thiên đã triển khai thi công một số hạng mục như san lấp mặt bằng, kè chắn sóng, hệ thống hồ chứa nước sân golf, nhà điều hành và nhà ở cho chuyên gia; đang thi công hạng mục bến du thuyền. Tuy nhiên, tiến độ thi công khá chậm, một số hạng mục chính theo nội dung Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã cấp trên diện tích đất được giao chưa được triển khai.

Về nguyên nhân chậm tiến độ, năm 2017 sau khi tiếp tục tổ chức kiểm tra dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư Ninh Thuận đã có Văn bản số 2662/SKHĐT-EDO ngày 24/08/2017 báo cáo UBND tỉnh cho biết vướng mắc lớn nhất của dự án là nguồn nước cung cấp cho dự án.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Ninh Thuận, trước đây theo đề nghị của Công ty Bình Tiên về đầu tư dự án cấp nước suối Chà Là để cấp nước cho dự án KDL Bình Tiên và được UBND tỉnh đồng ý chủ trương vào năm 2006.

Tuy nhiên, dự án có ảnh hưởng đến sinh thái môi trường khu vực; trên cơ sở cuộc họp ngày 27/07/2010, Văn phòng UBND tỉnh đã có Thông báo số 1007/TB-VPUB ngày 30/07/2010, Văn bản số 1096/VPUB-XDCD ngày 16/08/2010 giao Công ty CP đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Thành Trung (Công ty Thành Trung) đầu tư hệ thông cấp nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân và nhu cầu chung cho các dự án du lịch Bình Tiên – Vĩnh Hy, trong đó có dự án KDL Bình Tiên; đồng thời giao Sở Xây dựng kiểm tra, đôn đốc Công ty Thành Trung khẩn trương hoàn thành dự án cấp nước.

Văn phòng phát triển kinh tế Ninh Thuận cho biết, theo báo cáo của Sở Xây dựng thì đến nay Công ty Thành Trung đã hoàn thành đấu nối đường ống chính đến hàng rào dự án KDL Bình Tiên; đã thực hiện lấy mẫu nước xét nghiệm theo quy định và được Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 cung cấp phiếu kết quả thử nghiệm. Hiện Công ty Thành Trung đang triển khai các công việc tiếp theo như công bố hợp chuẩn, hợp quy về chất lượng nước, xây dựng phương án giá tiêu thụ nước sạch để trình Sở Tài chính thẩm định, phê duyệt phương án giá nước theo quy định để ký hợp đồng tiêu thụ nước sạch với các dự án du lịch khu vực phía Bắc của tỉnh, trong đó có dự án KDL Bình Tiên.

“Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì, phối hợp với các Sở ngành rà soát toàn diện, báo cáo UBND tỉnh hướng xử lý tiếp theo đối với dự án, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật”, Văn phòng phát triển kinh tế Ninh Thuận cho biết.

(Link tham khảo: https://baotainguyenmoitruong.vn/ninh-thuan-vi-sao-khu-du-lich-nghin-ty-binh-tien-chua-bi-thu-hoi-267871.html)

Theo tìm hiểu thực tế của người viết, dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn nhất tỉnh Ninh Thuận này những ngày đầu tháng 6/2020 đã bất ngờ thi công trở lại. Theo báo cáo của chủ đầu tư cho thấy hiện tại, giai đoạn 1 gồm các hạng mục như: khu tái định cư đã hoàn thiện xây dựng hạ tầng và đưa vào sử dụng; hạng mục hạ tầng giao thông, hệ thống kè chắn sóng đã hoàn thiện hơn 50%; sân golf 18 lỗ hoàn thành cơ bản công tác đào đắp san ủi đất, đang trong quá trình triển khai thi công xây dựng chi tiết; 46 nhà biệt thự mẫu đang dần hoàn thiện…

Sau khi nghe chủ đầu tư báo cáo, ý kiến đóng góp của các sở, ngành, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lê Văn Bình yêu cầu các Sở, ngành liên quan và huyện Thuận Bắc cần phối hợp tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư thực hiện dự án, sớm đưa các hạng mục như sân goal, khu biệt thự V8… đi vào hoạt động trong năm 2020; Công ty H2O khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cấp nước phục vụ sinh hoạt và nhu cầu chung cho khu vực Bình Tiên – Vĩnh Hy. Đối với chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ thi công, thực hiện đúng cam kết với tỉnh, hàng tháng báo cáo tiến độ triển khai dự án cho Chủ tịch UBND tỉnh biết; sớm xây dựng và có phương án kết nối cung-cầu lao động, đào tạo nghề cho người dân địa phương, tạo sinh kế ổn định lâu dài cho người dân ở khu tái định cư…

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm