Bất động sản nghỉ dưỡng là miền đất hứa khi kinh tế phục hồi

| 22-06-2020, 05:05 | Thị trường 24h

Bất động sản nghỉ dưỡng là miền đất hứa khi kinh tế phục hồi

Những quyết sách đúng và trúng với thị trường

Truyền thông quốc tế đã đề cao Việt Nam trong khống chế dịch bệnh Covid-19 và bắt đầu trở lại nếp sống yên bình, yếu tố này giúp Việt Nam trở thành địa chỉ tin cậy đối với giới đầu tư, tạo thuận lợi cho quá trình khôi phục sản xuất sau đại dịch. Từ đó, ngành du lịch và đầu tư bất động sản du lịch có cơ hội tăng trưởng mạnh.

Ngay đầu tháng 6/2020, những dự án bất động sản nghỉ dưỡng bắt đầu chiến dịch quảng bá và mở bán. Có thể kể đến hàng loạt dự án ở Quảng Ninh, Bình Định, Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết… Theo khảo sát của Savills Việt Nam, hiện có 493 cơ sở lưu trú, tương đương 78% đã mở cửa đón khách. Trong đó, đa phần là các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã cung cấp đầy đủ tiện ích đi kèm.

Cùng chính sách kích cầu du lịch, nhiều chính sách pháp lý quan trọng được Chính phủ ban hành cũng đang tạo lực đẩy để thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sớm hồi phục và lấy lại đà tăng trưởng.

Ngay đầu năm 2020, một số văn bản, nghị định đã được ban hành góp phần “gỡ rối” nhiều vấn đề pháp lý đang tồn tại của thị trường bất động sản. Trong đó phải kể đến Nghị định 25/2020/NĐ-CP đã làm rõ việc giao đất cho nhà đầu tư trúng đầu thầu sẽ được triển khai ngay sau khi hoàn thành bồi thường, hỗ trợ tái định cư khu đất thực hiện dự án (áp dụng tương tự thủ tục giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất). Như vậy, hàng loạt dự án đã hoàn thành thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nhưng chưa thể triển khai trong thời gian qua do vướng mắc ở khâu giao đất/cho thuê đất nay sẽ được tái khởi động.

Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành văn bản hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và chứng nhận quyền sở hữu cho condotel, với thời hạn sử dụng từ 50 - 70 năm (có thể gia hạn nếu có nhu cầu).

Sự hoàn thiện dần của các văn bản, chính sách theo hướng tích cực đã tạo ra động lực tăng trưởng mới cho thị trường địa ốc, đặc biệt với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang rất được chú ý thời gian gần đây.

Theo khảo sát mới đây của Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing (Trường đại học Kinh tế TP.HCM), 65% nhà đầu tư chọn lựa xuống tiền với bất động sản khu vực ven biển, 74,8% lựa chọn mua căn nhà thứ 2 ở vùng du lịch biển. Điều này cho thấy, phân khúc bất động sản du lịch đang rất hấp dẫn nhà đầu tư.

Đặc biệt, để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, mới đây Bộ Xây dựng đã đưa ra hàng loạt giải pháp. Đáng chú ý, Bộ đã đưa ra đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 theo hướng cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu các bất động sản du lịch tại Việt Nam. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục có sức hấp dẫn trong tương lai.

Nhận định về thị trường những tháng cuối năm 2020, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết với những tháo gỡ luật pháp từ đầu năm 2020, cùng việc kiểm soát Covid-19, thị trường bất động sản nói chung, bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng sẽ sớm khởi sắc trở lại. Tín hiệu tích cực của kịch bản giai đoạn này đó chính là sự “trưởng thành” của các chủ thể tham gia thị trường. Chính phủ trong vai trò điều tiết đã đưa ra quyết sách đúng và trúng với thị trường. Các nhà đầu tư đều tỉnh táo và lựa chọn thông tin hợp lý. Các doanh nghiệp địa ốc cũng tính toán kỹ lưỡng tới cơ cấu sản phẩm, đáp ứng hợp lý nhu cầu của người tiêu dùng.

Cuộc chơi của các "ông lớn"

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, khi thị trường bất động sản Việt Nam mới bắt đầu phát triển là thời kỳ của các dự án ở vị trí trung tâm đắc địa, với quỹ đất hạn hẹp và nguồn cung hạn chế, tạo nên các sản phẩm hạng sang với chi phí cao. Loại hình sản phẩm chính của thị trường lúc này được coi là các sản phẩm lõi như biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự ven biển. Đối tượng người mua thời điểm này chủ yếu là các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính lớn với mục tiêu đầu tư dài hạn.

Với sự phát triển của du lịch Việt Nam, nhu cầu về dịch vụ lưu trú của khách hàng tầm trung ngày càng lớn. Đa số khách du lịch hiện nay chỉ có ngân sách trung bình cho chuyến nghỉ dưỡng của mình, đồng thời tìm kiếm các sản phẩm lưu trú vừa túi tiền. Chủ đầu tư các dự án bất động sản du lịch đã nắm bắt được xu thế này, phát triển các loại hình sản phẩm diện tích nhỏ hơn với mức giá hợp lý hơn.

Đến giai đoạn hiện nay, theo giới chuyên gia, việc tung ra các mô hình tổ hợp nghỉ dưỡng mới trong lĩnh vực nghỉ dưỡng cho thấy khả năng nhanh nhạy và nắm bắt thị hiếu của các nhà phát triển bất động sản. Covid-19 cũng đã tạo ra sự thanh lọc trên thị trường để nhà đầu tư có thể dễ dàng hơn khi nhận diện các dự án thực sự chất lượng từ những chủ đầu tư uy tín.

Những mô hình “thành phố không ngủ”, tổ hợp vui chơi nghỉ dưỡng kết hợp du lịch với trải nghiệm chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, vốn được du khách quốc tế và trong nước ngày càng được khách du lịch trong nước và quốc tế ưa chuộng. Các tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng “All in one” quy mô lớn cũng đang được các ông lớn đầu tư triển khai ở Vân Đồn, Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận.

Nhiều chủ đầu tư dự án nghỉ dưỡng đang tạo sự khác biệt rõ nét trên thị trường. Các dự án ngày càng chỉn chu và bài bản hơn, làm sao tạo được sự khác biệt. Điển hình như tại Vân Đồn phải kể đến dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City của Tập đoàn CEO. Chủ đầu tư đã bỏ ra khoảng 2.000 tỷ đồng để thực hiện công tác san nền, đầu tư xây dựng các hạng mục; trong đó đã hoàn thành 98% khối lượng thi công gần 200 căn shop house mang tên Singapore Shoptel, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng từ cuối quý II/2020.

Theo chủ đầu tư, hiện các hạng mục đang được đẩy mạnh thi công. Cụ thể, đã hoàn thành 192 căn Singapore shoptel, thi công hạ tầng kỹ thuật, bãi tắm dài 2km và đang chuẩn bị triển khai giai đoạn 2 Singapore shoptel; hoàn thiện thủ tục đầu tư khách sạn 5 sao công suất 1.000 phòng với 3 thương hiệu Pullman, Novotel, IBis do Tập đoàn Accor quản lý...

Dự kiến khi hoàn tất thủ tục đầu tư, Tập đoàn CEO tiếp tục triển khai đầu tư khách sạn 1.000 phòng, với tiêu chuẩn quốc tế 5 sao ở khu vực liền kề, tạo nên sự kết nối đồng bộ, với đầy đủ các dịch vụ tiện nghi đẳng cấp quốc tế, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của khách nội địa và quốc tế.

Đây cũng chính là cánh cửa rộng mở đưa Vân Đồn tiến gần hơn đến thị trường du lịch trên toàn thế giới; gia tăng niềm tin cho các nhà đầu tư đã “đặt cược” vào vùng đất này. Với những đầu tàu lớn như Tập đoàn CEO cùng các chủ đầu tư khác đang ngày đêm góp phần “thay áo mới” cho mảnh đất giàu tiềm năng này, thì huyện đảo Vân Đồn đã sẵn sàng để bùng nổ mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

 

Theo An An/reatimes.vn

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm