Những lời khuyên hữu ích giúp bạn biết cách tiết kiệm tiền để mua nhà hiệu quả

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 23-06-2020, 10:14 | Thị trường 24h

“Tôi muốn biết cách tích lũy tiền hiệu quả để mua nhà nhanh chóng nhất, chuyên gia của Propzy có thể giải đáp giúp tôi không? Xin cám ơn ạ.”

Trên đây là câu hỏi mà đội ngũ tư vấn của Propzy thường xuyên nhận được, bởi thực tế ai ai cũng muốn sở hữu cho mình một ngôi nhà để có thể “an cư lạc nghiệp” nhưng điều kiện kinh tế vẫn chưa cho phép. Ngay trong bài viết này, các chuyên gia của Propzy đã tổng hợp quan điểm và những kinh nghiệm thành công thực tế về 8 cách tiết kiệm tiền nhanh chóng nhất để mua nhà vô cùng hữu ích sau đây:


Những lời khuyên hữu ích giúp bạn biết cách tiết kiệm tiền để mua nhà hiệu quả

Trích tiết kiệm tự động từ lương hàng tháng của bạn là một trong những cách tiết kiệm tiền nhanh chóng

Cách 1 – Trích tiết kiệm tự động từ lương hàng tháng của bạn

Đây không những là cách tốt nhất mà còn thực tế nhất, khi hiện nay các ứng dụng của ngân hàng đều có dịch vụ tự động trích một khoản tiền (bạn đã chọn số tiền mong muốn trước đó) từ khoản lương (từ tài khoản chi tiêu) và mục tiết kiệm điện tử với kỳ hạn cùng lãi suất cao hơn. Gợi ý thuận tiện cho bạn là mở sổ tiết kiệm tại chính ngân hàng nhận lương hàng tháng để khi lương về có thể trích nhanh chóng hơn. Ví dụ khi bạn có mục tiêu xác định là tích luỹ 50 triệu trong 1 năm, thì cách xác định khoản trích hàng tháng chỉ cần chia số này cho 12 tháng mà thôi.

Lưu ý đừng nên đặt khoản trích quá cao so với khoản thu nhập hàng tháng của bạn, vì như thế sẽ ảnh hưởng không ít đến chi tiêu ngắn hạn và gây cảm giác “ám ảnh” về số tiền này…như phải “cống nạp” hàng tháng, từ đó khiến bạn dễ lung lay huỷ bỏ dịch vụ hữu ích này. Hãy nên trích tự động tối đa khoảng 20-25% thu nhập, bên cạnh đó còn nhiều cách tích luỹ tiền hiệu quả khác nữa mà bạn có thể sử dụng.

Cách 2 – Bỏ heo kiểu mới là cách tiết kiệm tiền hàng ngày hiệu quả và cũng khá thú vị

Bạn nghĩ sao với hình thức tiết kiệm tuổi thơ – Bỏ ống heo theo một kiểu mới? tức là không cần phải mua một chú heo đất hay hộp lọ gì cả, chỉ cần có một chiếc ví nhiều ngăn (tốt nhất là có một ngăn dây kéo kín) và hình thành thói quen mỗi lần làm bất cứ việc gì liên quan đến chi tiền thì bỏ vào ngăn kéo “tích luỹ” này một số tiền cố định nhỏ ( dao động 10.000 hay 20.000 đồng). Nhìn qua thì số tiền này rất nhỏ và không gây ảnh hưởng nhiều đến tài chính của bạn, nhưng hãy nhẩm xem nếu làm việc này đều đặn mỗi ngày 10.000 đồng thì sau 1 năm bạn có thể tích luỹ được đến 3.650.000 đồng, số tiền này hoàn toàn có giá trị khi bạn cần rồi đấy.


Bỏ heo kiểu mới là cách tiết kiệm tiền hàng ngày hiệu quả và cũng khá thú vị

Cách 3 – Hạn chế vay mượn và nếu có hãy tính toán để trả sớm – Là một trong những cách tích luỹ tiền hiệu quả

Trừ khi bị rơi vào trường hợp cấp bách bất khả kháng thì việc vay mượn, đặc biệt là vay ngân hàng mới nên triển khai. Các chuyên gia Propzy cho rằng nếu bạn không quá giỏi trong tính toán hay giúp “tiền đẻ ra tiền” thì việc vay mượn thường đồng nghĩa với nợ nần, cũng khiến bạn không thể tiết kiệm cho mình bất kỳ khoản nào đến khi trả được nợ xong. Trường hợp bạn có sử dụng thẻ tín dụng dùng trước trả sau, hãy nhớ cài đặt lịch hẹn thanh toán trước hạn để tránh lãi suất phát sinh nhé.

Cách 4 – Luôn chọn hình thức tiết kiệm với lãi suất cao

Một trong những cách tiết kiệm tiền nhanh chóng là chọn tìm kỹ ngân hàng để gửi. Hiện nay vì tính chất cạnh tranh khẳng định thương hiệu và thu hút khách hàng, mà các ngân hàng thường đưa ra nhiều mức lãi suất tiết kiệm rất tốt, bạn hoàn toàn có thể chọn đặt niềm tin ở một ngân hàng lớn, hoặc nhỏ hơn một chút nhưng lãi suất lại cao hơn một chút. Việc này có thể chiếm kha khá thời gian và công sức, tuy nhiên xét về lợi ích kinh tế thì giá trị mang lại là rất cao, và đối với việc tiết kiệm thì đó chính là tiền bạc.

Biểu suất thấp và yếu tố nằm trong mạng lưới liên kết với nhiều ngân hàng hay cùng là đối tác những dịch vụ phổ biến là các vấn đề bạn cần tìm hiểu thật kỹ bên cạnh yếu tố lãi suất tiết kiệm cao của ngân hàng. Khi bạn có được số tiền tiết kiệm từ các ưu đãi liên kết cộng với tiền giảm được một phần phí ngân hàng thì hoàn toàn có thể giúp bạn “tích tiểu thành đại”, khoản tiền nhỏ này vừa có thể sử dụng thanh toán được một số việc trong cuộc sống, và vừa giúp tránh tối đa việc phải phá lẻ tiền có mệnh giá lớn (bởi việc tiêu pha sẽ nhanh cực kỳ khi phá một tờ tiền chẵn).


Hãy học cách chi tiêu tiền hiệu quả để có thể tiết kiệm ngân sách mua được nhà ở nhanh nhất

Cách 5 – Tiêu tiền hợp lý cũng có nghĩa là hãy tích cực mượn thay vì mua

Tuyệt đối đừng nhầm lẫn việc “dùng ké” mọi thứ của người khác vì điều này biến bạn trở thành một người không mấy thiện cảm trong mắt người khác. Điều chúng tôi muốn nói là bạn có thể mượn trang phục, sách, tài liệu, túi xách, phụ kiện…vào những dịp sự kiện đặc biệt ít diễn ra trong năm, hay đó là một thứ đồ công nghệ bạn chỉ cần dùng ngắn hạn vài giờ hoặc vài ngày. Ngày nay việc thưởng thức phim ảnh, đọc sách, nghe nhạc đã trở nên tiện ích hơn nhiều với các dịch vụ trực tuyến, trải nghiệm trên hình thức này và không phải bỏ tiền ra để mua là một cách tiêu tiền hợp lý.

Tiết kiệm cho bản thân nhưng cần đi kèm ý thức giữ gìn và bảo quản đồ đạc khi mượn của người khác, cả với những vật dụng của chính mình. Bởi đó vừa là cách tiết kiệm vừa giúp giữ vững uy tín của bạn – thứ mà có thật nhiều tiền bạn cũng chẳng thể mua được. Đồng thời ý thức giới hạn những thứ bạn có thể mượn, hạn chế tối đa việc vay mượn điện thoại, mỹ phẩm, tiền bạc, nhu yếu phẩm hay đồ dùng cá nhân vì đó là vật dụng bạn phải tự trang bị cho mình, chắc chắn không ai thoải mái cho bạn mượn chúng cả. Đặc biệt là cũng đừng ăn ké! bạn biết rõ lý do vì sao rồi mà nhỉ!

Cách 6 – “Soi” giá và đừng bao giờ vội vã khi mua hàng

Chắc chắn sẽ rất hiếm trường hợp bạn khát khao sở hữu một món đồ độc đáo chỉ có một với mức giá bất chấp “bao nhiêu cũng mua”. Còn lại Propzy khuyên bạn rằng đừng bao giờ vội vã quyết định mua hàng khi còn chưa tìm hiểu so sánh về giá cả, nơi bán “hời” hơn.

Google sẽ đồng hành cùng bạn trong hành trình tiết kiệm tiền hàng ngày này bằng cách đề xuất các trang cộng đồng mua bán, website so sánh giá…. Việc của bạn chỉ cần tham khảo thật kỹ, đọc xuất xứ hàng hóa, các khoản phát sinh, điều kiện mua hàng…. Còn nếu bạn mua sắm hình thức truyền thống, hãy tham khảo giá của vài nơi đồng bán sản phẩm đó hoặc tham khảo giá online trước khi mua.

Và cuối cùng điều chúng tôi muốn nhắn đến bạn, đừng bao giờ chê hàng đã qua sử dụng, hàng thanh lý, hàng tồn kho…nhưng cũng đừng vì quá tham rẻ mà mua số lượng nhiều để phát sinh chi phí, bạn cũng không thể sử dụng hết ngay được mà. Hãy luôn tự hỏi bản thân trước khi quyết định mua sắm thứ gì đó: “Mình có thực sự cần chúng không? Nếu có, dự định sử dụng bao nhiêu lần, dịp nào, trong bao lâu? Hay chỗ nào có thể bán giá rẻ hơn giá mình đang thấy?…


“Soi” giá và đừng bao giờ vội vã khi mua hàng là lời khuyên của chuyên gia Propzy dành cho những ai muốn học cách tiết kiệm tiền để mua nhà

Cách 7 – Kiểm soát chặt chẽ các chi phí viễn thông

Chi phí viễn thông là các phí như truyền hình cáp, internet, điện thoại…giúp bạn duy trì sự liên kết với thông tin từ mọi người trên thế giới, đây là loại phí gần như bắt buộc cần thiết trong thế giới cuộc sống hiện đại bởi tầm quan trọng cho công việc, phát triển bản thân và xây dựng các mối quan hệ xung quanh. Và thực tế là tất cả chúng ta đều chi khoản không hề nhỏ cho phí viễn thông này hơn những gì mình nghĩ là cần.

Vậy việc cần làm của bạn nếu muốn tiết kiệm tiền hiệu quả cho mục tiêu mua nhà là gì? Xem lại những hoá đơn chi phí viễn thông trong 6 tháng gần nhất và tổng quan chi tiết nhu cầu sử dụng thực tế của mình, như có cần phải thuê cáp quang internet chỉ để lướt web thông thường hay không? hay đăng ký gói truyền hình cáp mấy trăm kênh mà thời gian xem không có, hoặc những gì yêu thích đều có trên Youtube, truyền hình trực tuyến cả rồi? Bạn có nhất thiết phải gọi điện thoại nhiều như thế khi giờ đây các ứng dụng chat miễn phí trên điện thoại thông minh rất đa dạng phổ biến? Bạn có cần đăng ký 3G xuyên suốt để online mọi lúc mọi nơi, trong khi giờ đây Wifi đã gần như phủ sóng khắp nơi?

Lời khuyên của chúng tôi là bạn hãy“ Mạnh tay” cắt giảm những chi phí viễn thông sau khi xem xét mức độ sử dụng của bạn, hoặc hạ cấp gói cước phù hợp, và tìm chọn những giải pháp viễn thông đa tính năng (vừa lướt web vừa xem phim được,…). Đây là cách tiết kiệm tiền hàng ngày hàng giờ mà bạn có thể ý thức nhắc nhở bản thân giảm thiểu.

Cách 8 – Suy nghĩ thật kỹ trước khi chi

Cũng như các cách trên, ở cách 8 chúng tôi muốn đúc kết lại 2 điều quan trọng là:


Thứ nhất: Tổng hợp toàn bộ các khoản chi tiêu hiện tại và tối ưu hóa những khoản chi định kỳ. Khi điều này trở thành thói quen, đến khi tổng kết lại bạn sẽ ngạc nhiên về số tiền kha khá đã tiết kiệm thời gian qua.
Thứ hai: Suy nghĩ thật kỹ trước khi chi tiêu, luôn tự vấn bản thân về sự cần thiết nếu phải chi tiền cho món đồ nào đó. Trường hợp phải sở hữu món đồ nào đó về công năng hỗ trợ bản thân bạn và cuộc sống, hãy dành từ 10-15 phút để kiểm tra giá cả, nhà cung cấp để món đồ thuộc về bạn có được chi phí tốt nhất.

Trên đây là 8 lời khuyên và cũng là câu trả lời giải đáp cho câu hỏi: “Cách tiết kiệm tiền để mua nhà hiệu quả nhất” cho mọi người. Propzy hy vọng vừa cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích thiết thực, chúc bạn mau chóng sở hữu ngôi nhà mơ ước của mình.

Propzy

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm