Rà soát lại quỹ “đất vàng” quanh các tuyến Metro

| 25-06-2019, 16:00 | Thị trường 24h

Theo quy hoạch, TP HCM có 8 tuyến đường sắt đô thị (metro) với tổng chiều dài khoảng 220 km. Trong đó, hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), số 2 (giai đoạn 1, Bến Thành - Tham Lương) và số 5 (giai đoạn 1, ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) đang được triển khai. Những tuyến chuẩn bị đầu tư gồm: 3a, 3b, 4, 4b và 6; hai tuyến tàu điện một ray (monorail) số 2 và 3, tuyến tramway số 1 và Nhà ga Trung tâm Bến Thành.

Rà soát lại quỹ “đất vàng” quanh các tuyến Metro


Theo quy hoạch, TP HCM có 8 tuyến đường sắt đô thị (metro) với tổng chiều dài khoảng 220 km.

Để hình thành hoàn chỉnh các tuyến metro, bắt buộc phải có quỹ đất cho xây dựng công trình phụ trợ, kết nối để người dân tiếp cận. Tuy nhiên, hiện nay quỹ đất cho các công trình liên phương thức kết nối những khu vực liền kề với nhà ga như đường tiếp cận, quảng trường ga, các bãi đậu xe trung chuyển... chưa được quy hoạch hay có kế hoạch đầu tư xây dựng cụ thể. Chưa kể, giá trị bất động sản xung quanh các công trình metro cũng tăng lên rất lớn mặc dù chưa được tận dụng một cách hiệu quả.

Hiện Sở Giao thông vận tải đang phối hợp với Sở Quy hoạch và Kiến trúc thành phố rà soát lại quỹ “đất vàng” xung quanh nhà ga trong bán kính 1 km và dọc tuyến metro.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã triển khai thi công đạt 63,9% và đang điều chỉnh tổng mức đầu tư để đảm bảo tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác. Dự kiến, trong năm 2020 sẽ chạy thử tuyến metro số 1 và năm 2021 sẽ vận hành tuyến này.

Tuyến metro số 1 có tổng chiều dài 19,7 km (đoạn đi ngầm dài 2,6 km; đoạn đi cao dài 17,1 km) với 14 nhà ga (3 nhà ga ngầm, 11 nhà ga trên cao). Dự án có vốn đầu tư ban đầu 17.388 tỷ đồng, được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2009. Tuy nhiên, sau nhiều lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư dự án đã tăng lên 47.325 tỷ đồng. Trong năm 2019, dự kiến dự án sẽ hoàn thành 80% tổng khối lượng.

Trong khi đó, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cũng đang điều chỉnh tổng mức đầu tư. Sau khi dự án được phê duyệt điều chỉnh sẽ triển khai các bước tiếp theo sớm khởi công, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2024.

UBND TP.HCM vừa giao Ban Quản lý đường sắt đô thị thực hiện kết nối tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro số 2) với tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1) tại nhà ga Bến Thành bằng một dự án riêng. Dự án kết nối sẽ thực hiện với yêu cầu đảm bảo hoàn thành đồng thời tuyến tàu điện ngầm số 2.


Theo Diệu Thủy/Vietnamnet.vn
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm