Thị trường dư thừa 70-100 triệu m2 nhà ở trung - cao cấp do đâu?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 26-06-2020, 09:52 | Thị trường 24h

Hiện nay, thị trường nhà ở trung và cao cấp đang dư thừa rất nhiều sản phẩm với mức giá 70-100 triệu/m2, trong khi thiếu hụt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp, đây chính là nghịch lý của thị trường BĐS.

Thông tin từ Bộ Xây dựng chỉ rõ, sau giai đoạn tăng trưởng liên tục, thị trường bất động sản 2019 có xu hướng chững lại ở một số phân khúc, lượng giao dịch giảm hơn 40%, nguồn cung giảm 10% so với năm 2018. Đáng chú ý, từ những tháng cuối năm 2019, các chỉ tiêu của thị trường đều giảm. Lượng giao dịch bất động sản giảm hơn 70%, nguồn cung dự án mới giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm trước đó.

Một trong những bất cập của thị trường đã tồn tại khá lâu mà chưa có hướng giải quyết đó là sự mất cân đối trong quan hệ cung - cầu bất động sản. Trong khi nhu cầu nhà ở của người dân đối với phân khúc nhà ở trung, cao cấp (có giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên) chỉ chiếm từ 20-30%, nguồn cung nhà ở dạng này lại chiếm hơn 65% sản phẩm triển khai. Thị trường hiện đang dư thừa khoảng 70-100 triệu m2 sàn cao trung cấp. 

 
Thị trường BĐS đang thiếu nghiêm trọng dòng sản phẩm nhà bình dân.

Mặt khác, nhu cầu về phân khúc nhà ở thương mại bình dân, giá rẻ (dưới 25 triệu đồng/m2) dù chiếm đến 70-80% thị trường nhưng lại thiếu nguồn cung trầm trọng. Đặc biệt là tại các thị trường lớn như TP.HCM và Hà Nội, sự lệch pha cung – cầu ngày càng nghiêm trọng. Theo số liệu từ HoREA, trong 2 quý gần đây, TP.HCM gần như không có thêm một dự án nhà ở bình dân nào được triển khai. Nghiên cứu từ DKRA Việt Nam cũng chỉ ra, từ năm 2019 đến nay, loại hình nhà giá rẻ đã biến mất khỏi thị trường, phân khúc cao cấp, hạng sang chiếm hơn 30% tổng sản phẩm chào bán tại TP.HCM. Việc rà soát, điều chỉnh, chuyển đổi cơ cấu các dự án bất động sản cho phù hợp với nhu cầu của thị trường vẫn chưa được các địa phương quan tâm thực hiện.

Cùng với loại hình nhà thương mại bình dân, nguồn cung nhà ở xã hội cũng khan hiếm. Báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng cho thấy, cả nước có 1.040 dự án đầu tư xây dựng NƠXH dành cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp. Trong đó đã hoàn thành 248 dự án, với khoảng hơn 103.500 căn, đang tiếp tục triển khai 264 dự án, với khoảng 216.500 căn. Tuy nhiên hiện có 206 dự án nhà ở xã hội đang bị chậm tiến độ hoặc tạm dừng thi công. Mặc dù đã hoàn thành hơn 5.175.000 m2 NƠXH cũng mới chỉ đạt được khoảng 41,4% so với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020.

 

Hiện nay nhà nước cũng chưa có cơ chế để ưu đãi khuyến khích phát triển nhà ở thương mại có quy mô vừa và nhỏ, giá thấp để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân. Các địa phương chưa bố trí vốn cho NƠXH, chưa quan tâm hỗ trợ chủ đầu tư trong việc bố trí kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài dự án. Ngoài ra thị trường đang phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng và tiền ứng trước của khách hàng. Nhà nước lại chưa có các định chế tài chính cho phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội. Hệ thống hành lang pháp lý hiện nay cũng đang bộc lộ những rào cản đối với thị trường và hoạt động của doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển theo hướng bền vững, minh bạch, các doanh nghiệp cho rằng, họ vẫn rất cần sự trợ lực từ chính sách liên quan đến tài chính, đất đai, thủ tục… cũng như sự đồng hành, nhập cuộc của địa phương.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm