Xử lý nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ

| 23-06-2020, 10:14 | Thị trường 24h

Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh, thành phố cần tăng cường thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm xây dựng nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ.


Theo đó, các địa phương được Bộ Xây dựng yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm, đồng thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, tranh chấp, khiếu kiện phát sinh trong quá trình cấp phép, thi công, quản lý chất lượng công trình nhà ở tại địa bàn.

Nhiều công trình nhà ở riêng lẻ có hành vi thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ sai phép. Ảnh minh họa

Tại nhiều địa phương trong thời gian qua đã xuất hiện tình trạng các cá nhân, hộ gia đình lợi dụng việc các cơ quan chức năng buông lỏng quản lý để xây dựng nhà ở riêng lẻ theo kiểu nhiều căn hộ, nhiều tầng.

Ngày càng nhiều các tòa chung cư mini được xây dựng và chào bán với giá khoảng 1 tỷ đồng cho mỗi căn hộ từ 30-50m2 hoặc cho thuê với mức giá từ 3 đến 6 triệu đồng/tháng. Song, hầu hết trong số đó đều gặp sai phạm về các vấn đề như xây dựng không phép, sai phép, lấn chiếm không gian hoặc xây dựng sai quy hoạch. Kéo theo những sai phạm này là hệ lụy hạ tầng bị quá tải, tranh chấp giữa người bán với người mua, điều kiện phòng cháy chữa cháy không được đảm bảo... Bên cạnh đó, sự gia tăng về mật độ dân số cũng là yếu tố dẫn tới tình hình an ninh trật tự của khu vực bị ảnh hưởng, gây phá vỡ quy hoạch, không đảm bảo mỹ quan đô thị....

Theo Bộ Xây dựng, chủ sở hữu của mỗi căn hộ trong nhà ở riêng lẻ được thiết kế, xây dựng nhiều tầng, nhiều căn hộ chỉ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận khi các căn hộ này được thiết kế theo kiểu khép kín với diện tích từ 30m2 trở lên và đảm bảo được các yêu cầu về nhà chung cư. 


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm