Điểm tin thị trường Bất động sản TP.HCM Tuần 2 Tháng 7/2020 có gì?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 6-07-2020, 03:57 | Thị trường 24h

Khởi động nhiều dự án hạ tầng “tháo khóa” cho khu đô thị Cát Lái, rà soát tổng thể quy hoạch Khu dân cư Phước Kiển, nguồn cung căn hộ bán tại TP.HCM tăng trở lại…là những tin tức hot nhất được cập nhật trong tuần 2 tháng 7/2020.

1. TPHCM khởi động nhiều dự án hạ tầng “tháo khoá” cho khu đô thị Cát Lái

Theo nhận định của các chuyên gia JLL, diện mạo khu Đông thành phố có được như ngày hôm nay không thể không nhắc đến những công trình hạ tầng giao thông. Việc hạ tầng giao thông phát triển mạnh mẽ đã kéo theo sự xuất hiện của hàng loạt khu đô thị.

Điểm tin thị trường Bất động sản TP.HCM Tuần 2 Tháng 7/2020 có gì?

TP.HCM khởi động nhiều dự án hạ tầng “tháo khoá” cho khu đô thị Cát Lái.

Dự án cầu Thủ Thiêm 2 đang được đẩy nhanh tốc độ thi công, dự án Bến xe miền Đông mới sẽ được khánh thành trong tháng 8/2020 tới đây, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2021… Điều này đang tạo ra sức hút và nhu cầu nhà ở tại khu vực sẽ cực kỳ lớn, chắc chắn giá bán cũng sẽ tăng theo thời gian.

2. Chung cư mini tạo sức ép lên hạ tầng khu vực trung tâm đô thị

Theo khảo sát của Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) trong giai đoạn 2010-2020, TPHCM và một số thành phố phát triển đã nở rộ tình trạng xây dựng chung cư mini, chung cư hộp diêm, có nhiều tầng, nhiều căn hộ mini tại các đô thị, quận nội thành.

Nguyên nhân sự nở rộ chung cư mini này bắt nguồn từ những bất cập của các quy định pháp luật về phát triển nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân. Kế đến là do những hạn chế trong công tác thực thi pháp luật của cơ quan quản lý nhà nước, nhất là cấp cơ sở. Ngoài ra, do các đầu nậu và một số doanh nghiệp móc nối với hộ gia đình, cá nhân để thực hiện các công trình nhà chung cư mini trái phép.

3.TP.HCM: Nguồn cung căn hộ bán tăng trở lại

JLL Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM quý II/2020, theo đó nguồn cung căn hộ được chào bán đạt 3.820 căn, cao hơn nhiều so với quý I/2020. Trong đó, 48% nguồn cung đến từ dự án Akari ở quận Bình Tân, dự án đã sẵn sàng tiến hành kí hợp đồng mua bán trong giai đoạn đầu tiên. Tuy nhiên, lượng cung này chỉ bằng một phần ba so với mức trung bình hàng quý trong giai đoạn bùng nổ 2017-2018, vì những lo ngại về pháp lý tiếp tục là chủ đề nóng của thành phố.

Cũng theo JLL, lượng căn hộ bán được trong Q2 đạt 3.855 căn, gần tương đương cùng kỳ năm trước nhưng cao gấp đôi so với Q1 2020. Phần lớn các giao dịch đã thực hiện từ trước đại dịch và được tiến hành kí hợp đồng mua bán trong quý này. Nhu cầu chủ yếu là mua để ở, trong đó phân khúc Bình dân và Trung cấp dẫn đầu với 83% trên tổng số giao dịch.

4.TP.HCM rà soát tổng thể quy hoạch Khu dân cư Phước Kiển

Theo chỉ đạo mới đây của UBND TP.HCM, Sở Quy hoạch – Kiến trúc thành phố cùng UBND huyện Nhà Bè có nhiệm vụ rà soát tổng thể đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu dân cư Phước Kiển (Nam Sài Gòn giai đoạn 3).

Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch và phân khu tỷ lệ 1/2.000 của Khu dân cư xã Phước Kiển đã được UBND thành phố phê duyệt năm 2008. Khu vực quy hoạch là tổng diện tích đất quy hoạch của xã Phước Kiển với 156,44ha, nằm giữa đường Lê Văn Lương, Sông Long Kiển, Rạch Ông Bốn.

5. Hậu Covid-19, đại gia địa ốc tranh nhau thâu tóm quỹ đất

Khó khăn của thị trường BĐS những tháng đầu năm 2020 đang thúc đẩy hoạt động M&A. Tác động của Covid-19 trong mấy tháng qua đã tạo ra cơ hội mới để các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mở cuộc săn lùng dự án. Thị trường xuất hiện ngày càng nhiều những thương vụ sang nhượng quỹ đất quy mô lớn.

Xu hướng chuyển nhượng BDS sẽ còn sôi động trong 6 tháng cuối năm.

Cụ thể, trên địa bàn TP.HCM, tháng 1/2020 Tập đoàn Mitsubishi Corporation và Nomura Real Estate thông báo giao dịch mua 80% cổ phần của một dự án với diện tích khoảng 26ha tại TP.HCM. Đến tháng 3/2020, Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn xác nhận chuyển nhượng thành công 20% phần vốn góp tại dự án Khu nhà ở phía Nam đường Xuyên Á từ Công ty cổ phần Địa ốc 9. Ngoài ra doanh nghiệp này cũng lên kế hoạch mua lại các quỹ đất ở thị trường tỉnh trong thời gian tới và đang gấp rút hoàn tất hồ sơ chuyển nhượng dự án Gem Premium (Thủ Đức, TP.HCM) cho Tập đoàn Đất Xanh.

Khó khăn chung của thị trường tạo tiền đề cho sự sôi động của hoạt động M&A. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, Việt Nam là một thị trường mới nổi, nên việc thực hiện nhiều thương vụ M&A vẫn còn nhiều thách thức. Để thúc đẩy nhiều hoạt động M&A hơn, cần phải cải thiện mức độ minh bạch cũng như đẩy nhanh quá trình phê duyệt pháp lý, thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm