Thị trường bất động sản Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng mạnh trở lại trong quý II/2020

| 12-07-2020, 09:04 | Thị trường 24h

Thị trường bất động sản Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng mạnh trở lại trong quý II/2020

Bước sang quý II/2020, thị trường bất động sản nằm trọn trong một giai đoạn đầy biến động: lệnh cách ly toàn xã hội và sau đó là giai đoạn bình thường mới kéo dài cho đến nay.

Thị trường bất động sản trong giai đoạn này liên tục trải qua những diễn biến mới, không kém phần bất ngờ: sự chuyển hướng ngoạn mục của nhu cầu rao bán và lượng người quan tâm tìm kiếm bất động sản sau thời điểm kết thúc giãn cách xã hội; phương thức bán hàng online chiếm lĩnh thị trường; nguồn cung khôi phục sau một thời gian dài im ắng.

Cụ thể, tính riêng 2 tháng cuối quý II, cả nước có 15 dự án mới chào bán, tăng khá nhiều so với 6 dự án của quý I trước đó. Lượng tin đăng và mức độ quan tâm BĐS hồi phục tích cực tại nhiều tỉnh thành cả nước. Tổng lượng tin đăng tăng từ 2-11% tùy khu vực, nhu cầu tìm kiếm nhà đất tăng từ 23-45% so với quý I. Đặc biệt, quý II vừa qua ghi nhận lượng tin đăng rao bán toàn trang tăng vọt 120% vào đầu tháng 5 ngay sau thời điểm giãn cách xã hội. 

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - P.TGĐ Batdongsan.com.vn, trong quý II/2020, thị trường ghi nhận một số biến động theo hướng tích cực hơn. Sự khôi phục trở lại của số lượng các sản phẩm BĐS chào bán, không chỉ đến từ thị trường thứ cấp mà cả ở thị trường sơ cấp.

Trong khi thị trường vàng và chứng khoán đều biến động mạnh (giá vàng liên tục tăng chạm mức tăng cao nhất trong vòng 8 năm qua), đầu tư BĐS có xu hướng ổn định hơn. Nhu cầu tìm mua nhà đất chỉ giảm nhẹ ở phân khúc thương mại, loại hình căn hộ, BĐS tầm trung giá vẫn đi ngang thậm chí có dấu hiệu tăng.

Đi sâu vào phân tích giá bán từng phân khúc cụ thể, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường Batdongsan.com.vn cho biết, trong quý II vừa qua, nhà đất trên cả nước ghi nhận sự ổn định về giá bán.

Với phân khúc căn hộ tại cả hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh giá thậm chí còn tăng nhẹ. Riêng với thị trường nhà phố, do nhiều sản phẩm chào bán có giá trị lớn nên giao dịch có phần chậm lại. Giá bán một số quận cao điểm như quận 1, quận 3, Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh và Đống Đa, Hà Nội có xu hướng giảm nhẹ xuống 1%. Với các quận ngoại thành như Gò Vấp, Hà Đông nhà phố ghi nhận giá tăng từ 1-2% so với quý trước.

Dưới tác động từ dịch COVID-19, xu hướng mua đầu tư BĐS giảm, thay vào đó là nhu cầu mua ở thực gia tăng. Dòng sản phẩm căn hộ bình dân có nhu cầu tìm mua tăng lần lượt 25% và 33% ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Thị trường quý này cũng ghi nhận sự quan tâm lớn đến loại hình căn hộ mini, nhu cầu tìm kiếm dòng sản phẩm này tăng hơn 200% so với quý trước đó. Điều này phản ánh xu hướng ngày càng có nhiều người trẻ, gia đình trẻ ra ở riêng và có nhu cầu sở hữu các căn hộ nhỏ, vừa túi tiền hơn.

Điểm nhấn của quý II/2020 chính là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhà đất các tỉnh thành giáp ranh nội đô. Cụ thể, nhu cầu và lượng tin đăng tại các địa phương có liên kết vùng với 2 đô thị trung tâm là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh như Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Bình Dương, Long An đều tăng trưởng ấn tượng.

Lượng tin đăng và mức độ quan tâm BĐS tăng vượt trội. Nếu Long An, Bình Dương tăng gần 21-54% nhu cầu tìm kiếm nhà đất thì Hòa Bình và Vĩnh Phúc tăng 41% đến 77% so với quý trước.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiếu, sức hấp dẫn của thị trường tỉnh bên cạnh việc quỹ đất đa dạng và giá bán mềm, sức nóng từ đầu tư KCN cùng với xu hướng di cư của nhà đầu tư nội đang hình thành làn sóng dịch chuyển đầu tư tại thị trường tỉnh. Con sóng này đã gia tăng mạnh từ 2019 và bùng nổ trong 2020.

Nốt trầm của nhà đất quý II/2020 đó là phân khúc mặt bằng cho thuê. Không chỉ ở Hà Nội mà cả TP. Hồ Chí Minh, loại hình nhà phố, nhà riêng cho thuê đều đang gặp khó khăn. Giá thuê nhà mặt phố, nhà riêng tiếp tục giảm tại nhiều quận huyện ở cả hai thành phố. Ở Hà Nội giá chào thuê nhà phố, nhà riêng giảm từ 2-7% trong khi tại TP. Hồ Chí Minh con số này cũng lần lượt từ 5-16%.

Là thành phố kinh tế đứng đầu cả nước, tác động từ dịch COVID-19 đang làm hoạt động kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh ảnh hưởng nghiêm trọng. Xu hướng giá thuê nhà riêng, nhà phố ở Sài thành sẽ khó tăng trong các quý cuối năm.

Bàn về xu hướng phát triển của thị trường trong 6 tháng cuối năm, CEO của Batdongsan.com.vn - ông Robert Vũ cho rằng, dù kịch bản tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 6 tháng cuối năm chỉ ở mức 3,6-5,2%, thấp hơn nhiều so với các năm trước, nhưng nếu nhìn vào tình hình phát triển chung của khu vực, Việt Nam vẫn còn rất nhiều điểm sáng để kỳ vọng.

Thị trường BĐS sẽ tiếp tục tăng trưởng với tín hiệu tích cực, do đó, đầu tư BĐS vẫn là kênh tiềm năng khi mà hạ tầng ngày một nâng cao, đặc biệt là nhu cầu nhà ở còn rất dồi dào.

Theo Thanh Trần/nhadautu.vn

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm