Nghệ An: Một hộ dân bị “treo” 2 tỷ đồng vì xuất hiện chữ viết lạ trong hồ sơ

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 13-07-2020, 13:19 | Thị trường 24h

Nghệ An: Một hộ dân bị “treo” 2 tỷ đồng vì xuất hiện chữ viết lạ trong hồ sơ

Dự án Đường giao thông Vinh - Cửa Lò.


Dự án Đường giao thông Vinh – Cửa Lò (giai đoạn 1) được HĐND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 105/HĐND-TT ngày 03/4/2017 và UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt đầu tư xây dựng công trình tại Quyết định số 1962/QĐ-UBND ngày 13/5/2017.

Dự án có tổng chiều dài 10,832 km: TP.Vinh (3,4 km), huyện Nghi Lộc (4,8 km), thị xã Cửa Lò (2,6 km); Km0+00 là điểm giao với đường Trương Văn Lĩnh, xã Nghi Phú (TP. Vinh). Điểm cuối là Km 10+832 giao với đường Bình Minh (thị xã Cửa Lò). Tổng mức đầu tư dự án 1.411 tỷ đồng. Trong đó, nguồn trái phiếu Chính Phủ là  1.100 tỷ đồng và nguồn ngân sách địa phương là 311 tỷ đồng.

Theo đó, năm 2018, UBND huyện Nghi Lộc triển khai công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án mở đường theo tuyến từ Vinh - Cửa Lò; gia đình bà Nguyễn Thị Yên (SN 1958), trú tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc thuộc diện bị bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án này trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất với diện tích 2.087,0m2, thuộc thửa 760, tờ bản đồ số 13, tọa lạc tại Xóm 9, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc theo Giấy chứng nhận số: CH01672/QĐ2109/2014.

Bìa đất của bà Nguyễn Thị Yên.


Qua kết quả tổng hợp, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gia đình bà Yên được đền bù với tổng số tiền hơn 3,2 tỷ đồng.

Bảng kê tiền đền bù của Dự án đường giao thông Vinh - Cửa Lò cho bà Nguyễn Thị Yên.


Tuy nhiên, năm 2018, em gái của chồng và 02 người con gái riêng của Chồng bà Nguyễn Thị Yên bất ngờ khởi kiện tại Tòa án nhân dân huyện Nghi Lộc để đòi chia tiền bồi thường từ quyền sử dụng đất đối với một phần theo Giấy chứng nhận nói trên.

Hồ sơ phân chia tài sản thừa kế năm 2010.


Điều đáng nói, theo bà Nguyễn Thị Yên cho hay: “Gia đình tôi phát hiện trong hồ sơ khởi kiện tại Tòa án để đòi chia tiền bồi thường từ quyền sử dụng đất do tôi đứng tên của em gái chồng Tôi là bà Nguyễn Thị Tuất và 02 người con gái riêng của chồng tôi là bà Nguyễn Thị Hiền và Nguyễn Thị Hà có ghi thêm nội dung làm sai lệch ý chí, quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình tôi trong “Văn bản phân chia tài sản thừa kế”.

Tức đã có hành vi giả mạo chữ viết, tự ý ghi bổ sung vào bản gốc thêm nội dung về quyền hưởng thừa kế tài sản của người mà trước đây (năm 2010) đã từ chối tài sản thừa kế này để lập hồ sơ nhận thừa kế, chuyển quyền sử dụng đất cho tôi. Nội dung ghi thêm này được thực hiện ở phần cuối “Văn bản phân chia tài sản thừa kế”, ngược lại với nội dung ghi ở phần đầu của bản thừa kế đã ghi năm 2010.

Hồ sơ nghi có hành vi giả mạo chữ viết, tự ý ghi bổ sung vào bản gốc thêm nội dung về quyền hưởng thừa kế tài sản so với trước đây (năm 2010).


Dù sự việc đã diễn ra từ năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết của cơ quan có thẩm quyền huyện Nghi Lộc và cơ quan chức năng giải quyết. Đến nay, bà Nguyễn Thị Yên mới nhận được 1,2 tỷ đồng, còn, 2 tỷ đồng vẫn bị “treo” từ đó đến nay vẫn chưa được giải quyết và trả lại cho dân.

Đặc biệt, thậm chí, ngày 10/8/2018, Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An đã có Phiếu chuyển gửi UBND huyện Nghi Lộc về vấn đề này. Ban Nội chính cũng đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc chỉ đạo, giải quyết và có kết quả gửi về Ban Nội chính Tỉnh ủy trước ngày 10/9/2018 để tổng hợp báo cáo đồng chí Bí thư tỉnh ủy nhưng đến vẫn “bặt vô âm tín”.

Phiếu chuyển của Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An gửi UBND huyện Nghi Lộc


Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết: Hiện nay số tiền còn lại 2 tỷ đồng đang nằm trong tài khoản ngân sách của Hội đồng giải phóng mặt bằng. Vì đang liên quan đến tranh chấp và tòa án đang thụ lý vụ việc nên phía hội đồng giải phóng mặt bằng đã trả trước cho hộ bà Nguyễn Thị Yên 1,2 tỷ đồng từ năm 2018 (đây là con số trong ngưỡng an toàn nếu có tranh chấp giữa các bên).

Riêng việc xuất hiện chữ viết lạ được nghi là giả mạo trong hồ sơ thừa kế quyền sử dụng đất dẫn đến tranh chấp như hiện nay thì chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin?

Còn ông Nguyễn Bá Điệp, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường UBND huyện Nghi Lộc cho biết thêm, sự việc xảy ra từ lâu nên đến nay Phòng cũng không nhớ đơn vị hay là lãnh đạo nào kiểm tra, xác minh và xử lý sự việc liên quan đến hồ sơ gốc về thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nghi xuất hiện chữ viết lạ và sai lệch.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm