Hà Nội: TNR Goldsilk Complex vượt thiết kế hơn 2000 m2 vẫn được chấp thuận

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 21-07-2020, 12:09 | Thị trường 24h

Hà Nội: TNR Goldsilk Complex vượt thiết kế hơn 2000 m2 vẫn được chấp thuận
Dự án chung cư đầu tiên của TNR với hàng loạt tai tiếng - Ảnh NP
Khách hàng "chết kẹt"

 

Theo phản ánh của một số khách hàng mua căn hộ chung cư tại DA Goldsilk Complex (P.Vạn Phúc, Q.Hà Đông, Hà Nội), họ đang phải đối mặt với các rủi ro về pháp lý khi bị cơ quan chức năng từ chối cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu căn hộ.

Cụ thể, một số khách hàng khi làm hồ sơ đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) Hà Nội cấp GCN quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền đất tại DA Goldsilk Complex đã nhận được trả lời tạm dừng. Ít nhất có 7 hộ bị (tạm) từ chối cấp GCN theo danh sách thông báo của Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội.

Lý do được đưa ra: "Đến nay, Công ty Cổ phần bất động sản HANO-VID (chủ đầu tư) chưa thực hiện việc xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với phần diện tích sàn kinh doanh để bán tăng lên (2.081,6m2) so với quy hoạch và thiết kế được duyệt".

Trước đó, Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư: "Để có căn cứ cấp GCN cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, đề nghị Công ty Cổ phần bất động sản HANO-VID khẩn trương liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trưởng để xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung và nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định và có báo cáo kết quả khắc phục tồn tại trước ngày 31.5.2020".

Hợp thức hoá sai phạm?

Điều đáng nói ở đây, theo các tài liệu có được, hơn 2000m2 được CĐT xây quá quy hoạch và thiết kế được phê duyệt lại không bị xử lý vi phạm.

Thay vào đó, cơ quan chức năng, cụ thể ở đây là Cục Giám định chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) lại có văn bản thông báo tới các cơ quan liên quan (văn bản số 164/GĐ-GĐ2) kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình, trong đó có nội dung: "Chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành của CĐT đối với công trình Trung tâm thương mại và nhà ở cao tầng CT1 thuộc Trung tâm thương mại, nhà ở cao tầng HANOVID (không bao gồm tầng 2, 3, 4) để đưa vào sử dụng theo quy định".

Câu hỏi đặt ra là: Vì sao CĐT sai phạm, được xác định xây vượt thiết kế phê duyệt tới hơn 2.000m2 lại không bị xử lý, không bị yêu cầu dỡ bỏ phần diện tích này?

Trong khi đó, Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội lại ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung, nộp tiền vào ngân sách Nhà nước?

Giá bán căn hộ tại dự án Goldsilk Complex tại thời điểm 2017 trung bình là 22 triệu đồng/1m2, như vậy, chủ đầu tư đã thu về ít nhất hơn 40 tỉ đồng từ phận diện tích sai phạm này?

Trong một diễn biến khác, hiện tại dự án Goldsilk Complex vẫn đang vướng tranh chấp bồi thường với một số hộ sinh sống cạnh dự án. Điều này khiến chủ đầu tư vẫn không thể hoàn thiện toàn bộ công trình.

Goldsilk Complex cũng là một trong số rất nhiều dự án mà TNR (công ty trực thuộc Công ty Cổ phần đầu tư TNG Holdings Việt Nam) bị cư dân căng băng rôn tố cáo, phản đối. Dự án đưa vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy.

Tháng 3.2019, Ban quản trị toà nhà đã phải gửi đơn kiến nghị tới Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung vì CĐT không chịu bàn giao quỹ bảo trì lên tới gần 30 tỉ đồng. Cho tới nay, CĐT vẫn không chịu bàn giao phần quỹ bảo trì cho diện tích thuộc sở hữu của CĐT theo quy định.

DA TNR GoldSilk Complex do Công ty CP Bất động sản HANO-VID làm chủ đầu tư; Công ty CP Đầu tư phát triển BĐS TNR Holdings Việt Nam là đơn vị quản lý và phát triển dự án.

TNR GoldSilk Complex là 01 tổ hợp thương mại và nhà ở gồm 2 tòa nhà tháp cao 32 tầng với 750 căn hộ, khu thấp tầng với 47 căn hộ liền kề, khu nhà trẻ trường học 2,000 m2 trên tổng diện tích đất 1,9 ha.

 

 

 

Theo Motthegioi

 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm