Gặp khó khăn về vốn, loạt dự án bất động sản trên quỹ đất vàng đổi chủ

| 21-07-2020, 12:31 | Thị trường 24h

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã phải đồng đoạt sang nhượng nhiều dự án bất động sản trên quỹ đất vàng do gặp phải khó khăn về nguồn vốn và đầu ra của thị trường.


Nhờ chuyển nhượng, nhiều dự án nghìn tỷ đã được hồi sinh 

Trước sự bủa vây của Covid-19 cùng những khó khăn nối tiếp từ năm 2019, nhiều doanh nghiệp đã rơi vào cảnh lao đao. Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của hoạt động rao bán quỹ đất, điển hình trong đó là những doanh nghiệp không đủ dòng tiền xoay xở dù có đất trong tay. Nhờ đổi chủ, không ít quỹ đất vàng đã được hồi sinh. Những thương vụ hợp tác trong 6 tháng đầu năm của hai ông lớn Danh Khôi và LDG Group là ví dụ cụ thể cho điều này.

Theo đó, tại TP.HCM, khu căn hộ Sông Đà Riverside đã chính thức về tay LDG Group sau khi nhận chuyển nhượng 99,9% vốn của Công ty CP Hiệp Phúc từ Quốc Cường Gia Lai. Tuy không được tiết lộ song chắc chắn giá trị thương vụ chuyển nhượng này không hề nhỏ. Được biết, dự án Sông Đà Riverside có vị trí trên đường Quốc lộ 13, nằm ven sông Sài Gòn và được kết nối với trung tâm thành phố, đường Phạm Văn Đồng.

Từ năm 2008, sau gần 10 năm nằm đắp chiếu vì không thể triển khai, đến năm 2017, Sông Đà Riverside được Công ty ANI chuyển nhượng  cho đối tác An Vui với giá trị 280 tỷ đồng. Thời gian đó, công ty An Vui được Quốc Cường Gia Lai mua lại và đổi tên thành Hiệp Phúc. Dự án sau khi đổi chủ cũng được mang tên mới là căn hộ Saigon Riverside City và dự kiến được triển khai nhưng lại tiếp tục ngủ đông vì gặp nhiều khó khăn. Phải đến khi về tay LDG,  tổng mức đầu tư dự kiến lên tới khoảng 4.153 tỷ đồng, dự án mới chính thức được hồi sinh với tên Khu căn hộ cao cấp LDG River.

Sau thời gian dài nằm đắp chiếu, không ít dự án sở hữu vị trí "vàng" đã lần lượt dược đưa vào triển khai thông qua các thương vụ chuyển nhượng. Ảnh Phương Uyên

Trong khi đó, với hàng loạt thương vụ chuyển nhượng với giá trị lên tới hàng ngàn tỷ đồng, Danh Khôi Group đã trở thành cái tên vụt sáng tại thị trường miền Trung. Mới đây, 100% nguồn vốn từ Công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier được Danh Khôi mua lại và doanh nghiệp này đã trở thành chủ đầu tư dự án Sun Frontier. Với việc nằm trên đại lộ Bạch Đằng, tuyến đường cao giá nhất theo bảng giá đất 2020-2024 vừa được UBND TP. Đà Nẵng đề xuất, có thể đoán được phần nào về giá "khủng" của thương vụ liên quan đến dự án Sun Frontier này. Từng "bất động" suốt nhiều năm không rõ nguyên nhân, đến khi về tay Danh Khôi, dự án đã có tên gọi mới là The Royal – Boutique & Condo Da Nang.

Một dự án ven biển mang tên Hotel And Resort Đà Nẵng cũng được Danh Khôi mua lại từ Công ty CP Đầu Tư Du Lịch Hà Nội Non Nước. Dự án nằm trên đường Trường Sa, thuộc quận Ngũ Hành Sơn với quy mô diện tích 7,5ha. Dự án được xây dựng lại sau thời gian dài nằm bất động và được đổi tên thành Aria Đà Nẵng Hotel & Resort, bao gồm 836 căn hộ du lịch, 200 phòng khách sạn và 28 villa hạng sang.

Tập đoàn Danh Khôi cũng góp mặt vào 3 thương vụ M&A của 3 lô đất “vàng” có quy mô lên tới hơn 11.000 m2 tại Khu dân cư Cồn Tân Lập, TP. Nha Trang, Khánh Hòa. Trên khu đất này, Danh Khôi đã xây dựng thành dự án The Aston Luxury Residence Nha Trang.

Hướng đi cần thiết trong thời điểm khó khăn của thị trường 

Theo dự báo, hoạt động M&A dự án sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn trong bối cảnh kinh tế như hiện tại. Cụ thể, nhiều chủ đầu tư đã bị vắt kiệt sức sau những khó khăn chung của nền kinh tế. Và để có thể đắp đổi, gây dựng lại doanh nghiệp, nhiều chủ dự án đã chọn cách bán "đứa con" của mình với mức giá có thể. Về phía cầu, những người dư dả về tài chính, biết chớp thời cơ để gom về những tài sản giá trị với giá tốt chính là những đại giá mới, thường nổi lên sau mỗi cuộc khủng hoảng.

M&A Bất động sản là giải pháp tất yếu cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường địa ốc gặp phải nhiều khó khăn. Ảnh Phương Uyên

Nhận định về thị trường M&A lĩnh vực bất động sản, Giám đốc thị trường JLL Việt Nam Trang Bùi cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để những chủ đầu tư có nguồn vốn vững chắc tìm mua các tài sản đang bị áp lực nợ. Theo đó, đây đều là những tài sản có vị trí đắc địa nhưng trước đây không có nhu cầu chuyển nhượng song lại cần huy động nguồn tiền. Và, khi đưa ra chào bán sẽ nhanh chóng bị thâu tóm bởi các ông lớn có tiềm lực mạnh.

Theo bà Trang: "Hiện tại, đại dịch Covid-19 đang khiến toàn nền kinh tế nói chung, lĩnh vực BĐS nói riêng bị ảnh hưởng mạnh mẽ. Trong khi dòng tiền đầu vào bị chặn đứng do không bán được hàng, tắc về dự án thì hàng loạt các chi phí như lãi vay, vận hành, thuê kho bãi, nhà xưởng vẫn phải chi trả. Đã có những chủ đầu tư tại Phú Quốc, Đà Nẵng rao bán cả dự án khách sạn, một điều vốn ít khi xảy ra trước đây. Dù biết đây không phải là thời điểm thích hợp để rao bán dự án, nhưng khó khăn khiến doanh nghiệp cũng không gượng nổi thêm nữa và phải tìm hướng phục hồi".

Đánh giá từ góc độ doanh nghiệp, P.TGĐ Danh Khôi ông Nguyễn Quốc Bảo cho rằng, con đường ngắn nhất giúp các chủ doanh nghiệp thúc đẩy việc phát triển quỹ đất sạch, thực hiện dự án chính là M&A. Đây cũng là cách giúp tiết kiệm nhiều thời gian cho doanh nghiệp trong việc hoàn thành các thủ tục pháp lý, giải quyết những vấn đề liên quan tới đền bù và giải phóng mặt bằng. Với sự chuyển giao thiết thực này, những dự án “đắp chiếu lâu năm” sẽ sớm trở thành các khu dân cư hiện đại. Nhờ đó, tính thanh khoản thị trường được tăng lên trong khi hàng tồn kho được giảm đi đáng kể và niềm tin cũng phần nào được phục hồi trở lại.


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm