Farmstay nở rộ, tách thửa đất nông nghiệp, đất rừng trái phép diễn ra tràn lan

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 31-07-2020, 05:19 | Thị trường 24h

Farmstay nở rộ khi chưa có khung pháp lý điều chỉnh khiến tình trạng phân lô bán nền gia tăng, việc tách thửa đất rừng, đất nông nghiệp diễn ra khó kiểm soát.

Mới đây, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã gửi kiến nghị đến Thủ tướng và các Bộ, trong đó có đề cập đến mô hình du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng (farmstay).

Theo Chủ tịch HoREA, những năm gần đây xuất hiện mô hình farmstay kết hợp giữa 2 từ farm (nông trại) và homestay (khu lưu trú địa phương). Theo báo chí phản ánh, tại một số địa phương như Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, có chủ đầu tư cam kết mức lợi nhuận mỗi năm là 50 triệu đồng. Hay một số khu vực khác xuất hiện các dự án farmstay như Sơn La, Quảng Bình, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Ninh Thuận, Bình Thuận, Long An, TP HCM, Gia Lai, Đồng Nai..., chủ đầu tư cũng cam kết lợi nhuận 15-20%/năm.


Farmstay nở rộ, tách thửa đất nông nghiệp, đất rừng trái phép diễn ra tràn lan

HoREA kiến nghị cấm tách thửa trên đất nông nghiệp

Mô hình này phát triển tự phát do nhiều nguyên nhân, có thể do văn bản dưới Luật Đất đai có nội dung UBND cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa với từng loại đất để phù hợp với từng địa phương. 

Ngoài ra, Dự thảo "Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai" cũng quy định UBND tỉnh quy định điều kiện hợp thửa đất, điều kiện tách thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa theo từng loại đất. Ông Châu cho biết những quy định này không phù hợp với Luật Đất đai vì cho phép tách thửa đối với cả các loại đất không phải là đất ở. Điều này khiến tình trạng phân lô bán nền tràn lan gia tăng, gây khó khăn cho việc kiểm soát tách thửa đất rừng, đất nông nghiệp...

Ông Lê Hoàng Châu cũng cho rằng cần có khung pháp lý để loại hình này phát triển lành mạnh và bền vững. HoREA kiến nghị với loại hình farmstay, Chính phủ cần yêu cầu thực hiện nghiêm Điều 143 và Điều 144 Luật đất đai, chỉ cho phép tách thửa với "đất ở đô thị" và "đất ở nông thôn", không cho phép tách thửa đất không phải "đất ở". Với các loại đất khác xen cài trong điểm dân cư nông thôn, khu vực đô thị mà người sử dụng đất muốn tách thửa làm nhà ở thì phải chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, sau đó mới làm thủ tục tách thửa.

Các doanh nghiệp muốn chuyển đất rừng, đất nông nghiệp thành đất thương mại, dịch vụ để làm dự án, kể cả dự án farmstay thì phải lập dự án đầu tư theo quy định, được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

HoREA cũng đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xem xét đề xuất bổ sung loại cơ sở lưu trú du lịch (mới) là "khu du lịch trải nghiệm nông thôn - farmstay" vào Điều 48, Luật Du lịch để thống nhất quản lý và sửa đổi Quyết định 3720/QĐ-BVHTTDL ngày 28/10/2019 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, để bổ sung cơ chế quản lý vận hành đối với loại hình farmstay.

Khánh Trang

> Khoảng trống pháp lý phía sau đầu tư farmstay
> Nỗi lo homestay

 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm