Điểm tin tuần 1 tháng 8/2020: Khởi công 3 dự án đầu tư công cao tốc Bắc – Nam trong tháng 9

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 3-08-2020, 04:23 | Thị trường 24h

Khởi đầu tháng 8 mời bạn đón đọc những tin tức mới nhất về thị trường Bất Động Sản được cập nhật nhanh trong tuần qua:

1. Kéo dài thời gian tổng kiểm kê đất đai trên toàn quốc

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan liên quan và địa phương huy động tối đa các nguồn lực sẵn có, triển khai các nhiệm vụ bảo đảm tiến độ, chất lượng, tính thống nhất và đầy đủ của số liệu, báo cáo kiểm kê đất đai; trong đó lưu ý lồng ghép việc thực hiện nhiệm vụ “rà soát diện tích đất quy hoạch là đất rừng nhưng thực tế không còn rừng và phần diện tích đất rừng nghèo kiệt phân bổ manh mún” được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 22/NQ-CP ngày 1/3/2020 về ổn định dân di cư tự do và quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng và Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các tỉnh, thành thực hiện kiểm kê đất quốc phòng, đất an ninh để thống nhất số liệu phục vụ yêu cầu tổng hợp kết quả kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 của từng địa phương, đồng thời gửi báo cáo kết quả về Bộ Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp.

2. Thắt chặt chi tiêu khiến giá thuê nhà phố rớt thảm

Việc thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng đã dẫn tới sự sụt giảm nghiêm trọng trong kinh doanh của các doanh nghiệp tại đây, khiến nhiều nhà phố tiền tỷ “thi nhau” đóng cửa, treo biển cho thuê ở trung tâm Sài Gòn.

Theo báo cáo thị trường bất động sản TPHCM 6 tháng đầu năm 2020 của Savills Việt Nam, dưới tác động của đại dịch Covid-19, phân khúc nhà phố cho thuê vẫn đang chịu những ảnh hưởng tiêu cực, điển hình như việc trả mặt bằng hàng loạt tại các khu phố vốn rất sầm uất và cao cấp của TPHCM.

Mặt bằng tiền tỷ thi nhau đóng cửa


Còn về phía khách thuê, việc lựa chọn ngành nghề phù hợp để đầu tư cũng là một hướng đi quan trọng trong thời điểm này. Trước đó, báo cáo của Savills Việt Nam về thị trường bán lẻ cũng chỉ ra, đại dịch Covid-19 khiến nhiều khách thuê nhà phố phải tái cấu trúc kinh doanh. Rất nhiều chuỗi ăn uống và thời trang tại các vị trí đắc địa có kinh doanh giảm sút phải đóng cửa. Nhà phố tại khu vực trung tâm phụ thuộc lĩnh vực thương mại du lịch bị hoàn trả do chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn chế đi lại giữa các quốc gia cùng với những trở ngại của việc xây dựng tuyến Metro.

3. Khởi công 3 dự án đầu tư công cao tốc Bắc – Nam trong tháng 9


Chậm nhất đến cuối năm 2022, dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Mai Sơn – QL45 và Phan Thiết – Dầu Giây sẽ phải hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, cao tốc Bắc – Nam dài 654km. Dự án gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 8 dự án đối tác công tư PPP và 3 dự án đầu tư công. Các địa phương đã hoàn thành cơ bản công tác giải phóng mặt bằng. Ba dự án đầu tư công đã khởi công gồm Cam Lộ – La Sơn, Cao Bồ – Mai Sơn và cầu Mỹ Thuận 2, cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra.

Với 8 dự án PPP, vì việc huy động vốn tín dụng gặp khó khăn nên Chính phủ xin chuyển 3/8 dự án sang hình thức đầu tư công. Ba dự án này có tổng mức đầu tư 37.182 tỷ đồng, cụ thể gồm dự án Phan Thiết – Dầu Giây, Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Ngày 19/6, Quốc hội đã thông qua việc chuyển đổi trên. Năm dự án PPP còn lại gồm: Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Nha Trang – Cam Lâm, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt.

Bộ GTVT đang làm thủ tục điều chỉnh 3 dự án trên và đã phê duyệt mức đầu tư giảm so với hình thức PPP. Việc điều chỉnh không làm thay đổi quy mô đầu tư, mục tiêu, phạm vi và tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

4. Công bố quyết định bổ nhiệm Phó chủ tich Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Trước yêu cầu tiếp tục phát triển tổ chức Hội cả về chiều rộng và chiều sâu, nâng cao hiệu quả, mở rộng phát triển các hoạt động của Hội trong nước và quốc tế. Ngày 30/7/2020, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã công bố quyết định bổ nhiệm Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam phụ trách công tác đối ngoại.Theo đó, kể từ ngày 25/6/2020, ông Đỗ Lê Quân – Thường vụ Ban chấp hành Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tài Tâm giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, phụ trách công tác đối ngoại theo Quyết định số 16/2020/QĐ-VNREA-BCH của Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam.

Ông Đỗ Lê Quân – tân Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Ban lãnh đạo Hiệp hội BĐS Việt Nam, Hội môi giới BĐS Việt Nam đã gửi lời chúc mừng và ghi nhận những đóng góp của tân Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam trong thời gian qua. Đồng thời tin tưởng rằng, với những kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực bất động sản, năng lực quản trị, uy tín và bản lĩnh của mình, ông Đỗ Lê Quân sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị mới, tiếp tục phát huy những thành quả đạt được trong thời gian qua, cống hiến nhiều hơn nữa, khắc phục các khó khăn, đoàn kết, tạo động lực mới, cùng Hội môi giới BĐS Việt Nam hoàn thành tốt các mục tiêu trong 6 tháng cuối năm 2020 và các năm tiếp theo, đưa Hội môi giới BĐS Việt Nam ngày càng phát triển ổn định và bền vững.

5. Sản phẩm shophouse tại các đô thị vùng ven hút giới đầu tư

Có thể nói rằng, đại dịch Covid đã tác động không nhỏ đến xu hướng đầu tư BĐS. Khẩu vị của nhiều khách hàng hiện nay là phân khúc vùng ven do vốn đầu tư ít và tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ thay vì cuộc chạy đua sở hữu BĐS trung tâm thành phố như trước đây. Việc cơ sở hạ tầng kết nối trung tâm với các tỉnh lân cận ngày càng được đầu tư phát triển đã góp phần thúc đẩy mật độ dân cư tại các đô thị vệ tinh từ đó khiến cho nhu cầu nhà ở đây tăng cao.

Trong số các phân khúc “sáng giá” hậu Covid-19 thì shophouse được xem là một trong các dòng sản phẩm đi đầu nhờ “sức đề kháng” tốt giữa thời điểm khó khăn cùng khả năng tăng giá cao, phù hợp với nhu cầu đầu tư dài hạn của các nhà đầu tư nhạy bén và thận trọng. Sở hữu chức năng 2 trong 1, được đầu tư về thiết kế, quy hoạch vị trí đẹp nhất dự án nên loại hình shophouse là lựa chọn an cư lý tưởng cho các chuyên gia làm việc tại các vùng đất công nghiệp. Tại Đồng Nai, Nhơn Trạch được đánh giá là thị trường trung tâm với những lợi thế lớn về vị trí, hạ tầng kết nối nên luôn thu hút nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là sau cơn địa chấn Covid-19.

Propzy.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm