Bất động sản miền Trung có một “Nàng công chúa” đang được đánh thức

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 10-08-2020, 09:18 | Thị trường 24h

Các tỉnh miền Trung ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của giới đầu tư, tại đây có một địa phương được ví như nàng công chúa ngủ trong rừng, đó chính là Phú Yên. Phú Yên sở hữu tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng lớn nhưng chưa nhận được sự quan tâm đầu tư thích đáng.

Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên vừa có Báo cáo thống kê gửi Bộ Xây dựng về tình hình thị trường Bất động sản Phú Yên quý 2/2020. Theo đó, hiện nay trên địa bàn tỉnh Phú Yên hiện có 7 dự án nhà ở đang triển khai xây dựng gồm 1 dự án nhà ở xã hội và 6 dự án nhà ở thương mại; 1 dự án nhà ở đang chuẩn bị thủ tục cấp phép xây dựng.

Trong quý 2 có 2 dự án thương mại, dịch vụ, du lịch được cấp phép và khởi công xây dựng. Cụ thể là Dự án Công trình dịch vụ thương mại tại khu đất phía Bắc sân bay Tuy Hòa với quy mô 1,44 ha và dự án Công trình dịch vụ, thương mại, du lịch tổng hợp quy mô 5 ha. Theo Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên, quý 2/2020, tình hình thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Các dự án bất động sản tiếp tục triển khai đảm bảo tiến độ đã đề ra nhưng tình hình thị trường ảm đảm, sức mua và giao dịch vẫn còn nhỏ lẻ.

Khu trung tâm ven biển TP Tuy Hoà đang xuất hiện nhiều dự án nghỉ dưỡng và condotel

Bên cạnh đó, các dự án phân lô bán nền đất ở thu ngân sách gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tuy nhiên, đáng chú ý là dự án Khu nhà ở hỗn hợp cao cấp tại khu đất phía Nam đường quy hoạch N3, đường Hùng Vương, TP. Tuy Hòa có quy mô 1,2 ha đã được bán đấu giá thành công, thu về ngân sách khoảng 287 tỷ đồng. Tổng lượng giao dịch qua công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh trong quý 2/2020 là 462 giao dịch. Theo đó, tập trung chủ yếu là giao dịch đất nền trong khu dân cư với 440 giao dịch, lượng giao dịch nhà ở hiện hữu trong khu dân cư là 22 giao dịch. Chưa hết, 2 dự án nhà ở thương mại được cấp phép mới có quy mô 563 căn, 3 dự án đang triển khai xây dựng với quy mô 996 căn. Đồng thời, có 2 dự án du lịch nghỉ dưỡng được cấp phép mới với quy mô 115 căn hộ du lịch, 4 dự án đang triển khai xây dựng với quy mô 1.392 căn hộ du lịch và 445 căn biệt thự du lịch.


Nhiều chuyên gia cho rằng, TP Tuy Hòa (Phú Yên) được dự báo sẽ trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhờ hàng loạt ưu thế về vị trí cũng như tiềm năng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Theo ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung Việt Nam, Phú Yên có vị trí khá tương đồng với Đà Nẵng. Nếu như Đà Nẵng nằm giữa Huế và Hội An với khoảng cách rất ngắn và giao thông kết nối dễ dàng thì Phú Yên nằm giữa hai thành phố du lịch là Quy Nhơn và Nha Trang.

“Với những thành phố kết nối vùng tốt, khách du lịch đến có thể ở hơn 1 ngày là tiềm năng về du lịch. Tuy Hòa có vị trí chiến lược, chỉ mất hơn 1 giờ có thể tới Quy Nhơn, cũng từng ấy thời gian để tới Nha Trang và chỉ mất 45 phút tới vịnh Vân Phong nổi tiếng. Khi chọn Tuy Hòa, du khách có thể lưu trú từ 3-4 ngày. Đây là tiền đề quan trọng để phát triển du lịch cũng như bất động sản nghỉ dưỡng tại đây”, ông Hiển nói.


Chưa kể, Phú Yên được thiên nhiên ưu ái với đường bờ biển dài đẹp, có nhiều đầm, bãi biển vừa phải, vịnh eo nhỏ… Hơn nữa, số lượng phòng nghỉ 3, 4 sao chưa đáp ứng đủ nhu cầu lưu trú của khách du lịch đến tham quan. Chính vì lẽ đó, thành phố này phù hợp để nhà đầu tư phát triển các dòng sản phẩm bất động sản độc đáo, tận dụng được vẻ đẹp thiên nhiên, những khu resort 5, 6 sao.

Trong khi đó, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Tuy Hòa còn rất mới mẻ với giới đầu tư. Việc đầu tư tại thời điểm đón đầu thị trường là điều các nhà đầu tư luôn hướng tới để có lợi nhuận hấp dẫn nhất. Chính vì vậy, Tuy Hòa được dự báo sẽ là điểm đến đầu tư bất động sản mới của khu vực Trung Bộ.

Trước đó, nhiều dự án bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng cũng đã được xây dựng và đưa vào hoạt động trên địa bàn tỉnh như Rosa Alba Resort, Vincom Shophouse Phú Yên. Bên cạnh đó còn một số dự án đang triển khai như Apec Mandala Wyndham hay khu đô thị Vườn Phượng Hoàng… Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư tiềm năng cũng đã chọn Phú Yên làm điểm đến để đầu tư vào lĩnh vực này.

Ông Huỳnh Quốc Thi, đại diện Công ty CP Sovico tại Phú Yên cho biết: Sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018, Công ty CP Sovico đề xuất đầu tư 3 dự án, gồm mở rộng Cảng Hàng không Tuy Hòa, xây dựng khu đô thị tri thức diện tích 54ha và khu đô thị ven biển khoảng 13,5ha tại TP Tuy Hòa. Theo ông Thi, Phú Yên nói chung, TP Tuy Hòa nói riêng có nhiều tiềm năng, lợi thế để triển khai các dự án bất động sản du lịch. Đây cũng là thị trường mới nổi, còn dư địa phát triển nên ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược. Công ty CP Sovico cũng không đứng ngoài cuộc chơi.

Mặc dù đón nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu và triển khai dự án nhưng theo các chuyên gia bất động sản, nguồn cung bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng tại Phú Yên vẫn còn ít. “Trong vòng 5 năm trở lại đây, thị trường bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng nói chung trỗi dậy rất mạnh mẽ. Một loạt các nhà đầu tư cá nhân khi đầu tư vào các dự án ven biển đều thành công nhất định, do đó sẽ có sự cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực này. Phú Yên là vùng đất nhiều tiềm năng nhưng nguồn cung bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng còn ít, bằng chứng là quỹ đất ở các tuyến đường ven biển của Phú Yên còn dồi dào. Đây là một thị trường các nhà đầu tư nên để ý tới”, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm bất động sản “Ban mai trên xứ sở hoa vàng cỏ xanh” được tổ chức mới đây tại TP Tuy Hòa.

Làm việc trong ngành bất động sản đã 15 năm, chủ yếu là bất động sản nghỉ dưỡng ven biển nên bà Dương Thùy Dung đi qua rất nhiều thành phố biển. Theo bà Dung, bên cạnh những nơi rất phát triển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc thì một số địa phương có đường bờ biển tự nhiên, trải dài, chưa bị khai thác nhiều nên rất đẹp và sạch. Phú Yên là một điển hình. “Cách đây 2 năm, tôi có đến Tuy Hòa. Mới đây, tôi trở lại và rất bất ngờ trước sự đổi thay của nơi này. Bờ biển Tuy Hòa nói riêng, Phú Yên nói chung có thể nói là một trong những bờ biển sạch nhất miền Trung. Tôi đi dọc một số tuyến đường ven biển và thấy quỹ đất còn rất nhiều, chứng tỏ thị trường bất động sản ở Phú Yên còn nhiều dư địa phát triển. Kinh nghiệm của những “người mở đường” là nên đầu tư vào một thị trường còn tiềm năng, vì khi nó đã phát triển đầy đủ thì lợi ích mang lại rất lớn”, bà Dung nói.

Bờ biển Phú Yên đang được ví như một “nàng công chùa ngủ trong rừng” vì còn chưa được khai thác đúng tiềm năng vốn có

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm