Dự án Amazing City: Chưa được giao đất vẫn bán nhà trái phép

| 11-08-2020, 16:08 | Thị trường 24h

Xây hơn 200 căn nhà trái phép trên đất nông nghiệp

Khu dân cư Trung tâm thương mại Amazing City tại xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh rộng gần 12,3 ha m2 do Công ty TNHH thương mại dịch vụ Huỳnh Thông làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch được duyệt, dự án có 662 căn nhà liên kế vườn, quy mô dân số dự kiến 2.600 người. Ngoài ra, dự án còn có các khu chức năng về văn hóa, y tế, thương mại dịch vụ, giáo dục.

Mục tiêu của dự án nhằm tạo quỹ nhà phục vụ nhu cầu cấp bách của người dân thành phố, cải tạo cảnh quan đô thị, kích thích sự phát triển các vùng lân cận và hoàn thiện kế hoạch phát triển đô thị của thành phố.

Tuy nhiên, quá trình đầu tư Công ty Huỳnh Thông được cho là không tuân thủ quy định pháp luật về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch kiến trúc đô thị cũng như các quy định về xây dựng, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà ở và có những vi phạm nghiêm trọng.

Theo Sở Xây dựng, dự án Amazing được phê duyệt năm 2010. Thế nhưng đến nay chủ đầu tư mới chỉ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp, chưa đóng tiền sử dụng đất nhưng đã bán nền đất và xây dựng hơn 220 căn nhà trái phép.

Dự án Amazing City: Chưa được giao đất vẫn bán nhà trái phép

Chuyển công an điều tra vụ lừa đảo 'mua đất không xây được nhà' tại dự án Amazing City


Theo kết luận thanh tra, chủ đầu tư chưa được UBND TP giao khu đất trên để đầu tư dự án nhà ở. Thế nhưng từ năm 2011 đến nay, chủ đầu tư đã tổ chức xây dựng 222 công trình trên đất và chỉ một căn nhà có giấy phép xây dựng.

Cụ thể, trong đó có 210 căn nhà xây dựng sai quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án. Đặc biệt, có 39 nền đất được duyệt là nhà ở liên kế nhưng chủ đầu tư đã hợp khối, xây dựng thành chung cư 5 tầng với hơn 100 căn hộ mini để bán. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn xây dựng nhà điều hành dự án, hồ bơi và các hạng mục phụ trợ khác khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất.

Kiến nghị công an vào cuộc

Cũng theo Sở Xây dựng, tuy phần lớn nền đất và nền trung tâm thương mại theo quy hoạch của dự án đã được ký hợp đồng chuyển nhượng và hợp đồng đặt cọc với các cá nhân, tổ chức trong khi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án (đất nông nghiệp chưa được sang tên công ty) vẫn đang được thế chấp tại ngân hàng.

Ngoài việc huy động vốn của khách hàng cá nhân, chủ đầu tư dự án Amazing City còn bán cho tổ chức là Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản – Ngân hàng TMCP Việt Á (AMC - VietABank) dưới hình thức hợp đồng đặt cọc.

Cụ thể, ngày 2/8/2016 AMC - VietABank ký 2 hợp đồng đặt cọc 206 nền đất và 1 nền xây dựng trung tâm thương mại với Công ty Huỳnh Thông. Đáng nói, trong 104 nền chủ đầu tư bán cho Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Tân để phục vụ tái định cư có 7 nền trùng với các nền AMC - VietABank đã cọc mua. Tại nền đất số 04, lô A13, đường số 8 có diện tích 84m2 của dự án Amazing City, Sở Xây dựng phát hiện Công ty Huỳnh Thông đã bán cho N.T vào tháng 8/2012. Tuy nhiên, đến tháng 8/2016 chủ đầu tư này lại bán tiếp nền đất này cho AMC - VietABank bằng hợp đồng đặt cọc.

Kết luận thanh tra của Sở Xây dựng cho thấy tuy chưa sang tên đất nông nghiệp, chưa đóng tiền sử dụng đất, chưa hoàn thành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chủ đầu tư đã đưa đất vào kinh doanh khi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hợp đồng đặt cọc cho hàng loạt cá nhân, tổ chức. Đây chính là hành vi kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện, vi phạm điều cấm của Luật kinh doanh bất động sản.

Đáng nói, theo quyết định phê duyệt quy hoạch, đây là dự án chủ đầu tư xây nhà để bán nhưng chủ đầu tư vẫn vô tư ký hợp đồng chuyển nhượng nền đất để xây dựng nhà ở với khách hàng. Sở Xây dựng nhận định chủ đầu tư có hành vi phân lô bán nền đất nông nghiệp và lừa dối khách hàng khi ký hợp đồng và thông tin không đúng về mục đích sử dụng đất.

Qua thanh tra, Sở Xây dựng kết luận trách nhiệm chính trong việc để xảy ra vi phạm tại dự án khu dân cư Amazing City thuộc về thanh tra xây dựng huyện Bình Chánh (trước năm 2013), đội thanh tra địa bàn huyện Bình Chánh (sau năm 2013) và UBND xã Tân Nhựt. Các đơn vị này đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý kiểm tra, xử lý đối với hành vi vi phạm của Công ty Huỳnh Thông từ năm 2010-2017.

Từ đó, Sở Xây dựng cũng cho rằng chủ đầu tư có dấu hiệu cố ý chiếm đoạt tài sản, lừa đảo và lừa dối khách hàng. Vì vậy, sở này kiến nghị UBND TP giao giám đốc Công an Tp.HCM tiến hành rà soát hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Huỳnh Thông trong việc kinh doanh bất động sản tại dự án trên.

Năm 2018, UBND Tp.HCM từng ký 35 quyết định xử phạt Công ty TNHH thương mại dịch vụ Huỳnh Thông tổng số tiền 4,2 tỷ đồng. Các quyết định xử phạt này được áp dụng với 35 căn hộ mini tại công trình vi phạm ở Amazing City. Đây là mức phạt cao nhất từ trước đến nay về vi phạm hành chính trong xây dựng, kinh doanh bất động sản đối với chủ đầu tư một dự án tại Tp.HCM.

Bình Chánh là địa phương xảy ra về xây dựng trái phép và vi phạm chuyển mục đích sử dụng đất nghiêm trọng. Có công trình xin phép xây nhà hai tầng, rộng 168 m2 nhưng sau đó tự thay đổi kiến trúc chia thành 125 căn với tổng diện tích hơn 1.180 m2. Thậm chí, một công ty thương mại hợp khối công trình nhà ở thành chung cư hơn 200 hộ dân với 645 nhân khẩu đang ở.

Nhiều cán bộ xã, huyện đã bị kỷ luật vì tình trạng xây dựng sai phép, trái phép, quản lý đất đai... Mới đây nhất, hôm 7/8 Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã kỷ luật khiển trách ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm