Hướng dẫn tất tần tật cách tính tiền xây nhà chi tiết theo m2

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 13-08-2020, 09:47 | Thị trường 24h

Trước khi xây nhà, gia chủ cần tính toán kỹ lưỡng những chi phí có thể phát sinh để tránh trường hợp căn nhà bị đội vốn lên nhiều lần. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn quý độc giả cách tính tiền xây nhà chi tiết.

Hướng dẫn tất tần tật cách tính tiền xây nhà chi tiết theo m2

Cách tính tiền xây nhà

Tại sao cần tính toán chi phí xây nhà trước khi bắt đầu thực hiện xây dựng?

Việc tính toán chi phí xây nhà giúp chủ nhà biết trước được số tiền phải chi trả để xây dựng ngôi nhà mong muốn, từ đó có sự chuẩn bị trước về mặt tài chính.

Bên cạnh đó, gia chủ còn có thể xác định được chi tiết các công việc phải thực hiện, từ đó Chủ nhà sẽ dễ dàng kiểm soát được các hạng mục công việc phải thực hiện để hoàn thành ngôi nhà tránh làm phát sinh thêm chi phí ngoài dự tính.

Trên thực tế có nhiều chủ nhà vì không lên trước bảng Dự toán chi phí xây dựng nên họ cũng không biết chi tiết các công việc phải làm là những hạng mục công việc nào mà cứ làm tới đâu biết tới đó cuối cùng trong quá trình xây dựng ngôi nhà hết phát sinh chi phí này rồi lại phát sinh chi phí khác và vượt ngoài khoản tiền họ chuẩn bị từ trước thế là phải đi vay, muộn thêm để làm cho xong ngôi nhà….

Đặc biệt quan trọng đó là bảng dự toán sẽ giúp chủ nhà kiểm soát được vật liệu sử dụng cho ngôi nhà của mình, biết được định mức sử dụng vật liệu thông qua bảng phân tích vật tư.

Tính toán chi phí xây nhà như thế nào để không phát sinh chi phí?

3 bước để tính tiền xây nhà chuẩn nhất, hạn chế phát sinh chi phí


Cách tính tỷ lệ diện tích cần xây dựng theo m2:
Không gian tầng trệt: 100%
Không gian Lầu : 100% /lầu, nhà có bao nhiêu lâu thì nhân tỷ lệ theo
Mái nhà: 30% nếu mái tôn; 50% nếu mái bằng và 70% nếu mái ngói
Không gian sân: 50%
Cách tính chi phí móng nhà cố định:
Móng nhà đơn: đã bao gồm trong đơn giá xây dựng.
Móng nhà băng một phương: tỷ lệ 50% x diện tích tầng 1 x đơn giá phần thô.
Móng nhà băng hai phương:  tỷ lệ 70% x diện tích tầng 1 x đơn giá phần thô.

Dự trù các khoản chi phí phát sinh xây nhà


Đơn giá xây tính trên 1 mét vuông:
Đơn giá vật liệu phần thô: 3.000.000 đồng /m2.
Đơn giá trọn gói chênh lệch phụ thuộc vào vật tư xây dựng:
Vật tư trung bình: 4.500.000 đồng
Vật tư trung bình khá: 4.800.000 đồng
Vật tư khá: 5.200.000 đồng
Vật tư tốt: 5.500.000 đồng

Cách tính tiền xây nhà chính xác nhất

Tại sao xây nhà lại phát sinh chi phí? 

Nhiều gia chủ đau đầu về việc chi phí phát sinh đội lên cao gây nhiều khó khăn về mặt kinh tế. Dưới đây chính là các nguyên nhân chính gây việc phát sinh chi phí khi xây nhà: 

Hoàn thiện giấy phép xây dựng 

Xây nhà bắt buộc phải xin giấy phép xây dựng. Theo đúng quy định hiện hành, việc xây nhà phải tuân thủ các nội dung trong giấy phép. Ví dụ, nếu bạn đã xin phép quy mô xây dựng nhà 1 trệt 1 lầu sân thượng thì không thể nào thi công 1 trệt 2 lầu sân thượng được. Nếu thay đổi quy mô khác với giấy phép, bạn sẽ phải xin lại từ đầu. Đây chính là khoản chi phí phát sinh khiến tổng mức đầu tư xây nhà bị “đội” lên. 

Tránh gặp phải điều này, bạn cần dự trù kinh phí xây nhà và bàn bạc thống nhất cùng các thành viên gia đình về quy mô xây dựng trước khi xin giấy phép.

Làm sao để tính chi phí xây nhà chi tiết nhất?

Điều chỉnh hồ sơ thiết kế 

Ví dụ, ban đầu, trên diện tích đất 100m2, gia chủ dự định chỉ xây 80m2, không làm sân nhưng sau này lại đổi ý thiết kế thêm sân 20m2. Phần sân này bắt buộc phải làm móng để gia cố, tổng diện tích xây dựng tăng lên, kéo theo chi phí thiết kế cũng như chi phí xây dựng. Khoản phát sinh này thường không nhỏ, dễ khiến gia chủ “đứng hình” khi nhận được thông tin chi phí xây nhà phát sinh. 

Thay đổi chủng loại vật tư

Vật tư hoàn thiện trên thị trường rất đa dạng, nhiều chủng với mẫu mã, giá thành khác nhau. Đôi khi, chủng loại vật tư đã được chốt trong báo giá của nhà thầu nhưng khi thi công, gia chủ lại muốn thay đổi sang vật tư tốt hơn, chi phí cao hơn nên phát sinh chi phí là điều dễ hiểu.

Tiến độ thi công chậm trễ

Cách tình tiền xây nhà theo giá vật tư 2020

Trường hợp thi công không đúng tiến độ cũng ảnh hưởng đến chi phí xây nhà của quý vị. Bởi càng kéo dài thì chi phí càng tăng cao, không tốt cho gia chủ. 

Kinh nghiệm: Chủ nhà cần trao đổi thời hạn xây dựng, ký kết cam kết xây nhà đúng tiến độ mà chắc chắn, an toàn đồng thời nếu không đúng tiến độ thì phạt bao nhiêu, không được tăng chi phí…Bên cạnh đó, quý vị lưu ý chọn công ty chuyên nghiệp, thợ thi công lành nghề để đảm bảo tiến độ xây dựng. Hãy luôn trao đổi rõ ràng, điều khoản xây dựng, thời gian minh bạch sẽ an tâm tiến độ, không phát sinh chi phí quá nhiều.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm