Trốn thuế, giám đốc làm dự án cho Alibaba bị bắt

| 17-08-2020, 12:40 | Thị trường 24h

Ngô Quang Thanh - chủ doanh nghiệp xây dựng (45 tuổi, trú xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ) đã bị Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi trốn thuế. Thanh đã nhận 51 tỉ đồng tiền thi công hạ tầng cho địa ốc Alibaba.


Trốn thuế, giám đốc làm dự án cho Alibaba bị bắt
Một góc hạ tầng thuộc 1 dự án của Alibaba tại xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ. Ảnh: Đông Hà

Kết quả điều tra ban đầu cho biết, giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần THT Vũng Tàu - Ngô Quang Thanh trong giai đoạn từ 2017 đến tháng 12-2018 đã ký 5 hợp đồng thi công xây dựng với tổng giá trị hơn 51 tỉ đồng cho các công trình với Công ty TNHH Maluna - một trong những công ty con của Địa ốc Alibaba.

Được biết, bà Võ Thị Thanh Mai (vợ của Nguyễn Thái Luyện - chủ tịch địa ốc Alibaba) làm giám đốc của Maluna, đồng thời cũng là người phụ trách pháp lý cho Công ty cổ phần địa ốc Alibaba. 

Việc nhận thầu xây dựng cho Công ty TNHH Maluna của Công ty THT Vũng Tàu chính là thi công những công trình tại Bà Rịa - Vũng Tàu cho phía Alibaba.

Dự án Alibaba tại thị xã Phú Mỹ bị cưỡng chế vào tháng 7/2019. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Kết quả giám định quá trình thi công, giao dịch giữa 2 công ty của ngành chức năng cũng cho biết, tài khoản của ông Ngô Quang Thanh đã nhận được hơn 27 tỉ đồng từ phía Công ty Maluna. Tuy nhiên, Công ty THT Vũng Tàu chỉ khai báo thuế đầu vào với số tiền hơn 6 tỉ đồng, không phát sinh hàng hóa, dịch vụ bán ra mà không xuất hóa đơn, không kê khai thuế GTGT. 

Đây là hành vi "trốn thuế" của Công ty THT Vũng Tàu và đã gây thiệt hại gần 1,9 tỉ đồng tiền thuế GTGT.

Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Quang Thanh về tội trốn thuế trong tháng 7 vừa qua. Ông Ngô Quang Thanh đã bỏ đi khỏi nơi cư trú trong quá trình trên và mới bị cơ quan điều tra bắt được khi đang ở Hà Nam.

Nguồn: https://tuoitre.vn/bat-giam-doc-lam-du-an-cho-alibaba-tron-thue-20200814155616099.htm

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm