Giữa bối cảnh đại dịch Covid-19, những kênh đầu tư nào đáng để lựa chọn?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 18-08-2020, 12:07 | Thị trường 24h

Tác động của Covid-19 đã làm kinh tế toàn cầu suy giảm mạnh, giá vàng trong nước lên xuống thất thường theo diễn biến đại dịch khiến nhà đầu tư có nhiều thay đổi trong cách lựa chọn kênh đầu tư.

Bất động sản tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn!

Theo khảo sát mới nhất trên 50.000 độc giả từ VnExpress, lấy ý kiến các kênh đáng đầu tư nhất hiện nay, thì kênh bất động sản vẫn tiếp tục giữ vị trí đầu bảng với khoảng 20.726 phiếu bầu chọn, chiếm tỷ lệ 38% lượng độc giả bình chọn.

Xếp sau kênh bất động sản đó là kênh Gửi tiết kiệm với 15.214 phiếu bình chọn, chiếm 29%. Đứng thứ ba là Vàng với 8.722 phiếu bình chọn, chiếm 16%. Xếp thứ tư và thứ năm lần lượt là Chứng Khoán và USD với 11% (6.157 phiếu bầu) và 6% (3.508 phiếu bầu).

Dựa vào kết quả bình chọn này, chúng ta có thể thấy được phần nào đó phản ảnh đúng thực tế những diễn biến đang xảy ra trên thị trường trong và ngoài nước. Giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tác động mạnh đến nhiều ngành nghề khác nhau, giữa thị trường vàng và chứng khoán đang có sự lên xuống thất thường khiến nhà đầu tư "không biết đâu mà lần", thì hai kênh: Bất động sản và Gửi tiết kiệm lại trở thành nơi gửi gắm tài sản lý tưởng của nhiều nhà đầu tư.


Các kênh đầu tư được ưa thích nhất hiện nay. Nguồn khảo sát: VnExpress

Chân dung các nhà đầu tư

Đối với hình thức đầu tư Vàng: Loại hình này phù hợp với những người đang có sẵn nguồn tiền nhàn rỗi, nhưng trong hiện tại chưa biết lựa chọn kênh đầu tư nào cho phù hợp. Có thể thấy kênh đầu tư vàng rất dễ, ai cũng có thể đầu tư được, cứ có tiền thì mua vàng và chờ được giá thì bán. Tuy nhiên, đầu tư lời hay lỗ mới là vấn đề, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: sự am hiểu thị trường, sự biến động kinh tế thế giới... Trên thị trường hiện nay có nhiều loại vàng đang được giao dịch, các nhà đầu tư có thể lựa chọn cho mình một loại, chẳng hạn như: vàng 10k, 14k, 18k, 24k, vàng 9999...

Đối với hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng: Trong các kênh đầu tư thì gửi tiết kiệm ngân hàng là kênh đầu tư được cho là an toàn hơn cả, phù hợp với những người có điều kiện kinh tế tốt, có một nguồn tiền lớn nhưng không ưa thích mạo hiểm đổ tiền vào các kênh khác. Ngày nay, các ngân hàng (cả ngân hàng trong nước và ngoài nước) đang khuyến khích khách hàng gửi tiết kiệm với đa dạng mức lãi suất và thời gian gửi linh hoạt.

Đối với hình thức đầu tư chứng khoán (đầu tư cổ phiếu): Khi đầu tư vào chứng khoán, lời khuyên của nhiều chuyên gia đưa ra là "Nếu tâm lý bạn không vững, thì không nên tham gia vào hình thức đầu tư chứng khoán bởi yếu tố tâm lý rất quan trọng, làm cho đa số nhà đầu tư bị mất tiền trước khi cổ phiếu làm cho họ giàu có hơn". Bên cạnh đó, khi tham gia đầu tư chứng khoán, bạn cần dành thật nhiều thời gian để tìm hiểu về thị trường chứng khoán, các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán cũng như có khả năng phân tích những biến động của thị trường chứng khoán trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, đây là kênh đầu tư có tính thanh khoản cao hơn so với bất động sản. Trong suốt thời gian giao dịch của thị trường, nhà đầu tư có thể bán những cổ phiếu của mình chỉ mất vài giây đồng hồ.


Giữa bối cảnh đại dịch Covid-19, những kênh đầu tư nào đáng để lựa chọn?

Bất động sản đang là kênh đầu tư được đông đảo nhà đầu tư lựa chọn. Ảnh minh họa


Đối với hình thức đầu tư bất động sản: Bất động sản là loại hình không “kén” nhà đầu tư, bất cứ ai cũng có thể trở thành một nhà đầu tư bất động sản. Chẳng hạn như một người có tài sản nhà đất, họ mua đi bán lại để hưởng số tiền chênh lệch, đó cũng là một cách đầu tư bất động sản.

Tuy nhiên, để thành công trong đầu tư bất động sản, nhà đầu tư cần trang bị cho mình kỹ năng phân tích, dự báo và nắm bắt thị trường tốt. Với đầu tư bất động sản, nhà đầu tư có thể cần đến một khoản tiền đầu tư lớn, hoặc có thể dùng chính nhà đất sắp mua của mình để thế chấp khoản vay tiền tại ngân hàng. Ở một khía cạnh khác, kênh đầu tư bất động sản cũng thích hợp dành cho những người ưa mạo hiểm (đối với hình thức đầu tư kiểu lướt sóng).

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm