Lúc này, có nên chờ giá nhà đất xuống để mua vào?

| 18-08-2020, 12:46 | Thị trường 24h

Làn sóng tiếp theo của Covid-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp hơn khiến thị trường bất động sản gặp khó. Thời điểm này, không ít người có hy vọng giá nhà đất có thể giảm xuống và đợi chờ thời cơ để mua vào với giá rẻ.


Doanh nghiệp kích cầu, người mua vẫn đợi giảm giá 

Theo ghi nhận từ thực tế, nhiều doanh nghiệp đang áp dụng các biện pháp kích cầu nhằm đẩy hàng nhanh hơn nhưng giao dịch bất động sản trên thị trường hiện đang dần chững lại do tâm lý thận trọng và đợi chờ BĐS giảm giá của người mua.

Sự e dè của nhiều người có xu hướng kéo dài từ đợt Covid-19 lần thứ nhất cho đến hiện nay, khi phần lớn nhà đầu tư thường chờ đợi và tiếp tục nghe ngóng để "săn" được những sản phẩm từ người muốn bán cắt lỗ với giá rẻ. Không những vậy, họ còn trông đợi thị trường sơ cấp sẽ xuất hiện đợt giảm giá trên diện rộng.

Một môi giới lâu năm tại khu Đông TP.HCM tên Đỗ Văn Q cho biết, phần lớn các nhà đầu tư hiện nay đều có xu hướng đợi chờ giảm giá mới mua vào vì giao dịch ở thời điểm này hầu hết chỉ dừng ở mức thăm dò chứ rất ít người chịu "xuống tiền" thật.

Theo chia sẻ của môi giới này: "Thị trường hiện khá chậm. Nhà đầu tư có tiền nhưng lại trong tâm lý thận trọng thăm dò thị trường, hoặc có thể họ đang mong chờ có một đợt giảm giá".

Trong khi đó, những người mua ở thực trong giai đoạn này cũng đang có tâm lý tương tự. Nhiều người mua bất động sản tại thời điểm hiện nay cũng nhìn nhận, giá BĐS khi đứng trước làn sóng Covid thứ 2 sẽ có thể giảm tại một vài phân khúc. Nhất là khi tình hình dịch bệnh có thể còn diễn biến phức tạp, thị trường BĐS hoàn toàn có thể xuất hiện tình trạng bán cắt lỗ. Bởi vậy, tâm lý nghe ngóng, cẩn thận cân nhắc để mua được giá hời như hiện nay cũng là điều dễ hiểu. 

Lúc này, có nên chờ giá nhà đất xuống để mua vào?
Nhiều người có tâm lý đợi chờ thị trường "chạm đáy" để mua được BĐS với giá hời. Ảnh minh họa

Dù vậy, theo nhận định của một vài chuyên gia, việc bắt được đáy của thị trường sẽ rất khó và không phải ai cũng có thể làm được. Bởi để có đủ cơ sở để xác định giá đáy, chỉ còn cách đợi đến khi chu kỳ khủng hoảng kết thúc. Dấu hỏi về việc thị trường nhà đất hiện tại có bị coi là đang gặp khủng hoảng và điểm bắt đầu của chu kỳ suy thoái từ đâu vẫn chưa có lời giải. 

Giá bất động sản không dễ giảm sâu 

Về việc giá bất động sản có thể giảm trong thời gian tới hay không? Theo nhận định của các chuyên gia, mức giá trên thị trường chỉ có thể chững lại hoặc tăng nhẹ chứ không có chuyển xuất hiện giảm giá trên diện rộng. Nếu có, thì cũng chỉ diễn ra tại thị trường thứ cấp với việc bán cắt lỗ sẽ phổ biến hơn do những ảnh hưởng từ bối cảnh khó khăn chung của thị trường do Covid-19. Theo đó, những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính nếu không "chịu được nhiệt" sẽ có thể bị lung lay và nhiều khả năng sẽ quyết định bán bất động sản để thu hồi vốn, thậm chí chấp nhận bán thấp hơn giá mua vào.

Báo cáo gần đây từ Bộ Xây dựng cho biết, giá bán BĐS vẫn tăng so với cùng kì 2019, bất chấp sự trầm lắng chung của thị trường. 

Theo đó, tại thị trường Hà Nội, giá căn hộ chung cư đã tăng khoảng 1,02% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, giá căn hộ trung cấp tăng khoảng 1,57%, bình dân tăng khoảng 2,51%, riêng cao cấp giảm khoảng 0,21%. Đối với sản phẩm nhà ở riêng lẻ, giá bán cũng ghi nhận mức tăng khoảng 3,82% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Tp.HCM, so với cùng kỳ, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 3,50%. Trong đó, phân khúc căn hộ cao cấp tăng giá khoảng 2,75%, trung cấp tăng khoảng 3,72% và bình dân tăng khoảng 3,78%. Giá bán nhà ở riêng lẻ cũng cho thấy mức tăng tới 8,36% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo các chuyên gia, rất khó xảy ra việc giảm giá nhà trong trung và dài hạn. Lý do được đưa ra là bởi sự hạn chế của quỹ đất, khung giá đất tăng, siết chặt thủ tục pháp lý, khó khăn trong giải phóng mặt bằng cũng như sự sụt giảm của nguồn cung...

Mặt khác, cuộc khủng hoảng 2011-2013 đã giúp thị trường thanh lọc những chủ đầu tư yếu kém nên những nhà đầu tư còn đứng vững tới thời điểm này phần lớn đều có kinh nghiệm, tiềm lực mạnh với khả năng "chịu khó" tốt. Sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh cũng khó có làm lung lay các nhà đầu tư này khi họ đều không phải bán tống bán tháo những sản phẩm của mình hay nóng vội trong việc bán sản phẩm mùa dịch, ngay cả khi lượng quan tâm giữ chỗ vẫn khả quan.

Tổng giám đốc Phú Đông Group Ngô Quang Phúc nhận định, không khó hiểu trước tâm lý đợi BĐS giảm giá để mua vào. Trên lý thuyết, giá bất động sản sẽ giảm sau mỗi đợt khủng hoảng. Tuy nhiên xét trên thực tế hiện nay của thị trường, lý thuyết này chưa hẳn đã chính xác. Theo đó, bất động sản vẫn là một trong những kênh đầu tư tài sản được ưu tiên hàng đầu với người Việt. Mặt khác, tích lũy thực tế trong dân vẫn rất lớn, vấn đề chỉ là họ đang đợi sản phẩm phù hợp để xuống tiền.

Từ góc nhìn của doanh nghiệp, theo ông Phúc, việc giảm giá bán là rất khó bởi có 4 yếu tố để cấu thành nên một bất động sản gồm quỹ đất, chi phí xây dựng, chi phí tài chính và lợi nhuận kì vọng của nhà đầu tư. Phần lớn các chi phí này đều có xu hướng tăng lên, đó cũng là lý do mà bất động sản rất khó giảm giá. Thực tế, vẫn sẽ có những phân khúc giá cao trong khi lực cầu kém nên hoàn toàn có thể xem xét đến phương án giảm giá để kích cầu. Song, mức giá phải được tính toán để điều chỉnh cho phù hợp chứ không đến mức giảm sâu.

Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng, nếu có nhu cầu mua ở thực thì đây là thời điểm phù hợp để người mua tìm kiếm BĐS phù hợp cho mình vì giá nhà sẽ gần với giá thực nhất. Đặc biệt, trong bối cảnh giá vàng, tỷ giá, lãi suất,... đang có sự "nhảy múa" liên tục, BĐS vẫn sẽ là dự trự tài sản an toàn, bền vững. 

Nguồn: http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/luc-nay-co-nen-cho-gia-nha-dat-xuong-de-mua-vao-4202017817120435.htm

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm