Thông tin mới nhất về sân bay Phan Thiết

| 19-08-2020, 02:28 | Thị trường 24h

Sân bay Phan Thiết thuộc dự án đầu tư công trọng điểm của Bình Thuận. Mặc dù được khởi công vào năm 2015 nhưng vẫn đang giậm chân tại chỗ. Vậy hiện tại dự án này có tiến độ thi công đến năm 2020 đến đâu và thiết kế ra sao?

Thông tin mới nhất về sân bay Phan Thiết
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho phép Bộ Quốc phòng ứng trước kinh phí, giao tỉnh Khánh Hòa đấu giá đất sân bay Nha Trang tạo nguồn vốn thực hiện dự án sân bay Phan Thiết.

Sân bay Phan Thiết là 1 trong 15 cảng hàng không quốc nội trên toàn quốc, có quy mô cấp 4E, với vai trò vừa là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự (sân bay quân sự cấp I), với tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng.

Sân bay Phan Thiết đang gấp rút triển khai

1. Thông tin nhanh dự án sân bay Phan Thiết

Tên dự án: Cảng hàng không Phan Thiết

Quy mô: 542 ha

Địa phận: xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Thiết kế: 3 khu

Cấp độ: 4E

Vốn đầu tư: Hơn 10.000 tỷ đồng

Hình thức đầu tư: BOT

Khởi công: 18/1/2015

Nhà đầu tư: Công ty cổ phần Rạng Đông

Tiến độ: Giai đoạn 2020 - 2021

Phối cảnh dự án sân bay Phan Thiết

2. Thiết kế sân bay Phan Thiết

Sân bay Phan Thiết tọa lạc tại xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Đây là một xã vùng ven của thành phố Phan Thiết. Nơi đây cách trung tâm thành phố Phan Thiết 20 km.

Sân bay Phan Thiết được có diện tích 542 ha, được thiết kế với 3 khu bao gồm:

+ Thứ nhất: Khu bay dùng chung cho mục đích dân dụng và quân sự;

+ Thứ hai: Khu hàng không dân dụng sẽ có công trình hàng không dân dụng nằm độc lập và sân đỗ máy bay hàng không dân dụng.

+ Thứ ba là khu quân sự sẽ dùng để đỗ máy bay quân sự và hạ tầng kỹ thuật quân sự.

Khu bay Khu quân sự được thiết kế với 150ha, khu dân dụng là 145 ha. Các hạng mục khác được đầu tư với diện tích đất là 247ha.

Sân bay Phan Thiết có đường cất cánh máy bay dài 3050m. Mặt đường lăn có chiều dài 43,5m và chiều rộng 23m, tất cả đều được xây dựng với tiêu chuẩn của ICAO. Sân đỗ máy bay bao gồm 4 máy bay code C và 2 máy bay code E.

Công xuất thiết kế của sân bay này đạt 2 triệu hành khách/năm với nhà ga lê tới 19.200m2.

Toàn cảnh dự án sân bay Phan Thiết

3. Tiến độ thi công dự án sân bay Phan Thiết

Ngày 14/08/2020 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao UBND tỉnh Bình Thuận cập nhật dự án Cảng hàng không Phan Thiết vào danh mục thược dự án công trình có sử dụng đất giai đoạn 2016 – 2020, cho phép Bộ Quốc phòng ứng trước kinh phí để chuẩn bị đầu tư dự án sân bay Phan Thiết.

Sân bay Phan Thiết được khởi công vào ngày 18/1/2015. Trước đó Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt dự án này tại Quyết định 3216/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2013. Tuy nhiên sau khi khởi công, dự án sân bay Phan Thiết gặp nhiều vướng mắc và giậm chân tại chỗ gần 5 năm.

Vào đầu năm 2019, dự án này được đổi tên thành thành Cảng hàng không Phan Thiết và hoàn tất các công tác chuẩn bị để tiến hành thi công lại. Thuộc dự án đầu tư công trọng điểm của Bình Thuận, sân bay Phan Thiết được xác định là sân bay quân sự – dân dụng kết hợp.

Các thủ tục đầu tư đã được hoàn tất vao ăm 2019, quá trình tổ chức xây dựng sẽ được tiến hành trong giai đoạn 2020-2021. Năm 2021 dự kiến sẽ hoàn thành, định hướng đến năm 2030.

Trước đó công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng toàn bộ sanna bay với diện tích 543ha và đài dẫn đường xa 2,56ha đã được UBND tỉnh Bình Thuận hoàn thành. Tổng vốn đầu tư cho dự án là hơn 10.000 tỷ đồng được huy động từ nhà đầu tư BOT- công ty cổ phần Rạng Đông. Đối với khu quân sự được lấy từ nguồn vốn của Bộ Quốc Phòng.

Với tổng diện tích 399,96 ha được bàn giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức quản lý và bàn giao 145,6 ha diện tích đất khu hàng không dân dụng cho nhà đầu tư BOT. Công ty cổ phần Rạng Đông cũng đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục triển khai thi công công trình.

4. Lợi ích của sân bay Phan Thiết mang lại

Hiện nay, toàn xã Thiện Nghiệp có diện tích đất khoảng 7.404,05 hecta. Nơi đây rất có tiềm năng về nông lập, dịch vụ đặc biệt là du lịch vì nằm gần khu du lịch Hàm Tiến – Mũi Né. Sau khi sân bay Phan Thiết được hoàn thành sẽ có vai trò rất lớn trong việc phát triển du lịch Mũi Né, du khách đến đây sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó Bình Thuận đã có chiến lược đưa Mũi Né sẽ trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đến năm 2025. Điều này càng cho thấy tầm quan trọng của sân bay Phan Thiết trong tương lai.

Vì là cảng hàng không dân dụng kết hợp với quân sự nên sân bay Phan Thiết không chỉ góp phần phục vụ việc đi lại dân dụng, phát triển du lịch Phan Thiết mà còn có ý nghĩa rất lớn về mặt quân sự.

Trên đây là những thông tin về tiến độ thi công và thiết kế của sân bay Phan Thiết. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin về dự an sân bay trọng điểm của Bình Thuận sẽ hoàn thành trong thời gian tới.

Nguồn: Invert.vn

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm