Tối ưu quản lý tòa nhà liệu có làm tăng giá trị của nhà chung cư ?

| 28-06-2019, 12:30 | Thị trường 24h

Việc chủ đầu tư chú trọng vào quản lý tòa nhà không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho cư dân cùng chủ đầu tư mà còn nâng cao giá trị của tòa nhà. Trong đó có không ít tòa nhà hiện nay xuất hiện tình trạng căn hộ tăng giá mạnh khi vừa đưa vào sử dụng, thậm chí có những dự án giá căn hộ càng ở lâu càng tăng.

Vậy việc tối ưu quản lý tòa nhà có làm tăng giá trị của căn hộ chung cư ? Cùng Landsoft tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

1. Giá trị tòa nhà tăng hay giảm phụ thuộc vào dịch vụ quản lý tòa nhà

Tại Hà Nội trong 3 năm trở lại đây số lượng căn hộ chung cư đang ngày càng tăng mạnh, trong đó đối với những dự án căn hộ đã được đưa vào sử dụng trên thị trường lại có diễn biến theo chiều hướng trái ngược nhau, trong đó có những dự án giá căn hộ giảm mạnh khi vừa đưa vào sử dụng, nhưng cũng có không ít dự án giá căn hộ càng ở lâu thì giá trị căn hộ lại càng tăng cao.

Theo như các chuyên gia quản lý bất động sản cho biết việc giá trị căn hộ trong dự án thay đổi sau khi bàn giao nhà hoàn toàn thay đổi theo công tác quản lý vận hành và quản lý dịch vụ, quản lý tài sản tại từng tòa nhà. Điều này cho thấy những dự án tốt được chủ đầu tư chú trọng đầu tư vào quản lý tòa nhà cùng có vị trí tốt thì giá trị căn hộ sẽ tăng trưởng theo thời gian, đây cũng là nguyên nhân cho thấy chất lượng dịch vụ quản lý tòa nhà ảnh hưởng cực lớn tới giá trị của căn hộ chung cư.



Chính vì vậy hầu hết các dự án căn hộ chung cư hạng sang như hạng A hay những dự án căn hộ chung cư được chú trọng cao vào quản lý tòa nhà sau một thời gian sử dụng thì tòa nhà chung cư sẽ có hiện tượng tăng giá, nhất là với những dự án căn hộ nằm ở vị trí đắc địa như ở nội thành các thành phố lớn hay thủ đô.

2. Căn hộ chung cư tăng giá do đâu ?

Thực chất tình trạng tăng giá căn hộ chung cư sau thời gian dài đưa vào sử dụng có khá nhiều nguyên nhân khác nhau để thúc đẩy sự tăng giá của những căn hộ này.

Nguyên nhân đầu tiên chính là quỹ đất để phát triển dự án trong khu vực Hà Nội hầu như không còn. Nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu của người dân vẫn rất lớn đẩy giá căn hộ tăng theo thời gian.

Nguyên nhân thứ hai khiến căn hộ chung cư tăng giá chính là do chất lượng dự án ,đặc biệt là chất lượng dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà. Đây là yếu tố quyết định đến giá trị căn hộ căn hộ tăng hay giảm. Yếu tố này chỉ được kiểm chứng sau khi tòa chung cư đã đi vào hoạt động từ 2 – 3 năm đầu tiên.

Có không ít dự án bất động sản đã được tăng giá sau thời gian dài sử dụng như  dự án Golden Westlake tại quận Tây Hồ, mặc dù đã được đưa vào sử dụng hơn 10 năm nhưng giá căn hộ tại đây lại có chiều hướng tăng mạnh. Cụ thể ở thời điểm chủ đầu tư công bố dự án giá chỉ ở mức 37-48 triệu đồng/m2 nhưng đến nay giá các căn hộ tại đây đã tăng 52-75 triệu đồng/m2.

3. Giá trị căn hộ tăng cao mang lợi nhuận lớn cho chủ đầu tư

Trên thực tế giá trị căn hộ tăng cao cũng mang lại không ít lợi nhuận khổng lồ cho chủ đâug tư bất động sản, trong đó rõ ràng nhất chính là giá thuê những dự án này đang ở mức hàng đầu thị trường và hình thành các tập khách thuê rõ ràng, chẳng hạn như tại dự án Lancaster Hà Nội, mức giá thuê đối với căn 4 phòng ngủ (diện tích gần 200m2) khoảng gần 80-100 triệu đồng/tháng, căn 3 phòng ngủ khoảng 60-70 triệu đồng/tháng…khách thuê nhà tại đây có đến 95% là khách Nhật Bản.

Đặc biệt tại một số dự án căn hộ hạng A, giá trị căn hộ tăng theo thời gian, tỷ suất lợi nhuận cho thuê rất lớn, nhiều chủ nhà sẵn sàng chuyển sang dự án khác ở để cho thuê lại căn hộ của mình, thậm chí có những khách hàng mua gom nhiều căn hộ cùng một tòa nhà để kinh doanh cho thuê.

Những căn hộ tăng giá thông thường đều là dự án nằm ở khu vực lõi của thủ đô và trên các quận nội thành, bên cạnh đó số lượng căn hộ trong một tòa nhà phải là hạn chế. Tại những nước phát triển, những tòa nhà hạng A có số lượng căn hộ rất ít, thậm chí có những tòa nhà 1 tầng chỉ có 3 căn hộ.

Ngoài ra chất lượng xây dựng cùng dịch vụ quản lý vận hành cũng ảnh hưởng tới giá trị căn hộ, trong đó những dự án có chất lượng dịch vụ quản lý vận hành tốt thường có giá trị hơn. Chính vì vậy nhiều chủ đầu tư bất động sản hiện nay đã quyết định ứng dụng các phần mềm công nghệ hiện đại như Landsoft Control để tối ưu dịch vụ quản lý tòa nhà hiệu quả nhất, gia tăng thêm tiện ích cho cư dân. Đối với những dự án này, giá trị căn hộ luôn có xu hướng tăng theo thời gian.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm