Đầu tư bất động sản không còn sợ tháng Ngâu?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 20-08-2020, 13:03 | Thị trường 24h

Đầu tư bất động sản không còn sợ tháng Ngâu?

Tháng 7 âm lịch (tháng Ngâu) rơi đúng vào thời điểm đại dịch Covid-19 đang ở đỉnh dịch khiến thị trường bất động sản trầm lắng. Tuy nhiên, để bán được hàng, nhiều chủ đầu tư đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu các sản phẩm.

Không ngại "xuống tiền"

Vợ chồng anh Đoàn Văn Bộ (Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã chuẩn bị tinh thần mua một căn chung cư từ cuối năm 2019, nhưng dịch bệnh bùng phát và tài chính gom chưa đủ, nên đành gác lại. Nay đến tháng 7 âm lịch - theo quan niệm xưa không nên mua bán nhà và xe ở thời điểm này, nhưng anh chị vẫn quyết định "xuống tiền" mua một căn chung cư tại quận Long Biên để tiện đi làm.

Chia sẻ về việc quyết định mua căn hộ vào thời điểm mà nhiều người kiêng kỵ, anh Bộ cho biết, đó chỉ là quan niệm cũ, còn hiện nay khi có đủ khả năng tài chính, chủ đầu tư có nhiều ưu đãi chiết khấu, đúng thời điểm… thì anh vẫn mua.

Khác với anh Bộ, chị Đỗ Thị Thu Thuỷ (Times City) là một nhà đầu tư cá nhân, chuyên mua đất nền dự án để đầu tư. Qua nhiều kênh tìm kiếm, chị mạnh dạn mua một căn liền kề tại The Manor Cetral Park trên đường Nguyễn Xiển. Theo chị Thuỷ, quan niệm xưa là không nên đầu tư trong tháng Ngâu, nhưng đây là thời điểm đầu tư tốt, khi chủ đầu tư có nhiều chương trình ưu đãi, tìm được căn ưng ý, chị vẫn quyết định đầu tư. 

Qua khảo sát ở một số dự án, để kích cầu mua bất động sản trong đại dịch và tháng Ngâu, nhiều dự án được chủ đầu tư đưa ra các chương trình khuyến mại, chiết khấu ưu đãi. Đơn cử như khách hàng mua căn hộ chung cư Bình Minh Garden (quận Long Biên) được ngân hàng hỗ trợ vay vốn tới 65% giá trị căn hộ, với lãi suất 0% trong vòng 24 tháng. Theo đó, chỉ từ 200 triệu đồng ban đầu và từ 70 triệu đồng cho mỗi đợt thanh toán, khách hàng đã có thể sở hữu căn hộ 3 phòng ngủ cách phố cổ chỉ 10 phút chạy xe.

Hay như Park City bán nhà khu The Mansions ParkCity Hanoi (quận Hà Đông) chiết khấu 4% giá bán căn hộ, miễn phí sử dụng ParkCity Club Hanoi trong 12 tháng, miễn phí dịch vụ The Mansions trong 24 tháng.

Tại dự án The Manor Central Park hỗ trợ 70% lãi suất 0% trong 36 tháng. Trong khi MeLinh Vista City (trung tâm huyện Mê Linh) có chính sách bán hàng linh hoạt, mức giá chỉ từ 22 triệu/m2, thanh toán thông thường chiết khấu 6%, thanh toán sớm 95% chiết khấu 9%...

Thời điểm phù hợp

Lý giải về việc nhiều chủ đầu tư đưa ra mức chiết khấu, ưu đãi cao trong tháng Ngâu, đại diện Sàn giao dịch bất động sản Phúc Sinh trên đường Tố Hữu cho biết, theo quan niệm dân gian, tháng Ngâu gọi là tháng cô hồn, nhiều người không giao dịch nhà đất. Để xoá đi quan niệm cũ, nhiều chủ đầu tư đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi. Mới ngày đầu bước vào tháng 7 âm lịch năm nay nên chưa thống kê được, nhưng thực tế tháng Ngâu năm 2019, các giao dịch nhà đất vẫn diễn ra bình thường và giữ ổn định so với các tháng trước.

Cùng góc nhìn như vậy, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu bất động sản cho rằng, có nhiều người kiêng mua nhà vào tháng 7 âm lịch, song vẫn có không ít người không còn quá câu nệ.

Theo ông Doanh, thực chất tháng 7 âm lịch là tháng mưa nhiều nên cũng có gây trở ngại cho thực hiện giao dịch về bất động sản, nhất là khi mua nhà xong thường phải sửa chữa lại thì mưa gió cũng là điều kiện không thuận lợi cho khách hàng.

Hơn nữa, việc nhập trạch, chuyển nhà trong điều kiện trời mưa dầm dề cũng là một bất lợi. Cộng thêm trời mưa tạo tâm lý bớt hứng khởi nên không ít người không muốn mua nhà vào tháng Ngâu.

Ông Đinh Thế Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Hải Phát Land cho rằng, mua nhà ở thời điểm nào thì bản thân nhà đầu tư phải xác định nhu cầu của mình: ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn, cũng như nhu cầu để ở hay kinh doanh.

Theo ông Quỳnh, giá bất động sản trung bình sẽ tăng 5 - 7% trong một năm và các dự án ở vị trí đắc địa có thể tăng cao hơn chứ không có chuyện chu kỳ đầu năm tăng, cuối năm giảm, nên nhà đầu tư không nên chần chừ chờ xuống giá. Ví như tháng Ngâu, giá không giảm mà chủ đầu tư chỉ tăng chiết khấu, khuyến mại.

“Trong thời điểm này, tôi cho rằng đầu tư rất phù hợp, bởi trong giai đoạn khó khăn thì các chủ đầu tư và nhà môi giới bất động sản đều đưa rất nhiều ưu đãi”, ông Quỳnh khuyến nghị.

Báo cáo của Bộ Xây dựng mới đây cũng cho thấy, mặc dù dịch Covid-19, nhưng nhà ở có xu hướng tăng giá, đặc biệt là tại Hà Nội và TP.HCM, do đây là hai thành phố lớn nhưng quỹ đất rất hạn hẹp nên không thể giảm giá hơn.

Một số chuyên gia bất động sản cũng cho rằng, tháng Ngâu năm nay đúng vào đỉnh dịch Covid-19, một số tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội, nhưng nhu cầu đầu tư, phát triển luôn phải vận động. Nhiều chủ đầu tư đã tung nhiều chiết khấu, khuyến mại, vì vậy đây là "thời điểm vàng" để mua bất động sản.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng lưu ý, đất nền dự án rất khan hiếm, khi đầu tư đất nền thổ cư, khách hàng cần thận trọng tính pháp lý và tiềm năng phát triển khu vực đó.

Theo Phạm Minh/thoibaokinhdoanh.vn

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm