Chính sách ưu đãi lãi suất mua nhà cho công chức liệu có giúp thị trường bất động sản “tăng nhiệt” ?

| 27-06-2019, 10:50 | Thị trường 24h

Mới đây công chức và viên chức tại TP HCM sẽ được hưởng thêm chính sách ưu đãi lãi suất mua nhà nhờ chính sách mới, trong đó các công chức cùng viên chức sẽ được vay tiền mua nhà tối đa lên tới 900 triệu chỉ với lãi suất 4,7 % mỗi năm nhờ quỹ phát triển nhà ở tại Tp HCM.

1. Chính sách ưu đãi mua nhà hấp dẫn cho công viên chức tại Tp HCM

Theo như chính sách mới được thành phố ban hành, những công viên chức TP HCM được hưởng lương từ ngân sách thành phố thời gian tới sẽ có thêm nhiều cơ hội sở hữu nhà ở khi thành phố áp dụng chính sách mới, theo đó công nhân viên chức của thành phố sẽ được vay tiền mua nhà tối đa 900 triệu đồng với lãi suất chỉ 4,7%/năm tại Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM.

Thông tin vào ngày 19/6 từ  Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã ký quyết định điều chỉnh hạn mức, thời hạn vay vốn đối với người thu nhập thấp khi vay tại Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM.

Theo như chính sách này thì bắt đầu từ ngày  27/6/2019, hạn mức vốn vay sẽ tăng lên 900 triệu đồng/hồ sơ thay cho mức 500 triệu đồng/hồ sơ trước đây. Thời hạn cho vay tối đa cũng tăng từ 15 năm lên 20 năm.

Những quy định trên cũng nêu rõ các đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi vay mua nhà trên chỉ thuộc cán bộ công chức và viên chức trực thuộc các sở và ban ngành, quận huyện, cơ quan hành chính thuộc khu vực hưởng lương từ ngân sách thành phố, lực lượng vũ trang nhân dân thành phố cùng với những cán bộ công nhân viên chức hưởng lương từ nguồn tài chính công đoàn Tp HCM… và có hộ khẩu thường trú tại TP HCM có thời gian công tác tại cơ quan từ 3 năm liên tục trở lên.



Bên cạnh những quy định này thì đối tượng công nhân viên chức được hưởng ưu đãi này cũng phải đáp ứng được đủ điều kiện ban hành, trong đó tại thời điểm vay vốn mua nhà thì người vay vốn mua nhà không đứng tên sở hữu đất, sở hữu nhà ở cũng chưa từng được nhà nước giải quyết chính sách về nhà ở, đất ở. Phải có khả năng trả trước 30% giá trị căn hộ/nhà dự định mua; nguồn thu nhập ổn định để đảm bảo khả năng trả nợ, thế chấp bằng chính căn hộ/nhà đất mà người vay mua.

Vì vậy đối với công nhân viên chức TP HCM khi mua nhà sẽ được vay tối đa là 70% giá trị căn hộ hoặc nhà và không được vượt quá 900 triệu đồng mỗi hồ sơ, lãi suất vay cũng sẽ không cố định mà sẽ được điều chỉnh theo từng thời kỳ hoặc điều chỉnh theo như  quyết định của TP. Mức lãi suất được áp dụng theo chính sách hiện tại là 4,7%/năm.

2. Áp dụng chính sách vay mua nhà cho công nhân viên chức mang lại ưu thế gì cho thị trường bất động sản ?

Trong điều kiện lãi suất cho vay mua nhà đang ngày càng tăng cao như hiện nay thì việc áp dụng chính sách mới với nhiều ưu đãi cho công nhân viên chức cũng phần nào “tạo nhiệt” cho thị trường bất động sản, mang tới nhiều tệp khách hàng phong phú hơn cho các dự án bất động sản.

Đặc biệt việc chính quyền thành phố ban hành nhiều chính sách ưu đãi cho công nhân viên chức khi mua nhà cũng tạo nên đòn bẩy khiến thị trường bất động sản sôi động và náo nhiệt hơn, tăng cường nhu cầu mua nhà, mua căn hộ của khách hàng tốt hơn hẳn.



Việc lãi suất vay mua nhà ngày càng tăng cao tạo thành áp lực trả nợ lớn cho nhiều người mua nhà lẫn chủ đầu tư, khiến khả năng chốt giao dịch bất động sản ngày càng khó khăn, thậm chí có không ít người dù đã mua nhà nhưng vẫn có ý định bán căn hộ đi để giảm bớt áp lực về lãi suất ngân hàng.

Vì vậy khi lãi suất vay mua nhà giảm thiểu và hỗ trợ mua nhà cũng phần nào giảm thiểu áp lực mua nhà cho một bộ phận khách hàng là công nhân viên chức trực thuộc thành phố, thúc đẩy khả năng tiêu thụ căn hộ và nhà ở tại TP HCM.

Việc vay vốn ngân hàng để mua nhà là cần thiết, nhưng để quản lý khách hàng vay vốn mua nhà sao cho khoa học và đảm bảo khách hàng trả tiền nhà đúng hạn thì chủ đầu tư cần ứng dụng phần mềm quản lý bất động sản Landsoft để giúp quản lý lịch thu tiền hợp đồng mua bán, hợp đồng ký gửi bất động sản.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm