Phân khúc Condotel có ưu thế phát triển gì trong năm 2019 ?

| 27-06-2019, 10:53 | Thị trường 24h

Phân khúc Condotel đang là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng chủ đạo thu hút trên thị trường bất động sản hiện nay. Nhưng những vấn đề về pháp lý của loại hình bất động sản này cũng tạo thành nhiều nguyên nhân khiến không ít các nhà đầu tư băn khoăn khi xuống tiền đầu tư.

Vậy trong năm 2019 này phân khúc Condotel có sự thay đổi gì về tính pháp lý ? Liệu Condotel có ưu thế phát triển hơn trong năm nay ? Cùng Landsoft tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

1. Phân khúc Condotel cần sớm được định danh

Phân khúc Condotel đang là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cần phát triển mạnh mẽ, nhất là trong tình trạng du lịch đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn hiện nay thì cơ hội để thị trường bất động sản du lịch nói chung và Condotel nói riêng tăng trưởng là vô cùng tiềm năng.

Tuy nhiên thực tế hiện nay cho thấy những vấn đề liên quan tới Condotel – Phân khúc bất động sản chủ đạo trong bất động sản nghỉ dưỡng lại chưa có được tính pháp lý rõ ràng cùng những hướng dẫn và điều chỉnh cụ thể.

Những vướng mắc trong mô hình Condotel như việc  áp dụng tính toán chỉ tiêu kiến trúc kỹ thuật công trình có căn hộ condotel hiện chưa rõ ràng. Về chỉ tiêu dân số hiện mới có chỉ tiêu với khu vực nhà ở, chưa có đối với condotel. Nếu không có quy định bổ sung thì sẽ ảnh hưởng tới chỉ tiêu dân số địa phương.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài cùng đất thương mại có dịch vụ thời hạn là 50 năm, nhưng việc thực hiện thì vẫn chưa có các quy định nào cụ thể liên quan tới Condotel là đất thương mại dịch vụ hay đất ở, hoặc cả hai.



Đặc biệt những quy định về pháp lý có liên quan tới kinh doanh mua bán hoặc chuyển nhượng, sản phẩm hình thành trong lương lai hay bảo lãnh cho thuê, cho mua Condotel hoặc quy định bán căn hộ Condotel cho người nước ngoài cũng cần được tháo gỡ nhanh chóng.

Bên cạnh đó những vấn đề bảo trì Condotel trong bất động sản nghỉ dưỡng ra sao hoặc chia sẻ lợi nhuận như thế nào vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể trong các văn bản pháp lý nhà nước.

Hiện nay mỗi dự án Condotel lại có chính sách riêng của mình, vì vậy việc tạo cơ sở pháp lý chung vẫn chưa rõ ràng và chưa đảm bảo được quyền lợi cùng trách nhiệm của chủ đầu tư. Điều này cho thấy phân khúc Condotel cần có sự hướng dẫn của Nhà nước như vấn đề đầu tư phải như thế nào và các hợp đồng mua bán ủy quyền cũng phải được hướng dẫn trong các quy định tối thiểu cần phải có.

2. Lợi nhuận của phân khúc Condotel trong nửa cuối năm 2019

Trong nửa cuối năm 2019 phân khúc Condotel được đánh giá là phân khúc bất động sản hứa hẹn có nhiều tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong năm 2018 có hơn 8.000 căn hộ condotel đủ điều kiện mở bán tại khoảng 12 địa phương, chủ yếu là các địa phương có cơ hội đầu tư du lịch nhiều như Đà Nẵng, Khánh Hoà, Bà Rịa Vũng Tàu, Kiên Giang, Phan Thiết, Quảng Ninh, đặc biệt là Quảng Ninh chiếm đến 19%, Đà Nẵng 14%, Khánh Hòa hơn 26%.

Tính riêng trong quý 1/2019, số lượng condotel mở bán ở các thị trường phía Nam đang áp đảo so với  phía Bắc cả về nguồn cung và giao dịch, đặc biệt là từ Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc.

Chính vì vậy nhiều chuyên gia bất động sản cũng đánh giá trong nửa cuối năm 2019 thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và phân khúc Condotel sẽ có nhiều thuận lợi.

Đầu tiên là tiềm năng đầu tư Condotel khá lớn bởi nhu cầu nghỉ dưỡng đang ngày càng gia tăng, bên cạnh đó thị trường du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam cũng đang phát triển mạnh, hàng loạt xu hướng du lịch mới như  du lịch tham quan, du lịch chữa bệnh, du lịch kết hợp hội thảo hội nghị, du lịch tâm linh, du lịch mua sắm ra đời hứa hẹn thu hút đông đảo khách du lịch.

Điều quan trọng là tính pháp lý của Condotel cũng đang dần được chú trọng và thay đổi, pháp lý Condotel cũng rõ ràng hơn so với những năm trước đây.



Ngoài ra địa phương cũng chủ động kêu gọi đầu tư vào bất động sản du lịch tại nhiều tỉnh thành trong cả nước cùng các chính sách của Chính phủ coi du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn cũng tạo thành cơ hội đầu tư Condotel tiềm năng được nhiều chủ đầu tư hướng tới.

3. Phân khúc Condotel còn gặp phải những thách thức nào

Bên cạnh những thuận lợi về phát triển thì phân khúc Condotel vẫn phải đối mặt với khá nhiều khó khăn, trong đó có nhiều quy định về tính pháp lý của Condotel cũng chưa rõ ràng.

Hiện nay Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét dự kiến sửa luật đất đai nên sự hoàn thiện các vấn đề pháp lý liên quan đến nghỉ dưỡng sẽ diễn ra chậm chạp. Nguồn vốn đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng bị siết chặt hơn. Du lịch Việt Nam thời gian gần đây cũng không phát triển ào ào nữa mà bắt đầu chú trọng bảo vệ môi trường nên doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết.

Riêng khung pháp lý, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị số 11/CT-TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh. Trong đó, yêu cầu Bộ Xây dựng phải bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình nhà ở chung cư, công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel)…

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm