"Tiền đổ xuống, nhà chẳng mọc lên", nhà đầu tư dự án Kosy Lào Cai nhận "trái đắng"

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 23-08-2020, 14:56 | Thị trường 24h

Kosy Group và những lời hứa về chữ "Tín"

Ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch Tập đoàn Kosy từng lên truyền thông và khẳng định, để thành công cần linh hoạt trước biến động của thị trường nhưng điều quan trọng nhất và bất biến là chữ Tín với khách hàng, đối tác.
Người đứng đầu Kosy Group, sinh năm 1976. Năm 1999, ông Cường tốt nghiệp Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam), ngành Quản lý đất đai. Năm 2007, tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh Quốc tế tại Griggs University. Năm 2008, Công ty Cổ phần Kosy chính thức được thành lập dưới sự điều hành của ông Nguyễn Việt Cường.

"Tiền đổ xuống, nhà chẳng mọc lên", nhà đầu tư dự án Kosy Lào Cai nhận "trái đắng"

Ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch Tập đoàn Kosy.

Khởi nghiệp năm 2008, đây là lúc nền kinh tế thế giới bắt đầu có dấu hiệu của một giai đoạn suy thoái. Nhưng với khát vọng và ý chí vươn lên, ông Nguyễn Việt Cường đã thành lập Tập đoàn Kosy có định hướng phát triển thành tập đoàn kinh tế đa ngành, hoạt động trên quy mô đa quốc gia. Cùng với các lĩnh vực hoạt động là xây dựng và giáo dục đào tạo, ông Nguyễn Việt Cường xác định bất động sản là lĩnh vực mũi nhọn được đặc biệt chú trọng đầu tư.
Trong chiến lược kinh doanh, ông Nguyễn Việt Cường và Kosy Group khẳng định, uy tín và mối quan hệ bền vững với các đối tác là điều kiện quan trọng quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Chính vì vậy, Kosy Group đặt lợi ích của đối tác, khách hàng lên hàng đầu. Những lần xuất hiện trước truyền thông, ông Cường luôn có một phong thái thân thiện, chân thành nhưng không kém phần năng động, quyết đoán.
Mục tiêu của Tập đoàn Kosy là phát triển trở thành tập đoàn kinh tế đa ngành nằm trong top những doanh nghiệp ngoài nhà nước lớn của Việt Nam. Dù được biết tới là tập đoàn nghìn tỷ, nhưng trong giới kinh doanh, đặc biệt là bất động sản, nhiều người hẳn biết, Kosy bị chi phối hoạt động kinh doanh mạnh mẽ bởi tính chất “người nhà”.
Bà Nguyễn Thị Hằng, Phó Chủ tịch HĐQT Kosy Group là vợ của ông Nguyễn Việt Cường. Em gái ông Cường, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, giữ chức Phó Tổng giám đốc Kosy Group. Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Sáu (bố vợ ông Cường) cũng tham gia HĐQT với tư cách ủy viên.

Nhiều nhân sự của Ban lãnh đạo Tập đoàn Kosy có quan hệ họ hàng 

Trước khi lên sàn UpCOM vào cuối năm 2017, ông Cường và người thân nắm tới 93% cổ phần Kosy. Trong đó, bản thân ông Cường chiếm tới 61,05% vốn. Tới ngày 22/7/2019, hơn 100 triệu cổ phiếu của Kosy Group được chuyển từ sàn UpCOM sang HoSE với mã niêm yết trên là KOS. Sau khi trở thành công ty đại chúng, ông Cường và người nhà đã tích cực giảm đáng kể tỷ lệ này, hiện vẫn chiếm trên 50%, vẫn là tỷ lệ rất cao khi so sánh với các doanh nghiệp niêm yết khác trên HoSE.
Việc này khiến không ít nhà đầu tư lo lắng về tính minh bạch trong điều hành, quản trị doanh nghiệp của Kosy Group.

Giọt nước mắt ở Kosy Mountain View

Trong giai đoạn 2014 – 2016, Kosy Group mở rộng thị trường đầu tư lên Lào Cai với dự án “Kosy Mountain View”, tọa lạc ngay trục đường Đại lộ Trần Hưng Đạo, thành phố Lào Cai. Tên đầy đủ của dự án là “Tiểu khu đô thị số 17, Khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường”.
Dự án nằm gần bến xe trung tâm, là điểm đấu nối giữa thành phố Lào Cai và cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Tổng quy mô của dự án là 38ha, với mức đầu tư khoảng 412 tỷ đồng. Về đất ở, dự án sẽ chia làm 3 hạng mục là nhà liền kề, biệt thự và nhà vườn, với dân số sinh sống trên 4.000 người.

Phối cảnh dự án Kosy Mountain View


Trong thời điểm xây dựng, đội ngũ bán hàng (sales) của Kosy Group và Công ty Tiến Minh (Lào Cai) đi khắp hang cùng, ngõ hẻm để giới thiệu, mời chào khách hàng với vô số lời có cánh như sớm bàn giao nhà, sổ đỏ trao tay, tiềm năng đầu tư, kinh doanh lớn…
Và để rồi từ năm 2019 tới nay, hàng chục khách hàng đã đặt cọc tiền tại dự án này, rủ nhau ký đơn tố cáo khắp nơi đòi đất, đòi tiền. Mới đây, bà Nguyễn Thị Nguyện cùng hơn chục hộ dân tiếp tục viết đơn tố cáo các bên liên quan có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Hàng chục khách hàng đã đặt cọc tiền tại dự án này, rủ nhau ký đơn tố cáo khắp nơi đòi đất, đòi tiền


Tổng số tiền người dân đã đặt cọc mua 90 lô đất, thông qua Cty Tiến Minh là 35 tỷ đồng. Thời hạn bàn giao đất và sổ đỏ là 24 tháng (hết năm 2018). Tuy nhiên, tới nay, chưa khách hàng nào được sờ vào căn nhà hay mảnh đất mong ước do Kosy Group vẽ ra.
Nguyên nhân sâu xa của việc này là sự mập mờ trong hợp tác kinh doanh giữa Kosy Group và Công ty Tiến Minh. Trong khi Công ty Tiến Minh tố Kosy Group không bàn giao đủ số lô đất theo hợp đồng hợp tác kinh doanh thì Kosy Group lại cho rằng đối tác mới góp trên 19 tỷ đồng, không góp đủ số vốn cam kết theo tổng mức đầu tư khái toán ban đầu. Việc này dẫn tới ngày 2/6/2017, Kosy có công văn về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng hợp tác với Công ty Tiến Minh.
Trong khi Kosy Group và Công ty Tiến Minh đóng vai là những cầu thủ chuyền quả bóng trách nhiệm đầy chuyên nghiệp, hàng chục hộ dân ở Lào Cai lâm cảnh nợ nần, cùng quẫn, khóc cạn nước mắt…
Trước những lùm xùm tại dự án Kosy Mountain View, tháng 9/2019, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu tỉnh Lào Cai kiểm tra, làm rõ việc chấp hành Pháp luật khi thực hiện dự án này. Tuy nhiên, tới nay, không biết tỉnh Lào Cai báo cáo Chính phủ những gì, nhưng dự án vẫn giậm chân tại chỗ.
Kosy Group đồng thời là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Kosy Bắc Giang. Kosy Group bị Sở Xây dựng Bắc Giang xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng khi chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng đã thi công nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật.

 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm