Nguồn cung căn hộ tại Tp HCM đang thiếu thốn trầm trọng ?

| 20-06-2019, 16:38 | Thị trường 24h

Hiện tại nguồn cung căn hộ tại TP HCM đang lâm vào tình trạng thiếu thốn trầm trọng, nhất là với những phân khúc căn hộ giá rẻ như nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, căn hộ tầm trung…. Có giá vừa túi tiền và đáp ứng được nhu cầu của đa số người dân.

Tình trạng thiếu thốn nguồn cung căn hộ trầm trọng không thỉ khiến nhiều cơ quan quản lý nhà nước quan tâm mà còn là vấn đề không nhỏ đặt ra cho các doanh nghiệp địa ốc.

1. Nguồn cung căn hộ mới tại TP HCM ngày càng khan hiếm

Việc khan hiếm nguồn cung căn hộ mới trên thị trường bất động sản TP HCM đang là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trên thị trường bất động sản hiện nay.

Theo như thống kê của hiệp hội bất động sản Việt Nam cũng cho thấy, hiện tại có  có 4.423 căn hộ được chào bán trong quý 1/2019, giảm 46% so với quý trước và giảm 54% theo năm.

Điều này chứng tỏ tình trạng khan hiếm nguồn cung bất động sản ở phân khúc biệt thự cùng nhà phố vẫn đang tiếp tục kéo dài, trong đó tổng số căn hộ được chào bán trong quý đầu năm 2019 cũng chỉ bằng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.



Hiệp hội bất động sản TP HCM sau khi nghiên cứu và thống kê cũng cho biết, hiện tại những căn hộ giá rẻ ở phân khúc từ 1-1,5 tỷ đồng hiện đang chiếm khoảng 70%, song trên thực tế nguồn cung căn hộ thuộc những phân khúc này đang lâm vào tình trạng ngày càng khan hiếm, thậm chí trên thị trường gần như không có sự xuất hiện của nguồn cung mới.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, quy mô dân số của TP.HCM hiện đã lên tới gần 13 triệu người. Trong đó, số dân nhập cư là gần 3 triệu người, chiếm khoảng 23% dân số, sinh viên vào khoảng 400.000 người và có thêm hơn 50.000 cặp kết hôn mới mỗi năm. Như vậy, trong 10 năm tới, nhu cầu về nhà ở vừa túi tiền trên địa bàn thành phố có thể đạt khoảng 1 triệu căn.

2. Phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội cung căn hộ cho thuê đang thiếu trầm trọng

Đứng trước thực trạng dân số tại TP HCM đang ngày càng gia tăng hiện nay, nhu cầu ở thực cùng nhu cầu cho thuê căn hộ cũng ngày càng nhiều, nhưng nguồn cung ở những phân khúc này lại vô cùng thiếu thốn.

Nguồn cung căn hộ ở những phân khúc như nhà thương mại giá thấp, nhà ở xã hội, căn hộ cho thuê giá rẻ và phù hợp với khả năng tài chính của phần đông người dân tại TP HCM đang thiếu thốn trầm trọng, thực trạng này cũng phần nào tác động không nhỏ tới vấn đề ổn định an sinh xã hội và ảnh hưởng tới thị trường bất động sản hiện nay.

Chính chủ tích hội môi giới bất động sản Việt nam cũng cho biết hiện tại nguồn cầu lớn trên thị trường bất động sản là thuộc phân khúc bất động sản giá rẻ, trong khi nguồn cung ở những phân khúc này khan hiếm khiến thị trường bất động sản tiềm ẩn nhiều dấu hiệu bất ổn.

Trong quý đầu năm 2019 nguồn cung bất động sản đang có dấu hiệu giảm mạnh, nhất là  ở 2 TP lớn là Hà Nội và TP.HCM. Trong quý 1/2019, TP.HCM chỉ chứng kiến có 3.000 sản phẩm được tung ra thị trường, rất ít so với con số hơn 50.000 sản phẩm của các năm trước.



Việc thiếu sót về nguồn cung căn hộ thường khiến thị trường bất động sản tiềm ẩn nhiều bất ổn như tăng giá căn hộ mạnh, phát sinh tình trạng đầu cơ và đẩy giá bất động sản lên cao, khiến thị trường bất động sản bị lung loạn.

Trong thời gian tới, 2 TP lớn tiếp tục gặp khó khăn về nguồn cung. Thị trường bất động sản để có nguồn cung mới cần phải chờ đợi thêm một thời gian nữa vì nguồn cung thị trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Nhiều chủ đầu tư bất động sản cũng nhận định nguồn cung khan hiếm trên thị trường bất động sản hiện nay chủ yếu rơi vào những phân khúc bất động sản dành cho khách hàng có nhu cầu ở thực, tổng giám đốc của Phú Đông Group – Đối tác công nghệ của DIP Việt Nam cũng cho biết một khi nguồn cung bất động sản khan hiếm sẽ khiến cơ hội lựa chọn sản phẩm của người mua nhà có nhu cầu ở thực cũng ít đi. Còn theo nguyên lý thị trường, cung ít – cầu nhiều, ắt giá cả sẽ tăng cao.

Những năm gần đây, thị trường thiếu sản phẩm giá vừa túi tiền 1-3 tỉ đồng/căn, với tình hình như hiện nay thì phân khúc này sẽ tiếp tục khan hiếm. Điều đó có nghĩa, người mua ở thực sẽ ngày càng khó sở hữu nhà đất. Đó là bất ổn cho thị trường vì mục tiêu cuối cùng của BĐS là giải quyết được bài toán an cư cho người dân.

Sự khan hiếm nguồn cung bất động sản để bán cũng gây bất lợi không nhỏ cho doanh nghiệp bất động sản, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm