Chung cư cao cấp “đua nhau” cắt lỗ sâu trên thị trường chuyển nhượng

| 24-08-2020, 03:50 | Thị trường 24h

Sở hữu mức giá cao thời kì mở bán nhưng đến nay nhiều chung cư cao cấp Hà Nội đang rơi vào thực trạng cắt lỗ sâu trên thị trường chuyển nhượng. Trong khi đó, phân khúc căn hộ bình dân vẫn bán được ngang giá hoặc chênh nhẹ trên thị trường thứ cấp.

Tìm hiểu thực tế của Batdongsan.com.vn cho thấy rất nhiều chung cư cao cấp đang giảm giá mạnh trên thị trường thứ cấp. Anh Nguyễn Thanh Tùng* từng mua căn chung cư hơn 70m2 tại dự án Ecolife Capitol Tố Hữu (Hà Đông). Cả tiền nhà và tiền đầu tư nội thất là hơn 3 tỷ. Thế nhưng, vào năm ngoái, khi rao bán, anh để giá 2,4 tỷ đồng và cho biết có để giá cao hơn cũng không bán được. Cũng tại dự án này, chủ một căn hộ khác là chị Hương cũng chật vật mãi chưa bán được căn hộ của mình. Căn hộ của chị cả tiền đầu tư làm nội thất là 3,2 tỷ. Đầu năm ngoái, chị rao bán bằng đúng giá 3,2 tỷ nhưng không bán được, nên hạ lần lượt giá bán xuống 3 tỷ rồi hạ xuống 2,8 tỷ nhưng vẫn chưa giao dịch được.

Vào năm ngoái, sau khi chuyển chỗ ở, chị Phạm Thùy Minh quyết định rao bán căn hộ cao cấp ở Nam Từ Liêm. Sau khi tìm hiểu thị trường, nhận thấy những giao dịch thành công đều phải cắt lỗ, xót tiền, chị quyết định không bán nữa mà chuyển sang cho thuê, dù giá thuê cũng không bằng việc gửi tiết kiệm ngân hàng.

Cùng chung số phận, khá nhiều chung cư được định vị là cao cấp cũng đang trượt giá trên thị trường thứ cấp. Đơn cử, Seasons Avenue (Hà Đông) từng được chào bán với mức giá khoảng 40 triệu đồng/m2, nay giá giao dịch chỉ còn khoảng 30 triệu đồng/m2.  Hay Mulberry Lane cũng từng được chào bán với giá khoảng 40 triệu đồng/m2 thì giá rao bán hiện cũng chỉ còn khoảng 26-28 triệu đồng/m2. Như vậy, giá bán những chung cư này đã giảm khoảng 20-30%. Thực trạng tương tự cũng đang diễn ra tại nhiều chung cư cao cấp thuộc Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai…


Sở hữu mức giá cao thời kì mở bán nhưng đến nay nhiều chung cư cao cấp Hà Nội đang rơi vào thực trạng cắt lỗ sâu trên thị trường chuyển nhượng 

Trái ngược với sự ảm đạm của phân khúc căn hộ cao cấp, phân khúc căn hộ bình dân, tầm giá 900 triệu đồng-1,5 tỷ đồng đã qua sử dụng một vài năm tại khu vực Hà Đông, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm dù không có sự tăng giá trên thị trường chuyển nhượng nhưng giá bán không có hiện tượng giảm sâu. Nhiều căn hộ giá rẻ tại các dự án Xuân Mai Complex, Dương Nội, Văn Khê… người bán ít nhất vẫn bán được ngang giá so với giá mua vào, thậm chí chênh nhẹ, không có hiện tượng cắt lỗ sâu như dòng căn hộ cao cấp cùng khu vực.

Theo anh Phùng Văn Quang, một môi giới chuyên bán căn hộ tại Hà Đông thì sở dĩ có hiện tượng trái ngược trên là vì thị trường nhà ở vẫn đang tiếp diễn một thực tế trái khoáy là nhà ở cao cấp dư thừa nguồn cung còn nhà giá rẻ từ nhiều năm nay vẫn luôn trong tình trạng khan hiếm. Trong khi đó, 80% nhu cầu nhà ở của cư dân đô thị tập trung ở phân khúc giá rẻ. Do đó, cung cao nhưng cầu thấp là một trong những nguyên nhân khiến chung cư cao cấp khi đã qua sử dụng dễ dàng mất giá, trong khi đó chung cư giá rẻ dù đã qua sử dụng nhưng khi bán lại vẫn không rơi vào tình cảnh phải cắt lỗ sâu.

Thế nhưng bất chấp thực trạng trái ngược cung cầu, trên thực tế phần lớn các chủ đầu tư vẫn lao vào cuộc đua làm nhà cao cấp. Theo giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường thì phần lớn các chủ đầu tư luôn muốn mật độ vốn đầu tư cao nhất trên một m2 đất. Bởi lẽ, mật độ vốn đầu tư trên một mét vuông đất càng cao càng có lợi. Điều này đồng nghĩa lợi nhuận sẽ lớn. Do đó các chủ đầu tư chủ yếu mặn mà với nhà ở cao cấp, không hào hứng với nhà giá rẻ.

Ngoài ra, cũng theo anh Quang, những chung cư cao cấp bị xuống giá mạnh đều thuộc những quận xa trung tâm như Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai… Việc không sở hữu một vị trí thực sự đắc địa, cùng với đó nguồn cung của chính dự án và khu vực lớn khiến dòng sản phẩm này phải chịu áp lực cạnh tranh lớn. Tính khan hiếm không có, tất yếu sản phẩm mất giá là điều không khó hiểu.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm