Tính pháp lý của Condotel vẫn chưa thông – Chủ đầu tư phải làm sao ?

| 12-06-2019, 10:54 | Thị trường 24h

Mặc dù nhiều lần được kiến nghị và tìm biện pháp tháo gỡ về mặt pháp lý nhưng cho tới nay dòng sản phẩm Condotel vẫn chưa có phân pháp lý cùng quy chuẩn rõ ràng, điều này khiến loại hình căn hộ khách sạn trở nên khó đầu tư và quản lý.

1. Tính pháp lý của dòng sản phẩm Condotel vẫn chưa được thông qua

Từ đầu năm 2019 tới hay nhiều kiến nghị đã được đề ra nhằm tháo gỡ tính pháp lý cho dòng sản phẩm căn hộ khách sạn (Condotel ) nhưng cho tới nay danh phận pháp lý cùng quy chuẩn của dòng sản phẩm này vẫn chưa được xác lập. Đây cũng là một trong những khó khăn lớn nhất khiến nhiều chủ đầu tư gặp trở ngại trong việc đầu tư Condotel và quản lý Condotel.

Mới đây bộ trưởng Bộ Xây Dựng cũng cho biết, trong năm 2019 này thủ tướng chính phủ cũng chủ trương Bộ phải xây dựng quy chuẩn rõ ràng cho loại hình bất động sản Condotel , theo đó sẽ tiến hành sửa đổi và bổ sung thêm quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình bất động sản mới như condotel, resort villa, officetel; ban hành quy chế quản lý, vận hành officetel.



Tính tới thời điểm hiện tại Bộ Xây Dựng cũng đã hoàn thành được những dự thảo về quy chuẩn nhà ở, trong đó hầu hết các nội dung điều tiết các loại hình bất động sản Condotel .

Điều quan trọng là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) ban hành quy chế quản lý, kinh doanh condotel, resort villa. Bộ Tài nguyên – Môi trường cũng ban hành văn bản hướng dẫn sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất đối với condotel, resort villa và officetel. 

Điều này cho thấy nếu phân khúc Condotel được tiến hành xác định tính pháp lý rõ ràng sẽ tạo nhiều cơ hội cho chủ đầu tư “rót tiền” vào phân khúc này, khiến Condotel trở thành phân khúc bất động sản tiềm năng sinh lời cao hơn.

2. Phân khúc Condotel vẫn còn nhiều vướng mắc về chế độ sử dụng

Mặc dù Condotel được Bộ Xây Dựng có kế hoạch xác định tính pháp lý rõ ràng, nhưng trên thực tế tới thời điểm hiện tại pháp luật về đất đai cũng chỉ có những quy định chung về chế độ và thời hạn sử dụng đất đối với những công trình thương mại và dịch vụ. Điều này cho thấy hiện tại vẫn còn chưa  có quy định riêng đối với condotel, resort villa và officetel. Do đó, trong thực tế đã xảy ra những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chế độ sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận loại hình BĐS mới này.

Bên cạnh đó những chế tài xử lý hành vi vi phạm trong phân khúc Condotel vẫn còn chưa có quy định cụ thể, chưa kể pháp luật hiện hành vẫn chưa có quy định rõ ràng về việc quản lý sử dụng và vận hành các tòa nhà Condotel cùng  officetel, trừ các tòa nhà hỗn hợp có officetel và nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Chính chủ tịch hiệp hội bất động sản TP HCM là ông Lê Hoàng Châu cũng đưa ra những kiến nghị về pháp lý cho loại hình bất động sản này, theo đó vấn đề cấp bách hiện nay là cần giải quyết cấp giấy chứng nhận cho người mua condotel.

3. Chủ đầu tư phải làm gì khi tính pháp lý của Condotel vẫn chưa thông ?

Để giải quyết tốt bài toán pháp lý cho phân khúc Condotel,  hiệp hội bất động sản TP HCM cũng kiến nghị bộ tài nguyên và môi trường hướng dẫn các địa phương việc cấp giấy chứng nhận theo thời gian sử dụng đất của các dự án dành cho khách hàng mua Condotel. Còn Bộ Xây dựng cần yêu cầu chủ đầu tư dự án Condotel  cũng phải công bố đầy đủ thông tin về dự án, quyền sở hữu căn hộ và quyền sử dụng đất có thời hạn khi bán cho các nhà đầu tư thứ cấp. Đồng thời, công bố các biện pháp bảo đảm thực hiện cam kết lợi nhuận theo hợp đồng mua bán; công bố các chi phí trang bị căn hộ, quản lý trong quá trình kinh doanh, các quyền lợi nhà đầu tư thứ cấp được hưởng…

Theo như hiệp hội bất động sản Tp HCM cho thấy, chủ đầu tư dự án Condotel trước hết cần phải làm thủ tục xin cấp sổ đỏ căn hộ Condotel, sau đó làm tiếp thủ tục xin cấp sổ đỏ cho khách hàng là nhà đầu tư tư thứ cấp, nhà đầu tư mua căn hộ condotel sẽ được cấp giấy chứng nhận theo thời hạn sử dụng đất của dự án, khi hết hạn sử dụng đất sẽ được gia hạn theo quy định của pháp luật.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm