TP.Hồ Chí Minh: Phát hiện hơn 500 công trình xây dựng trái phép, không phép

| 8-09-2020, 04:42 | Thị trường 24h / Chính sách

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, chỉ trong 8 tháng đầu năm, trên địa bàn TP đã có hơn 500 công trình xây dựng sai phép, không phép.

Tình trạng xây dựng sai phép, không phép tại TP.HCM đã gây hệ lụy lớn đến quy hoạch cũng như làm căng thẳng leo thang giữa chủ đầu tư và khách hàng tại một số chung cư (Ảnh: Cư dân Oriental Plaza biểu tình vì chủ đầu tư biến diện tích chung thành căn hộ để bán)

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo gửi Thành ủy, UBND TP về tình hình thực hiện chỉ thị 23/2019 của Ban thường vụ Thành ủy về tăng cường quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Theo đó, chỉ trong 8 tháng đầu năm, Sở Xây dựng ghi nhận 293 trường hợp xây dựng không phép, 211 trường hợp xây trái phép.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn khẳng định, việc nhiều công trình vi phạm xây dựng không phép, trái phép trong thời gian qua có nguyên nhân là sự yếu kém trong công tác quản lý và phối hợp giữa các đơn vị, trong đó có Thanh tra sở Xây dựng và quản lý trật tự đô thị địa phương.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng cho biết Sở Xây dựng đã 4 lần có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét đề án Thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND quận, huyện. Đồng thời, Sở này cũng đã xây dựng Dự thảo Quy chế phối hợp xử lý, ngăn chặn công trình vi phạm trật tự xây dựng tiếp tục thi công khi chưa chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian qua trên địa bàn TP.HCM đã phát hiện nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng gây ảnh hưởng trực tiếp đề quy hoạch chung của thành phố.

Trong đó có thể kể đến nạn biến nhà riêng thành chung cư mini trá hình, lừa bán cho người dân. Các công trình này rằm rải rác ở các quận như 12, quận 9, 10, do các hộ gia đình, cá nhân tự ý xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ, chia nhỏ các căn hộ để bán trái phép, lấn chiếm không gian, nhiều nguy cơ tiềm ẩn về phòng cháy chữa cháy cũng như an ninh trật tự khu vực.

Tuy nhiên, việc xử lý các công trình này đến nay còn hạn chế, mặc dù xây dựng sai phép hoàn toàn nhưng các công trình này vẫn ngang nhiên hoàn thiện mà không bị xử lý.

Chung cư Kim Tâm Hải (quận 12) bị xử phạt vì xây trái phép 385m2 ở khu vực sân thượng để sử dụng làm nhà hàng và phòng tập gym

Hay một tình trạng đáng báo động nữa là việc các chủ đầu tư chung cư thương mại tự ý thay đổi thiết kế, chiếm dụng không gian chung để xây thêm căn hộ để bán, mặt bằng cho thuê.

Đơn cử tại dự án Chung cư Kim Tâm Hải (quận 12) của chủ đầu tư Công ty CP Kim Tâm Hải đã xây dựng trái phép 385m2 ở khu vực sân thượng để sử dụng làm nhà hàng và phòng tập gym.

Tại huyện Bình Chánh, chủ đầu tư Dự án khu dân cư Lô số 8 - khu 9A+B, khu chức năng 9, khu đô thị mới Nam thành phố cũng đã bị xử phạt, tháo dỡ công trình vì xây chui hơn 531m2 công trình Trạm xử lý nước thải.

Tại quận Tân Phú mới đây chủ đầu tư chung cư Oriental Plaza bị Sở Xây dựng đề xuất cưỡng chế tháo dỡ, trả nguyên hiện trạng vì xây "chui" 43 căn hộ để bán tại các diện tích chung của tòa nhà.

Đặc biệt, trong tháng 8 Sở Xây dựng TP.HCM cũng đã xử phạt chủ đầu tư dự án Him Lam Tân Hưng (quận 7) vì biến 2.200m2 đất được quy hoạch làm gầm cầu Him Lam, hai bên đường song hành và đất của người dân thành bãi giữ xe.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm