TP.HCM: 1000 sổ hồng được trao, vẫn còn nhiều dự án khác đang đợi

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 15-09-2020, 11:49 | Thị trường 24h

Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM vừa tiến hành trao 1.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc các dự án nhà ở của 16 chủ đầu tư có dự án triển khai trên địa bàn thành phố.

Loạt dự án nhà ở được trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tải sản gắn liền với đất (sổ hồng) gồm: dự án Tropic Garden (quận 2); dự án Phước Kiển Lavila (huyện Nhà Bè); dự án Gia Hòa (quận 9); Khu dân cư CityLand (quận Gò Vấp; dự án Tokyo Tower (quận 12); dự án Jamila (quận 9); dự án Phú Mỹ Hưng  (quận 7); Chung cư Phú Gia (huyện Nhà Bè); dự án Dragon Hill (huyện Nhà Bè); dự án Jamona Tàu Cuốc (quận 7) và dự án Tecco (quận Thủ Đức).

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM chia sẻ, thời gian qua UBND TP.HCM đã có công văn gửi Bộ Tài nguyên & Môi trường và Bộ Tài chính để xem xét tháo gỡ vướng mắc trong việc thẩm định giá đất nhằm nhanh chóng xác định giá đất trên địa bàn thành phố. Trong 8 tháng đầu năm, trên địa bàn TP.HCM đã có tổng cộng 2.091.644 trường hợp đăng ký đất đai. Đăng ký ban đầu là 9.053 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở (sổ hồng). Như vậy tính đến nay đã có hơn 1,5 triệu sổ hồng được cấp cho cư dân, đạt 97,91%.



Đại diện 16 doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ Sở Tài nguyên & Môi trường. Ảnh minh họa.

Chia sẻ về thực trạng “tắc sổ hồng” dự án tại TP.HCM, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, rất hoan nghênh những động thái tích cực từ Sở Tài nguyên và chính quyền thành phố trong việc giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân. Tuy nhiên, ông Châu nhìn nhận, tình trạng “tắc tiền sử dụng đất” dẫn đến “tắc sổ hồng" vẫn còn rất phổ biến. Tính riêng 16 chủ đầu tư được trao sổ hồng hôm nay thì cũng mới chỉ có 1.000 căn hộ được cấp giấy chứng nhận trong khi thực tế trên địa bàn thành phố hiện có tổng số 30.083 căn hộ (29.000 căn nhà ở và 2000 căn hộ officetel) thuộc hơn 60 dự án vẫn đang chờ được cấp sổ hồng.

“Đây mới là con số mà Hiệp hội tính trên 60 dự án của 16 chủ đầu tư có mặt ngày hôm nay. Điều này cho thấy lượng dự án bị ách tắc sổ hồng đang chờ được phê duyệt trên địa bàn vẫn còn tồn đọng rất nhiều. Vậy nên Sở Tài nguyên vẫn cần tiếp tục hỗ trợ các chủ đầu tư cũng như dự án mới có thể được ra sổ theo đúng quy định của Chính phủ”, ông Châu nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Lê Mỹ Hưng, Giám đốc điều hành dự án Tập đoàn Novaland, một trong 16 doanh nghiệp có dự án được cấp sổ trong sự kiện cho biết, việc trao sổ hồng hôm nay là tiền đề quan trọng để những dự án vẫn còn đang vướng mắc được tháo gỡ, tiến tới việc trao giấy chứng nhận đến cư dân tại nhiều dự án hơn nữa. Qua đó nâng cao đời sống an sinh xã hội cũng như góp phần làm tăng nguồn thu ngân sách nhà nước. Ông Hưng khẳng định, những năm vừa qua doanh nghiệp vẫn đang cố gắng phối hợp cùng các Sở ngành liên quan trong việc cấp Giấy chứng nhận để đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Tuy nhiên đến hiện tại, còn nhiều sản phẩm nhà ở thuộc các dự án không chỉ của Novaland mà còn nhiều chủ đầu tư khác dù đã hoàn tất thủ tục vẫn chưa được giải quyết khâu cấp sổ. Vậy nên rất mong UBND Thành phố cùng Sở Tài nguyên tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ giải quyết vấn đề này. 

Chia sẻ về những góp ý từ doanh nghiệp, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, hiện nay Thành phố đang tồn đọng 7 nhóm vấn đề nổi bật liên quan đến việc tổ chức thuê đơn vị thẩm định giá và thời hạn hiệu lực của chứng thư thẩm định giá, việc xác định giá đất quá khứ, vướng mắc trong các phương pháp xác định giá đất khi thực hiện thẩm định giá, việc xác định giá đất đối với một số vị trí có lợi thế cao, vị trí đắc địa và những khó khăn trong cấn trừ các chi phí tạo lập đất vào nghĩa vụ tài chính.

Ông Thắng khẳng định sẽ chủ động phối hợp với các sở ngành Thành phố giải quyết ngay thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở với các dự án hoàn chỉnh pháp lý trên địa bàn TP.HCM. Còn với những dự án phát sinh vướng mắc, nếu ở cấp độ thành phố, Sở đề nghị UBND chủ trì cùng với các bộ ngành tìm cách sớm tháo gỡ.

Phương Uyên


> Gần 30.000 căn hộ ở TP.HCM chậm cấp sổ hồng
> Sổ hồng "treo": Khách hàng khốn khổ, doanh nghiệp mang danh bội tín
TP.HCM: 1000 sổ hồng được trao, vẫn còn nhiều dự án khác đang đợi
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm