Được trả dự án sau 3 năm bị thu hồi, Vinaconex ITC vay 2.500 tỷ để đầu tư

| 23-09-2020, 03:25 | Thị trường 24h

Được trả dự án sau 3 năm bị thu hồi, Vinaconex ITC vay 2.500 tỷ để đầu tư
Phối cảnh dự án Cát Bà Amatina của Vinaconex ITC ở Hải Phòng.

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex (Vinaconex ITC) vừa có văn bản gửi đến Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội công bố thông tin bất thường về việc HĐQT phê duyệt vay vốn tại Ngân hàng Sacombank với số tiền tối đa 2.500 tỷ đồng để đầu tư dự án Khu đô thị du lịch Cái Giá (Cát Bà Amatina - giai đoạn 1) tại Cát Bà, TP.Hải Phòng.

Đây là dự án vừa được lãnh đạo Hải Phòng đồng ý chủ trương để Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Vinaconex tiếp tục triển khai thực hiện sau 3 năm thu hồi.

Theo giới thiệu của Vinaconex, dự án Khu đô thị du lịch Cái Giá có quy mô 172 ha, tổng mức đầu tư 600 triệu USD chia làm 2 giai đoạn. 

Dự án do Tập đoàn Tư vấn thiết kế GROUP 70/ PACMAR, Inc (của Hoa Kỳ) thiết kế quy hoạch và Vinaconex R&D triển khai thiết kế chi tiết bao gồm nhiều hạng mục: Các khách sạn cao cấp tiêu chuẩn quốc tế, các khu biệt thự mật độ vừa và thấp, bến cảng và bến du thuyền, khu thuỷ cung quốc gia, các bãi tắm biển, khu thể thao, khu trung tâm thương mại, khu trung tâm hội nghị, hội thảo quốc tế, và các khu dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí... liên kết với nhau bằng các đại lộ và các đường đi dọc theo bờ vịnh và bờ sông cảnh quan có phong cảnh đẹp.

Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng Khu đô thị du lịch Cái Giá-Cát Bà trở thành khu du lịch có tầm cỡ không chỉ trong phạm vi quốc gia mà phải trở thành một trong các khu đô thị du lịch nổi tiếng trong khu vực và trên thế giới.

Dự án bắt đầu triển khai từ năm 2009. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên dự án bị đình trệ suốt nhiều năm, dẫn đến việc ngày 25/10/2017, UBND TP. Hải Phòng ra Quyết định số 2786 thu hồi đất do Vinaconex ITC đang quản lý tại thị trấn Cát Bà, xã Trân Châu giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý.


Trước tình hình trên, ngày 12/4/2018, Vinaconex ITC đã có văn bản khiếu nại quyết định của UBND TP. Hải Phòng và đề nghị Thành phố xem xét hủy bỏ quyết định thu hồi phần lớn diện tích đất tại dự án nói trên.

Sau khi nhận được phản hồi và căn cứ vào báo cáo đề xuất của một số cơ quan cấp sở về việc quyết định thu hồi gần 156 ha đất tại dự án Khu đô thị du lịch Cái Giá căn cứ Khoản 1, Điều 65, Luật Đất đai năm 2013 là chưa đủ căn cứ, UBND TP.Hải Phòng đã giao các sở, ban, ngành của thành phố nghiên cứu, đề xuất thủ tục hủy bỏ quyết định thu hồi gần 156 ha đất tại dự án Khu đô thị du lịch Cái Giá. Đến đầu tháng 9 vừa qua, lãnh đạo UBND TP.Hải Phòng đã trao trả lại dự án cho Vinaconex-ITC.

VÂN PHONG

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm