Kiến nghị thu hồi 51 dự án không đăng ký sử dụng đất tại Bình Chánh

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 23-09-2020, 03:45 | Thị trường 24h

Theo UBND huyện Bình Chánh, qua rà soát, hiện nay trên địa bàn huyện Bình Chánh có 53 dự án khu dân cư, trong đó 51 dự án không có trong danh sách đăng ký kế hoạch sử dụng đất hàng năm, đến nay chưa hoàn thành dự án, UBND huyện này kiến nghị thu hồi đất. 

Một số dự án không đăng ký quyền sử dụng đất có khả năng bị thu hồi

 

Mới đây, UBND huyện Bình Chánh, Tp.HCM đã có văn bản gửi 558/BC-UBND gửi UBND TPHCM báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong công tác lập, thẩm định, quản lý quy hoạch trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Theo đó, qua rà soát, hiện nay trên địa bàn huyện Bình Chánh có 53 dự án khu dân cư, trong đó 51 dự án được duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và thỏa thuận tổng mặt bằng, với tổng diện tích 1.304,901 ha không có trong danh sách đăng ký kế hoạch sử dụng đất hàng năm và đến nay chưa hoàn thành dự án.

Thực trạng trên địa bàn huyện có những dự án đã có quyết định giao đất trước đây, nhưng đến thời điểm hiện nay chưa hoàn thành bồi thường và chưa có phương án bồi thường được duyệt. Trường hợp có dự án đã hoàn thành công tác bồi thường nhưng chủ đầu tư chưa triển khai thực hiện thi công hoặc đã đầu tư hoàn thành hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa bàn giao cho cơ quan quản lý và có những dự án ngưng thi công.

Về mặt quy định, các dự án chưa đủ điều kiện để huy động vốn của khách hàng theo Luật kinh doanh bất động sản nhưng thời gian vừa qua vẫn có một số dự án kêu gọi vốn trái quy định gây bức xúc cho người dân và gây áp lực lên chính quyền địa phương. Như dự án khu dân cư Hải Yến (xã Bình Hưng), khu dân cư Phi Long (xã Phong Phú); Khu dân cư dân An Hạ (xã Phạm Văn Hai)…

Vì vậy, UBND huyện Bình Chánh kiến nghị Sở Quy hoạch – Kiến trúc và Sở ngành liên quan quan hướng dẫn tiêu chí về thu hồi, hủy bỏ chủ trương đầu tư đối với các dự án và thu hồi các quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với các dự án chậm triển khai trên địa bàn huyện.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm