Phường Trúc Bạch, Ba Đình: Công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 26-09-2020, 03:36 | Thị trường 24h

Để quản lý chặt, tránh tình trạng vi phạm TTXD đô thị cũng như bảo tồn khu phố cũ Hà Nội, ngày 13/8/2015, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ Hà Nội. Quy chế này là cơ sở để các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quản lý thực hiện, giám sát các hoạt động xây dựng có liên quan đến quy hoạch, kiến trúc trên địa bàn quận Ba Đình. Đồng thời là cơ sở để các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư tham gia, giám sát trong quá trình tổ chức thực hiện.

Tại Phụ lục 5-B của Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ Hà Nội có quy định quản lý chiều cao tối đa, mật độ xây dựng, tổ chức không gian kiến trúc các ô phố. Theo đó, các công trình xây dựng tại phố Trần Tế Xương có chiều cao tối đa với mặt ngoài là 3-5 tầng, còn mặt trong là 5-7 tầng, mật độ xây dựng không quá 70%, khoảng lùi từ mặt ngoài vào trong từ 3-6m. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, hiện nay công trình xây dựng số 12 Trần Tế Xương đang có dấu hiệu vi phạm TTXD, phá vỡ quy hoạch phố cũ khi được chủ đầu tư cho xây dựng vượt phép. nhưng vẫn ngang nhiên thi công mà không bị xử lý.

Phường Trúc Bạch, Ba Đình: Công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD?

Công trình tại địa chỉ 12 Trần Tế Xương đang gấp rút hoàn thiện


Sau khi nhận được phản ánh của người dân, PV đã đi tìm hiểu thực tế và nhận thấy phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Theo đó, công trình xây dựng số 12 Trần Tế Xương thuộc phường Trúc Bạch hiện đang được chủ đầu tư cho xây dựng với chiều cao là 6 tầng 1 tum và 2 tum thang. Theo quan sát, các tầng đều lấn chiếm khoảng không đua ban công nhằm gia tăng diện tích sử dụng, tầng tum của công trình đã bị biến tướng, được chủ đầu tư thay đổi, xây dựng tràn thành tầng, phần tum thang có dấu hiệu bị biến tướng nghiêm trọng, để chờ sắt nhằm gia tăng diện tích sử dụng, mật độ xây dựng 100%.

Công trình xây dựng tại số 12 Trần Tế Xương thuộc phường Trúc Bạch hiện đang được chủ đầu tư cho xây dựng với chiều cao là 6 tầng 1 tum và 2 tum thang


Dư luận không khỏi hoài nghi đặt ra câu hỏi đây là công trình của ai mà chính quyền lại “làm ngơ” đến như vậy? Phải chăng có sự “bảo kê” cho chủ đầu tư “ngang nhiên” xây dựng sai phép?

Tháng 5/2019, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản gửi 8 sở, ngành của thành phố yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, trách nhiệm của UBND và chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

Trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu các xã phường, nếu để xảy ra vi phạm sẽ bị đình chỉ công tác. “Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”, văn bản UBND thành phố nhấn mạnh.

Với những dấu hiệu sai phạm này, đề nghị UBND quận Ba Đình, UBND TP. Hà Nội khẩn trương vào cuộc thanh kiểm tra và xử lí nghiêm những vi phạm TTXD đang tồn tại trên địa bàn phường Trúc Bạch. Đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm trách nhiệm quản lí đối với các tổ chức cá nhân có liên quan, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu nếu có, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm