Hàng nghìn “sổ đỏ” bị treo, Thủ tướng thúc 2 bộ gỡ vướng cho TP.HCM

| 28-09-2020, 10:05 | Thị trường 24h

Hàng nghìn “sổ đỏ” bị treo, Thủ tướng thúc 2 bộ gỡ vướng cho TP.HCM
Ảnh minh họa.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục vừa ký văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc tăng cường công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, tại văn bản trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP.HCM tập trung chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan tăng cường, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn; chủ động phối hợp với các bộ liên quan, các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản để kịp thời có các giải pháp khắc phục các khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu Công văn số 3461/UBND-ĐT ngày 09/9/2020 của UBND TP.HCM, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, khó khăn và kiến nghị nêu trong công văn theo chức năng, thẩm quyền; trường hợp không thuộc thẩm quyền thì nghiên cứu, đề xuất giải pháp và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; phối hợp chặt chẽ và kịp thời hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra UBND TP.HCM trong thực hiện công tác này tốt hơn, kịp thời hơn để tạo điều kiện cho người dân thành phố.

Chỉ đạo này được đưa ra sau khi Báo điện tử VnExpress có các bài “Doanh nghiệp cầu cứu vì vướng tiền sử dụng đất 5-7 năm”, “Nhiều hệ lụy vì hàng chục nghìn hộ dân bị treo sổ hồng”, “16 dự án được xóa treo sổ hồng” phản ánh tình trạng chậm chễ trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn TP.HCM.

Sau đó, ngày 9/9/2020, UBND TP.HCM có Công văn số 3461/UBND-ĐT gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính về kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc xác định, thẩm định giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính trên địa bàn TP.HCM.

Trong khi đó, theo dữ liệu vừa được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cập nhật, ít nhất 27.709 căn nhà thuộc 63 dự án bị treo sổ hồng và 88,4% số này có chủ đầu tư là các doanh nghiệp top đầu Thành phố.

Dẫn đầu là Tập đoàn Hưng Thịnh (ghi nhận 7.944 căn), Tập đoàn Novaland (6.118 căn), Công ty Quốc Cường Gia Lai (3.414 căn), Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn (1.377 căn), Công ty cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam (1.092). Ngoài ra, còn có hai công ty bất động sản khác lần lượt 3.489 căn và hơn 1.000 căn.

Đáng chú ý, theo rà soát của HoREA, trong số 1.000 sổ hồng vừa được Sở Tài nguyên Môi trường TP tổ chức trao cho đại diện các doanh nghiệp hôm 15/9 vẫn chưa có căn nhà nào thuộc 63 dự án bị treo theo thống kê của Hiệp hội.

Chủ tịch HoREA, ông Lê Hoàng Châu cho biết, những dự án này đã bị treo sổ hồng trong khoản thời gian dài, phát sinh nhiều tranh chấp, khiếu kiện, gây hoang mang cho người dân và làm mất an ninh trật tự của thành phố.

"Đây cũng là nỗi đau của người mua nhà vì có những lao động cả đời mới mua được chỗ an cư nhưng đến lúc mất vẫn chưa thấy được bằng chứng thành quả lẽ ra họ xứng đáng được nhận", ông Châu cho hay.


VÂN PHONG

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm