Nam Từ Liêm - Hà Nội: Cần nghiêm túc xử lý công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 29-09-2020, 03:41 | Thị trường 24h

Cụ thể, theo phản ánh công trình xây dựng số 18 ggõ 199 đường Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội trong quá trình xây dựng đã không tuân thủ theo đúng nội dung được phê duyệt trong giấy phép xây dựng, tự ý xây dựng sai phép, sai quy hoạch, vượt mật độ xây dựng, có dấu hiệu vi phạm TTXD nghiêm trọng.

Liệu UBND phường Cầu Diễn và lực lượng TTXD có “bật đèn xanh” để công trình gấp rút hoàn thiện đi vào sử dụng.


Theo phản ánh của người dân thì công trình này rất lớn, chỉ được cấp phép xây dựng 6 tầng, 1 lửng, 1 tum. Thế nhưng không hiểu vì sao hiện nay công trình đã được xây dựng lên đến 7 tầng, 1 tum, mật độ xây dựng vượt 100% đua ra lấn chiếm khoảng không, phần lửng đã được xây dựng thành tầng, có chiều cao vượt trội so với khu vực liền kề trong khu phố.

Theo QCVN 04-1:2015/BXD: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Nhà ở và công trình công cộng đã quy định rõ: Tầng lửng không tính vào số tầng của công trình chỉ áp dụng đối với nhà ở riêng lẻ khi diện tích sàn lửng không vượt quá 65% diện tích sàn xây dựng ngay dưới sàn tầng lửng và tầng tum không tính vào số tầng của công trình khi diện tích mái tum không vượt quá 30% diện tích sàn mái.

Công trình quy mô "khủng" đang gấp rút hoàn thiện, vật liệu xây dựng để ngổn ngang lấn chiếm ngõ đi chung.


Trước đó, hồi tháng 5/2019, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản gửi 8 sở của TP, Công an TP, Thanh tra TP, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng Đội quản lý TTXDĐT, Trưởng phòng tài nguyên - Môi trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, trách nhiệm của UBND và Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý TTXD, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

"Trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu các xã, phường, nếu để xảy ra vi phạm sẽ bị đình chỉ công tác. “Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”, văn bản của UBND TP nhấn mạnh.

Chỉ thị và công văn của TP là thế nhưng tại một số địa bàn trên TP, do sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo chính quyền và lực lượng quản lý TTXD, hàng loạt các công trình xây dựng sai phép vẫn ngang nhiên diễn ra, không có dấu hiệu dừng lại mà với quy mô ngày càng lớn hơn.

Vậy trách nhiệm của người đứng đầu là Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn và đội Thanh tra xây dựng ở đâu khi để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng?

Đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm và các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm những sai phạm nghiêm trọng này, đồng thời có những hình thức kỷ luật nghiêm với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm, thể thiện tính nghiêm minh của luật pháp.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm