Cụm từ "Quế Đất" và thực hư câu chuyện đằng sau

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 29-09-2020, 15:00 | Thị trường 24h


Cụm từ "Quế Đất" và thực hư câu chuyện đằng sau

Ảnh sưu tầm 


Ảnh sưu tầm 

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn và các Group Facebook đang nảy ra nhiều thắc mắc liên quan đến cụm từ "Quế Đất". Nhiều câu trả lời và giả thuyết được cư dân mạng đưa ra nhưng câu trả lời chính xác cho cụm từ này vẫn chưa rõ ràng.

Một thành viên trên diễn đàn V lý giải cụm từ "Quế đất" như sau:

"Một người tên Quế làm nghề cò đất ở Hải Phòng. Trong giai đoạn Hải Phòng thi công đường World Bank, nhà thầu đã sử dụng rất nhiều tấm tôn để che chắn. Tay này đã dùng sơn để viết nguệch ngoạc tên mình lên đó. Sau khi con đường hoàn thành, những tấm tôn này đã được chuyển đi khắp nơi để phục vụ các công trình khác và tên vẫn trên những tấm tôn đó".

Trên một diễn đàn khác, thành viên có nickname B cho biết: "Em đang nghĩ đến nghĩa này các bác xem có hợp lý không? Quế đất là lớp đất phía trên bề mặt của mảnh đất đó - tương tự như lớp vỏ cây quế ta hay bóc thu hoạch! Quế đất với nghĩa đó theo em hiểu mà đúng thì nghĩa là các khu này chủ nhà/chủ đầu tư rao bán/cho cái đó; hoặc có thể là cần xử lý cái lớp đất bề mặt đó! Liệu em có đang nghĩ đúng ko nhỉ?"

Ngoài ra, một số ý kiến khác cho rằng "Có người nói Quế Đất chỉ đơn giản là người tên Quế làm nghề môi giới bất động sản, nhưng trên tấm tôn từ Hà Nội, Hải Phòng đến Hồ Chí Minh đều có chữ này, có lẽ người tên Quế bán được nhiều đất đai như vậy !!! Ở Hà Nội, bạn có thể đến khu Nam Cường, cạnh Aeon mall sẽ thấy nhiều tấm tôn như thế này, rồi trên phố Bà Triệu cũng có".

"Theo em, người viết dùng từ gốc Hán (Quế= rạch, cắt). "Quế đất": rạch đất, cắt đất, quây đất để làm công trình... Đại loại nghĩa như vậy. Tuy nhiên, nguyên tắc dùng từ Hán Việt là: nếu trong 1 từ có 2 tiếng thì không thể 1 ta 1 Tàu như kiểu"Quế đất" ("Quế là Tầu. "đất" là Việt. Nó phải 2 Tàu tất, nghĩa là chuẩn thì phải là "Quế địa' hay "Quế thổ"!


Ảnh sưu tầm 


Ảnh sưu tầm 

Theo Wikipedia, Quế Đất hay còn gọi hồi nước, rau quế vị, rau xá xị, rau vị (danh pháp khoa học: Limnophila rugosa) là một loài thực vật có hoa trong họ Mã đề. Loài này được (Roth) Merr. mô tả khoa học đầu tiên năm 1917.[1] Rau quế vị vừa là một loại rau gia vị với mùi thơm rất riêng, mùi xá xị nồng nhẹ, hương vị khi ăn rất đặc biệt, khó lẫn với các loại rau khác vừa là một vị thuốc dân gian được sử dụng nhiều tại một số nước châu Á. Rau quế vị còn được chiết xuất để lấy tinh dầu vì chúng có mùi giống húng quế và hồi.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm